วันเสาร์, ตุลาคม 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"ปัทมา" นึกถึงประสบการณ์ "โอลิมปิก 2020" ไม่ลืมเลือน

“ปัทมา” นึกถึงประสบการณ์ “โอลิมปิก 2020” ไม่ลืมเลือน

พิมพ์ไทยออนไลน์ // มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 กำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่ประสบการณ์การปฏิบัติภารกิจ ในฐานะกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล จะไม่เลือนหายจากความทรงจำอย่างแน่นอน เพราะโตเกียว 2020 จะมีความแตกต่างและการริเริ่มใหม่ ๆ ที่ต้องจารึกประวัติศาสตร์ในโอลิมปิก
ที่ผ่านมาทุกวัน ปัทมามีนัดพบหารือกับบุคคลสำคัญในวงการกีฬาหลายท่าน เช่น เจ้าชายอับดุลลาซิส บิน เตอร์กี อัลไฟซาล อัลซาอุด รองประธานโอซีเอ หรือสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาแห่งประเทศซาอุดีอาระเบีย ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งซาอุดีอาระเบีย ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 22 หรือ ริยาด 2034 ทำให้ทราบว่า ซาอุดีอาระเบียมีความก้าวหน้าทางการกีฬาอย่างรวดเร็ว และจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งซาอุดีอาระเบียกรังด์ปรีซ์เป็นครั้งแรก วันที่ 3-5 ธันวาคมปีนี้ ที่สนามแข่งรถถนนเจดดาห์ เมืองเจดดาห์ ที่มีระยะทาง 6.175 กม. โดยจะต้องแข่งถึง 50 รอบสนาม เพื่อระยะทาง 308.750 กม. เส้นทางจะเลียบริมชายฝั่งทะเลแดงที่งดงาม มี 27 โค้งที่ท้าทาย นักแข่งรถสามารถใช้ความเร็วเฉลี่ยได้ 250 กม. ต่อ ชม. และสูงสุดถึง 322 กม. ต่อ ชม. เมื่อเข้าโค้งสุดท้าย นอกจากการแข่งรถยังมีความบันเทิงอื่น ๆ บริเวณการแข่งขัน เช่น การแสดงคอนเสิร์ต งานศิลปะ และวัฒนธรรม เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและชุมชนต่าง ๆ ผ่านการแข่งขันครั้งนี้

ในการหารือกับท่านจัสซิม ราชิด อัลบูนาอิน เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศกาตาร์ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 21 ที่กรุงโดฮา ปี 2030 เล่าว่า กาตาร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับชิงแชมป์โลกอีกหลายรายการ นับตั้งแต่การแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 ยูโดชิงแชมป์โลกปี 2023 และกีฬาทางน้ำชิงแชมป์โลกปี 2023
ปัทมาได้ไปเชียร์และให้กำลังใจ “แต้ว” สุดาพร สีสอนดี นักชกสาวไทย รุ่นไลต์เวท 60 กก. ถึงขอบสนามที่เรียวโกคุ โคคุกิคัง โดย “แต้ว” ชนะรอบ 8 คนสุดท้ายการันตีว่า “แต้ว” ได้เหรียญทองแดงเหรียญประวัติศาสตร์ของทีมมวยสาวไทย และรอบรองชนะเลิศได้พบกับท่านโมรินาริ วาตานาเบะ ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจมวยสากลสมัครเล่นโอลิมปิก ซึ่งเป็นประธานสหพันธ์กีฬายิมนาสติกนานาชาติด้วย ท่านบอกว่า คณะทำงานฯ พยายามทำให้มีความโปร่งใส่ และนักกีฬาได้ขึ้นชกอย่างยุติธรรม เดิมประกาศคะแนนรวมยกสุดท้าย ปรับมีการเปิดเผยคะแนนของผู้ตัดสินต่อสาธารณชนทุกยก
โตเกียว 2020 ได้นำนวัตกรรมเข้ามาปรับใช้ในการแข่งขันหลายเรื่อง ท่านซบาสเตียน โค ประธานสหพันธ์กรีฑาโลก เล่าว่า ลู่แข่งขันกรีฑาครั้งนี้มีการออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อรองรับการวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดของนักกีฬา และเอื้อต่อการเพิ่มสมรรถนะนักกีฬาด้วย พื้นด้านบนสุดของลู่ทำจากยางที่มีความแข็งเป็นพิเศษ พื้นชั้นรองลงไปมีช่องอากาศที่ออกแบบ เพื่อให้รับแรงกระแทก และช่วยพยุงให้นักกีฬาวิ่งอย่างเบาสบายอีกด้วย

ดร. ฮูเซน อัล มูซาลลัม ประธานสหพันธ์กีฬาว่ายน้ำนานาชาติ เลขาธิการสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย และเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศคูเวต เล่าให้ฟังถึงการเปลี่ยนแปลงกีฬาว่ายน้ำ เพื่อให้สอดคล้องและสนับสนุนนโยบายส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ การเปลี่ยนแปลงคือ มีการเพิ่มการแข่งขันระยะทาง 1,500 เมตรสำหรับนักกีฬาหญิงเป็นครั้งแรก เดิมที่มีแต่นักกีฬาชายแข่งขันระยะทาง 1,500 ม. และเพิ่มการว่ายผลัดทีมผสม 4 x 100 ม. ที่ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากผู้ชมและนักกีฬา เพราะทำให้การแข่งขันสนุกและตื่นเต้น นักกีฬาแต่ละทีมแสดงศักยภาพสูงสุด และผู้ชมได้เห็นกลยุทธในการจัดวางตัวนักกีฬาของแต่ละทีม
ปัทมาได้ไปสนามแข่งกีฬาจักรยานอิสุ ที่ัจังหวัดชิสุโอกะ เพื่อมอบเหรียญรางวัลกีฬาจักรยานประเภทลู่- เมดิสันหญิง และสปรินต์ชาย ได้รับคำบอกเล่าว่า ใช้เวลานั่งรถจากกรุงโตเกียวประมาณสองชั่วโมงครึ่ง แต่การจราจรบนถนนหนาแน่นมาก ทำให้อยู่บนถนนนานถึงสามชั่วโมงกว่าจะถึงจุดหมาย และพบกับท่านเดวิด ลาปาร์เตียงท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กรุณาอธิบายว่า สนามแข่งจักรยานอิสุเป็นสนามในร่มที่มีระยะทาง 250 ม. แห่งแรกของญี่ปุ่น สร้างเมื่อสิบปีที่แล้วและเป็นไปตามมาตรฐานของยูซีไอ พื้นผิวของลู่เป็นไม้ โดยที่สนามนี้ตั้งอยู่นอกกรุงโตเกียว จึงได้รับอนุญาตให้มีผู้ชมได้ครึ่งหนึ่งของความจุตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ขนาดความจุ 3,600 คน จึงมีผู้ชมเพียง 1,800 คน
การแข่งขันดำเนินจนถึงวันสุดท้ายคือ วันที่ 8 สิงหาคม และปัทมาในฐานะกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะเข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของไอโอซี ครั้งที่ 138 อีกวาระหนึ่ง และช่วงค่ำจะมีพิธีปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 จะมีพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการให้แก่ “ปารีส 2024” ต่อไป

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่