วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"จาย" มีลุ้นโควตาโอลิมปิกเกมส์ "โตเกียว 2020" เสธ.หมึกปลื้มฝีมือพัฒนาขึ้น

“จาย” มีลุ้นโควตาโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” เสธ.หมึกปลื้มฝีมือพัฒนาขึ้น

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยว่า ตามที่ ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดย มร.วินเซนต์ จาเควต ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก เชิญ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ คีริน ที่ยังมีลุ้นคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น ให้ไปเก็บตัวฝึกซ้อมระดับสูงกับผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกฯ ร่วมกับนักปั่นที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วโลกอีก 19 คน ที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์เรียบร้อยแล้ว เป็นระยะเวลา 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม จนถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2563 เนื่องจาก มร.เคร้ก แม็คลีน ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกฯ ระบุขอตัว จาย ไปซ้อมเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้มีความพร้อมสูงสุดกรณีที่ได้สิทธิ์โควต้าโตเกียวเกมส์ ที่จะประกาศรอบสุดท้าย วันที่ 30 มิถุนายน 2564 ซึ่ง จาย ได้รายงานการฝึกซ้อมกลับมายังสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้ทราบเป็นระยะ ๆ

พลเอกเดชา กล่าวว่า ล่าสุด จาย รายงานถึงความคืบหน้าการฝึกซ้อมในช่วง 3 เดือนหลัง โดยแผนการฝึกซ้อมหลัก ๆ ในแต่ละสัปดาห์จะประกอบด้วย การซ้อมในลู่ ซ้อมในยิม การปั่นจักรยานถนน และการปั่นโรลเลอร์ เริ่มจากวันจันทร์ จะปั่นบนโรลเลอร์ แบบสปริ้นต์ และปั่นในลู่ไล่ตามหลังรถจักรยานยนต์, วันอังคาร ปั่นบนโรลเลอร์ แบบสปริ้นต์ และฝึกซ้อมฟิตเนสในยิม, วันพุธ ปั่นบนถนนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง, วันพฤหัสบดี ปั่นบนโรลเลอร์ และปั่นในลู่ฝึกซ้อมการปล่อยตัวโดยมีโค้ชช่วยจับอยู่ด้านหลัง ซึ่งจะปั่นตามระยะต่าง ๆ นอกจากนั้นก็จะซ้อมปั่นแบบทีมสปริ้นต์ 3 คน โดยใช้เกียร์หนัก ใบจานขนาด 66 คูณ 12, วันศุกร์ ปั่นบนโรลเลอร์ แบบสปริ้นต์ และฝึกยกหนักหนักในโรงยิม เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อขา, วันเสาร์ ปั่นบนถนน ใช้ความเร็วเฉลี่ย 30 กม.ต่อชั่วโมง เป็นเวลา 90-120 นาที ส่วนวันอาทิตย์ให้พักผ่อน แต่ จาย ก็ออกไปปั่นจักรยานแถวทะเลสาบเจนีวา
rลเอกเดชา กล่าวว่า จาย มีการพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ จนได้รับคำชมจากโค้ชของศูนย์ฝึกจักรยานโลก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จาย เป็นนักปั่นที่ทำความเร็วได้ดีที่สุดในช่วงการฝึก และสำหรับการปั่นแบบ Fly 600 เมตร กับ Fly 200 เมตร (การปั่นจับเวลาขณะเคลื่อนที่) ร่วมกับนักปั่นที่มีอันดับโลกสูง ๆ จาย ก็ทำเวลาที่ดีขึ้นเช่นเดียวกัน สำหรับ จาย ยังมีความหวังในฐานะตัวสำรองอันดับ 1 ที่มีสิทธิ์ลุ้นเข้าสู่การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ คีริน ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 จากระบบการคิดคะแนนคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) หมายความว่าถ้าหากมีโควต้าว่างไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด จายแชมป์คะแนนรวมคีริน “เวิลด์ คัพ 2020” ได้สิทธิ์ลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ทันที

ส่วนการฝึกซ้อมของ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นประเภทถนนหญิง ที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงโตเกียว เรียบร้อยแล้ว เวลานี้ก็มุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนัก ที่เชียงใหม่ ร่วมกับคู่ซ้อม “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช และนักปั่นคนอื่น ๆ ภายใต้การควบคุมของ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน และ โค้ชลี เสี่ยว เล่ย ผู้ฝึกสอนชาวจีน โดยสตาฟฟ์โค้ชได้รายงานผลการฝึกซ้อมมาให้ทราบเป็นระยะ ซึ่งทั้ง จุฑาธิป และนักปั่นทีมชาติคนอื่น ๆ มีความตั้งใจ อยู่ในระเบียบวินัย และฝึกซ้อมตามโปรแกรมที่สตาฟฟ์โค้ชวางแผนไว้ทุกประการ

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่