วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬาสมาคมฯ ร่วมกับ ฟีฟ่า จัดกิจกรรม เฟ้นหาดาวรุ่งสู่ทีมชาติต่อเนื่อง โครงการ Talent ID

สมาคมฯ ร่วมกับ ฟีฟ่า จัดกิจกรรม เฟ้นหาดาวรุ่งสู่ทีมชาติต่อเนื่อง โครงการ Talent ID

พิมพ์ไทยออนไลน์//สมาคมฯ ร่วมกับฟีฟ่า จัดกิจกรรม เฟ้นหาดาวรุ่งสู่ฐานข้อมูลทีมชาติต่อเนื่อง ในโครงการ Talent ID
สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) จัดกิจกรรมเฟ้นหานักกีฬาดาวรุ่งสู่ฐานข้อมูลทีมชาติ หรือที่เรียกว่า “FA Thailand Talent ID”
สำหรับ ปี 2566 ที่ผ่านมา สมาคมฯ มีการคัดเลือกนักกีฬาเข้าสู่ฐานข้อมูลทีมชาติ และทำการเก็บตัวฝึกซ้อมระดับภูมิภาค ก่อนที่จะสิ้นสุดกิจกรรม Final Tournament ที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
และในปี 2567 ทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้เข้ามาร่วมมือกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในการเก็บข้อมูลและจัดกิจกรรมสำหรับนักกีฬาชายในรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี เพื่อเตรียมทีมสู้ศึก AFF Championship U16 และ AFC Asian cup U17 จนถึงการแข่งขัน FIFA World Cup U17 ปี 2025 ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักที่ทาง FIFA ต้องการ และสำหรับนักกีฬาหญิงรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี เพื่อเตรียมการแข่งขันในรายการดังกล่าวเช่นกัน

ตามแผนปีที่ผ่านมา สมาคมฯจะมีการเก็บข้อมูลนักกีฬาแต่ละภูมิภาคต่อเนื่อง แต่ในครั้งนี้ สำหรับนักกีฬาชายจะแบ่งการคัดเลือก ออกเป็นทั้งหมด 10 โซน ประกอบด้วย โซนภาคเหนือ โซนภาคตะวันตก โซนภาคตะวันออก โซนกรุงเทพ โซนปริมณฑล โซนภาคกลาง โซนภาคอีสานตอนบน โซนภาคอีสานตอนล่าง โซนภาคใต้ตอนบน และโซนภาคใต้ตอนล่าง และในส่วนผู้หญิงจะแบ่งเป็นทั้งหมด 7 โซนด้วยกัน
ซึ่งทางสมาคมจะใช้ฐานข้อมูลของปีที่ผ่านมา เป็นตัวตั้งการคัดเลือกนักกีฬาและเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป ส่งรายชื่อนักกีฬาเข้ามาในฐานข้อมูลทีมชาติ ก่อนที่จะคัดเลือกนักกีฬาดาวรุ่งประจำภูมิภาคต่างๆ หลังจากนั้นจะมีการเก็บตัวเข้าสู่แคมป์ทีมชาติไทยชุดเยาวชน ต่อไป
ทางสมาคมฯได้เล็งเห็นความสำคัญของการคัดเลือกนักกีฬาเข้าสู่ฐานข้อมูลทีมชาติเป็นอย่างมาก จึงได้มีการเปิดโอกาสให้กับบุคคลทั่วไป ได้มีสิทธิในการกรอกข้อมูลนักกีฬาดาวรุ่งที่มีความสามารถเข้าสู่ฐานข้อมูลทีมชาติ ที่ทางสมาคมฯได้จัดทำขึ้นไว้ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้กับนักกีฬาดาวรุ่งได้แสดงศักยภาพกันมากขึ้น

กระบวนการคัดเลือกนักกีฬาดาวรุ่งเข้าสู่ฐานข้อมูลทีชาติมีดังนี้ บุคคลทั่วไปส่งข้อมูลนักกีฬาที่ทีความสามารถเข้าสู่ฐานข้อมูลของสมาคมฯ ผู้ฝึกสอนเยาวชนทีมชาติและทีมงานสมาคมฯ คัดกรองรายชื่อนักกีฬาแต่ละภูมิภาคพร้อมกับรายชื่อจากฐานข้อมูลจากปีที่แล้ว และส่งต่อข้อมูลที่คัดกรองแล้วให้กับผู้ฝึกสอนประจำภูมิภาค เพื่อคัดเลือกนักกีฬาเข้าสู่การเก็บตัวประจำภูมิภาค ภาคละ 30 คนผู้ฝึกสอนเยาวชนทีมชาติและทีมงานสมาคมฯจะคัดเลือกนักกีฬาประจำภูมิภาคนั้นๆ เพื่อนำนักกีฬาเข้าสู่การเก็บตัวฝึกซ้อมเยาวชนทีมชาติไทยจำนวน 120 คน
ซึ่งการคัดเลือกไม่เน้นผลการแข่งขัน แต่จะเน้นให้น้อง ๆ นักกีฬาทุกคนได้เล่นฟุตบอลและแสดงศักยภาพออกมาอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้ฝึกสอนเยาวชนทีมชาติเห็นฟอร์มการเล่นอย่างเต็มที่อีกครั้ง
โดยกิจกรรม TALENT IDENTIFICATION ครั้งที่ผ่านมาได้มีน้อง ๆ นักกีฬาจากหลายภูมิภาคผ่านการคัดเลือกเป็นนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย 🇹🇭 ในรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีชายและหญิง เข้าร่วมแข่งขันรายการระดับทวีปอีกด้วย
#FAThailand #FIFA #TDS #TYL #FIFATOPTALENT #TalentIdentification #TalentID

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่