วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกกระทรวงยุติธรรมศรีสุรรณ รัอง Dsi แก้ไข Tor ก่อสร้าง รถไฟฟ้า สายสีส้ม เป็นคดีพิเศษ

ศรีสุรรณ รัอง Dsi แก้ไข Tor ก่อสร้าง รถไฟฟ้า สายสีส้ม เป็นคดีพิเศษ

พิมพ์ไทยออนไลน์ // ศรีสุวรรณร้อง DSI ให้รับเป็นคดีพิเศษ พร้อมเอาผิดคณะกรรมการคัดเลือก พิรุธแก้ TOR ประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม เป็นการเอือประโยชน์

วันที่ 28 ก.ย. 63  เวลา 10.30 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ ยึ่นหนังสือ และเอาผิดคณะกรรมการคัดเลือกการประมูลตาม ม.36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) หลังพบพิรุธเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเอกสารประกวดราคาใหม่ (TOR) ในการประมูล และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า ตามที่ คณะกรรมการคัดเลือกตาม ม.36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 128,128 ล้านบาท ได้มีมติเมื่อวันที่ 21 ส.ค.63 เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเอกสารประกวดราคาใหม่ (TOR) หลังมีการซื้อขายซองประกวดราคาเสร็จสิ้นแล้วทั้งหมด 10 บริษัท โดยพบข้อพิรุธหลายประการ อาทิ มีบริษัทเอกชนรายหนึ่งซึ่งยื่นซองประมูลได้ข้อเปลี่ยนแปลง TOR และคณะกรรมการฯ รับข้อเสนอจนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขดังกล่าว หรือ เงื่อนไข TOR ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเองได้ ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงต้องเป็นไปตามระเบียบทางราชการ พร้อมรับฟังความเห็นต่างๆของผู้มีส่วนได้เสีย และต้องยื่น ครม.เพื่อ มีมติเห็นชอบ โดยต้องถือประโยชน์ของรัฐเป็นลำดับแรกมากที่สุด เป็นต้น

นายศรีสุวรรณ เผยอีกว่า ที่ผ่านมา การพิจารณาเป็นขั้นตอนจะแยกซองเทคนิค หากผ่านตามเกณฑ์ จึงจะเปิดซองการเงินตามลำดับ แต่การประกวดครั้งนี้กลับนำซองเทคนิคมาคิดคะแนนรวมกับซองการเงิน โดยกำหนดสัดส่วนการให้คะแนน 30/70 หากรายใดได้คะแนนรวมสูงสุดก็จะได้รับการคัดเลือก และขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการฯ ซึ่งอาจมีการทุจริตเกิดขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้สำคัญมากต่อการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ จึงนำหลักฐานๆ มามอบให้ ดีเอสไอ ตรวจสอบ เพราะเกี่ยวข้องกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อาจเข้าข่ายร่วมฮั้วประมูลด้วย

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลง TOR ใหม่หลังจากที่มีการขายซองประกวดราคาไปแล้วนั้น ถือได้ว่าเป็นการขัดต่อมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อ 28 ม.ค.63 และยังขัดต่อการรักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐ ตาม ม.6(3) และ ม.32 ของ พรบ.ร่วมทุนฯ 2562 ประกอบกับข้อ 8(4) ของคณะกรรมการนโยบายร่วมทุนฯ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกเอกชน 2563

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ ระบุว่า ได้รับเรื่องไว้และ จะทำการตรวจสอบเอกสานว่าเข้าข่ายตามกฎหมายพิเศษของดีเอสไอหรือไม่ ซึ่งจะต้องตรวจสอบเอกสารทั้งหมดก่อน เพื่อจะรัยเป็นคดีพิเศษหรือไม่

Cr.:  นายทวีศักดิ์ ชิตทัพ ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่