วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกกระทรวงยุติธรรมเลื่อนไต่สวน เพนกวิน ละเมิดอำนาจศาล

เลื่อนไต่สวน เพนกวิน ละเมิดอำนาจศาล

พิมพ์ไทยออนไลน์ // ศาลอาญาเลื่อนไต่สวนคดี “เพนกวิน” ละเมิดอำนาจศาล กรณีไลฟ์สด ช่วงฝากขังอานนท์-ไมค์ระยอง ยุยงมวลชน ไปวันที่ 28 ต.ค.นี้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่11 ก.ย. 63 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ที่ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล ที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา กล่าวหานายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ผู้ถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดอำนาจศาล กรณีวันที่ 8 ส.ค.63 ขณะที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา ซึ่งระหว่างนั้น นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ผู้ถูกกล่าวหาได้ยืนขึ้นตะโกนส่งเสียงดัง และใช้กล้องถ่ายภาพลงโฆษณาเพื่อชักชวนให้บุคลอื่นๆเดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล เพื่อขัดขวางการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล รวมทั้งการถ่ายทอดสด(ไลฟ์สด)ภาพและเสียง ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆ โดยการกระทำดังกล่าว ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในบริเวณศาล ทั้งยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดศาลอาญา ย่อมถือว่า เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล อันเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

เมื่อถึงเวลานัดไต่สวนละเมิดอำนาจศาลวันนี้ ผู้กล่าวหา , ผู้ถูกกล่าวหาและทนายความ  มาศาล  โดยนายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหาได้ยื่นคำให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ทนายความนายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหา แถลงต่อศาล ยอมรับว่าผู้ถูกกล่าวหาได้กล่าวถ้อยคำตามคำกล่าวหาจริง แต่ไม่ได้มีเจตนาเป็นปฏิปักษ์กับศาล
ศาลตรวจสำนวนแล้วปรากฏว่า ผู้ถูกกล่าวหายังไม่ได้รับแผ่นบันทึกภาพและเสียง ซึ่งบันทึกเหตุการณ์ในวันที่ 8 ส.ค.2563 ตามคำกล่าวหา ซึ่งเป็นหลักฐานที่ผู้กล่าวหาจะนำมาสืบ
ต่อมาทนายความนายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหา แถลงต่อศาลอีกว่า ประสงค์จะให้ศาลไต่สวนพยานของผู้ถูกกล่าวหา จำนวน 2 ปาก คือ ผู้ถูกกล่าวหาและนายอานนท์ นำภา เพื่อพิสูจน์ว่าการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้ เป็นการขัดขวางรบกวนการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหายังไม่ได้รับแผ่นบันทึกภาพและเสียงเหตุการณ์ตามคำกล่าวหา เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหามีโอกาสในการแก้ข้อกล่าวหาและเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง จึงให้นำสำเนาแผ่นบันทึกภาพและเสียงมอบให้ผู้ถูกกล่าวหา หากผู้ถูกกล่าวหามีข้อคัดค้าน หรือคำชี้แจงให้ยื่นเป็นคำแถลงเข้ามาในนัดหน้า และให้ ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญาตรวจสอบว่าหลังจากวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ทำนองเดียวกับคำกล่าวหาเกิดขึ้นในบริเวณศาลอีกหรือไม่ แล้วรายงานให้ศาลทราบภายในนัดหน้า จึงให้เลื่อนไปไต่สวนละเมิดอำนาจศาล ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายพริษฐ์ ให้สัมภาษณ์ หลังศาลได้มีคำสั่งเลื่อนนไต่สวนว่า  วันนี้ผู้กล่าวหา ได้ยื่นหลักฐานเป็นแผ่นซีดีเหตุการณ์กรณีที่ นายพริษฐ์ ปราศรัยที่หน้าบันไดศาลอาญา เรียกร้องให้ปล่อยตัว นายอานนท์ และ นายภาณุพงศ์ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลักฐานนี้ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหายังไม่เคยเห็น ศาลจึงให้ทำสำเนาส่งให้ตรวจสอบ พร้อมเลื่อนนัดไต่สวนไป วันที่ 28 ต.ค. เวลา 09.00 น.

ด้านนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน กล่าวว่า ไม่มีพฤติการณ์เข้าข่ายละเมิดศาล และขอให้ศาลใช้ดุลยพินิจในการพิจารณากรณีนี้ด้วยความเป็นธรรม โดยขอให้ต่อสู้คดีนี้ไปตามข้อเท็จจริง อีกทั้งยังขอยืนยันว่าจะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ แม้ว่าม.ธรรมศาสตร์ จะไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ก็ตาม นอกจากนี้ นายพริษฐ์ ยังปฏิเสธกรณีมีการพาดพิงว่า ไปขอรับเงินบริจาคกับส.ส.พรรคการเมือง โดยเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ถูกสร้างมาให้ร้ายตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากนี้แล้ว นายพริษฐ์ ยังมีกรณีที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ได้เคยยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยเพิกถอนการประกันตัวในชั้นฝากขังด้วย ซึ่งศาลอาญากำหนดนัดไต่สวนในวันที่ 8 ต.ค.นี้

Cr. : นายทวีศักดิ์ ชิคทัพ ผู้สื่อข่าวพืมพ์ไทยออนไลน์

. :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่