วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกกระทรวงยุติธรรมอานนท์-ไมค์ พ้นคุก หลังศาลสั่งปล่อยตัว

อานนท์-ไมค์ พ้นคุก หลังศาลสั่งปล่อยตัว

พิมพ์ไทยออนไลน์ // ทนายอานนท์ -​ไมค์ ระยอง พ้นคุก หลังอยู่ในเรือนจำ 5 วัน  ชี้ บรรยากาศในเรือนจำไม่เลวร้ายอย่างที่คิด

เมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 7 ก.ย. 63 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ได้รับการปล่อยตัวภายหลังถูกคุมขังได้เพียง 5 วัน เนื่องจากพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยกเลิกคำร้องฝากขังโดยให้เหตุผลว่าสอบปากคำได้บางส่วนแล้ว ไม่จำเป็นต้องคุมขังระหว่างการสอบสวนอีกต่อไป โดย พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้เดินออกมาส่งทั้งคู่ด้วยตัวเอง

นายอานนท์ กล่าวว่า ตนเพิ่งทราบเมื่อสักครู่ว่าตำรวจได้เพิกถอนการฝากขังพวกตน มันฉุกละหุกมาก ก่อนได้รับการปล่อยตัว เจ้าหน้าที่ก็เพียงมาบอกให้กลับไปเท่านั้น แต่การปล่อยตัวพวกตนครั้งนี้ นับเป็นการให้กำลังใจต่อนักต่อสู้และคนที่โดนคดีทุกคน โดยการต่อสู้ของพวกตนนั้นมีความสำคัญในทุกก้าวย่าง ตั้งแต่ฝากขังจนถึงถอนประกัน เชื่อว่าจะเป็นบทเรียนของผู้ใช้อำนาจให้ใช้อำนาจอย่างเป็นธรรม ขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ให้ความช่วยเหลือ ถือเป็นกำลังใจให้เราต่อสู้ ยืนยันว่าต่อจากนี้จะมีการยกระดับ และเดินหน้าชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนต่อไป

นายอานนท์ กล่าวมั่นใจว่าต่อจากนี้จะมีคดีมาอีกแน่ แต่เชื่อว่าเราจะชนะร่วมกันทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายเผด็จการ และฝ่ายที่เห็นตรงข้ามกับเรา ยืนยันว่าไม่กังวลหากจะมีคดีความใดอีก เพราะหากจะจับปลา ลงน้ำก็ต้องเปียกอยู่ดี

นายภาณุพงศ์ กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ให้โอกาสเราได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ คุกอาจขังเราได้แค่ตัว แต่ไม่อาจขังอุดมการณ์และความเป็นนักสู้ของเราได้ จากนี้ก็จะเดินหน้าต่อสู้เพื่อให้ได้จุดหมายเดิมของเราต่อไป

อย่างไรก็ตาม การที่พวกตนตัดสินใจไม่ยอมรับเงื่อนไขการปล่อยตัวของศาลเพราะนั่นเป็นการตีกรอบพวกตนมากเกินไป มันไม่ยุติธรรมกับพวกเรา

นายภาณุพงศ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับโทษจำคุกนั้น นับเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ต้องปรับตัวเยอะพอสมควร บรรยากาศภายในเรือนจำไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด เราได้เจอเพื่อนคุยใหม่ๆ ได้พบเพื่อนที่ดี ไม่มีใครปองร้ายเรา ที่สำคัญยังพบเต้น ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ซึ่งได้ฝากให้กำลังใจพวกตน เพราะยุคนี้ตัวเขาไม่มีสิทธิ์ไปสั่งเด็กๆ ให้ทำหรือไม่ทำอะไรแล้ว มีแต่แรงและกำลังใจให้นักเรียนนักศึกษา
Cr. :  นายทวีศักดิ์ ชิตทัพ ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไฃน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่