วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬาเปิดรับฟังแผนผฎิรูป "ประชาชน-ชุมชน" เน้นด้านกีฬา-วัฒนธรรม

เปิดรับฟังแผนผฎิรูป “ประชาชน-ชุมชน” เน้นด้านกีฬา-วัฒนธรรม

พิมพ์ไทยออนไลน์// ศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ ประธานกรรมการ กล่าวในการนำเสนอแผนการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเปิดรับฟังความเห็นต่อแผนการปฏิรูป เมื่อวันที่ 2ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ ศูนย์การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ว่า คณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศในด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งมีขอบเขตงานในการจัดทำแผนการปฏิรูปที่ครอบคลุมประเด็น เรื่องการนำหลักธรรมทางศาสนามาใช้ในการพัฒนาจิตใจ ปัญญาและการพัฒนาประเทศ มรดกทางวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติ การส่งเสริมและพัฒนาการกีฬาเพื่อสุขภาพ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและความเป็นเลิศ การส่งเสริมการมีงานทำ การคุ้มครองแรงงานให้มีความปลอดภัย สุขอนามัย รายได้และสวัสดิการที่ดี การประกันสังคม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านความมั่นคง สุขภาพ และปัจจัยการดำรงชีวิต

ศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ กล่าวว่า แผนการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประกอบด้วยกิจกรรมปฏิรูป 4 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านวัฒนธรรม ซึ่งมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ เป็นประธานอนุกรรมการ มีเป้าหมายการปฏิรูป คือ การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมของการอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และสันติสุข 2. การเรียนรู้ด้านศิลปะวัฒนธรรมทั้งในและนอกระบบการศึกษา 3. การนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในลักษณะอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมแบบครบวงจร 4. ด้านกีฬา การส่งเสริมประชาชนเป็นศูนย์กลางการสร้างวิถีชีวิตในการแกกำลังกายและทางการกีฬาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม พร้อมการสร้างโอกาสทางการด้านกีฬาและการพัฒนานักกีฬา ซึ่งมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล เป็นประธานอนุกรรมการ มุ่งสร้างผลลัพธ์สำคัญในสองส่วน คือ สุขภาพที่ดีของประชาชนที่เกิดจากความตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ และการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศจากการสร้างบุคลากรด้านการกีฬาและอุตสาหกรรมการกีฬา

ด้านแรงงาน การพัฒนาโครงข่ายรองรับสังคมของการเสริมสร้างสมรรถนะกำลังคน และสร้างงานอย่างครบวงจร ซึ่งมี นายนคร ศิลปอาชา เป็นประธานอนุกรรมการ มีเป้าหมายการปฏิรูปเพื่อ “ขับเคลื่อนในระดับนโยบายของประเทศ สู่การปฏิบัติแบบบูรณาการ เพื่อสร้างโอกาสและพัฒนาสมรรถนะกำลังคนตลอดช่วงชีวิตการทำงาน ทั้งในและนอกระบบ” นำเสนอนโยบายและแนวทางในการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปสงค์และอุปทาน สร้างโอกาสในการทำงานและพัฒนาสมรรถนะกำลังคนของประเทศ เปิดโอกาสให้บุคลากรเข้าถึงข้อมูลที่สามารถเป็นทางเลือกสู่การพัฒนาในด้านการศึกษา การฝึกอบรม และการทำงาน รวมถึงการพัฒนาเชิงบูรณาการระบบที่มีอยู่ ให้มีคุณภาพสูงในด้านการศึกษาและการอบรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน ด้านเศรษฐกิจและสังคม สนับสนุนและส่งเสริมการรับรองผู้ประกอบการและการพัฒนาอาชีพบนพื้นฐานของสมรรถนะและความเชี่ยวชาญที่โดดเด่น นำไปสู่การผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมที่สนับสนุนและเชิดชูการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผลักดันให้มี Big Data ด้านตลาดแรงงาน เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนา ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดระบบการคุ้มครองแรงงาน และการนำแรงงานนอกระบบเข้าสู่ระบบ
ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งมี นายแพทย์รณภพ ปัทมะดิษ เป็นประธานอนุกรรมการ โดยมีเป้าหมายการปฏิรูป เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในทุกมิติ สำหรับคนทุกช่วงวัย ครอบคลุมทุกสาขาอาชีพและทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับขีดความสามารถของประเทศ ด้วยการยกระดับศักยภาพของคนในประเทศให้มีสมรรถนะจำเป็นที่สำคัญเพื่อให้สามารถสร้างความมั่นคงทางอาชีพได้ มีการบ่มเพาะผู้มีความสามารถพิเศษเพื่อให้ได้รับ

การพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพสูงสุด โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก 3 กลุ่ม คือ กลุ่มบุคลากรในภาครัฐ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนา ขับเคลื่อน และติดตามนโยบายการพัฒนาต่าง ๆ เพื่อปรับเปลี่ยนแนวทาง การพัฒนาให้มีความเหมาะสมและทันต่อการเปลี่ยนแปลง กลุ่มแรงงานภาคเอกชนและแรงงานในชุมชนท้องถิ่น เน้นการพัฒนาทักษะความเป็นผู้ประกอบการและการให้สวัสดิการเพื่อสร้างกำลังคนทักษะสูงในพื้นที่ กลุ่มเป้าหมายร่วมทั้งบุคลากรภาครัฐและเอกชน ที่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนการพัฒนาทักษะพื้นฐานที่สำคัญและทักษะใหม่ ๆ ที่รองรับการทำงานในอนาคต
แนวคิดในการกำหนดแผนการปฏิรูปครั้งนี้ หัวใจของชาติ คือ ประชาชนและสังคม การพัฒนาชาติจึงต้องเริ่มจากการพัฒนาคนและชุมชนในชาติ การปฏิรูปด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จึงเป็นรากฐานที่สำคัญในการนำพาชาติไปสู่เป้าหมาย ดังนั้น แนวคิดในการกำหนดแผนการปฏิรูปครั้งนี้จึงมี “ประชาชนและชุมชน” เป็นศูนย์กลาง และมุ่งเน้นผลให้ประชาชนมีความมั่นคง แข็งแรงทั้งร่างกาย จิตใจ ความคิด ความสามารถในการสร้างโอกาสให้กับชีวิตในทุกช่วงวัย พร้อมๆกับสร้างชุมชนที่เข้มแข็งทั้งด้านวัฒนธรรม คุณธรรม และเศรษฐกิจ (Human Capacity and Human Wellbeing) ภายใต้บริบทของสถานการณ์โลกใน
นอกจากนี้ ศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ กล่าวามเชื่อมั่นว่า “แผนการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นเหมือนการเปิดประตูของโอกาสที่ส่วนราชการ องค์กร ชุมชนหรือผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในสังคมไทยจะช่วยกันวางแผน ออกแบบให้สังคมไทยเป็นอย่างที่ทุกคนอยากเห็น อยากให้เป็นและอยากอยู่ อย่าแค่มองแล้วรู้สึกว่ายาก ท้าทาย และอาจทำไม่ได้ ขอให้มองถึงสิ่งที่เราควรต้องทำ ความเปลี่ยนแปลงดีๆ ที่ยิ่งใหญ่ไม่เคยเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย ขอเพียงแค่เราอย่าใช้ความรู้สึกที่ว่าเป็นไปไม่ได้ มาปิดกั้นความคิดและความพยายาม ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะทำงานตามแนวคิดนี้ด้วยความมั่นใจว่า จะต้องผลักดันแผนปฏิรูปนี้ไปสู่ความสำเร็จ”

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่