วันเสาร์, เมษายน 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกกระทรวงยุติธรรมรุ้ง ปนัสยาร้อง ยธ ดูแลผู้ต้องขังการเมืองติดโควิคในเรือนจำ

รุ้ง ปนัสยาร้อง ยธ ดูแลผู้ต้องขังการเมืองติดโควิคในเรือนจำ

พิมพ์ไทยออนไลน์ // รองปลัด ยธ. รับเรื่องจาก “รุ้ง-ปนัสยา” ตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เรียกร้องช่วยดูแลผู้ต้องขังการเมืองตามมาตรการป้องกันโควิด-19

 

วันที่19 ส.ค.64 ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมด้วย น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา ตัวแทนหน่วยปฐมพยาบาลภาคสนาม First aid volunteer 53 ยื่นจดหมายต่อ นายวัลลภ นาคบัว รองปลัด ยธ. ในฐานะโฆษก ยธ. เพื่อเรียกร้องให้เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีมาตรการจัดการโควิด-19 ลดจำนวนผู้ติดเชื้อในเรือนจำและทัณฑสถาน เนื่องยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า วันนี้มาเรียกร้อง 10 ข้อ อาทิ ให้มีการตรวจคัดกรองผู้ต้องหาก่อนเข้าเรือนจำ พร้อมออกเอกสารรับรองการตรวจเชื้อให้แก่ผู้ต้องขังแรกเข้า โดยญาติสามารถนำเอกสารนี้มาเผยแพร่ได้และหากพบผู้ต้องหาติดเชื้อ ให้ผู้ต้องขังเข้าถึงการรักษาโดยทันทีอย่างเร่งด่วน , แยกกลุ่มเสี่ยง เพื่อเฝ้าระวังอาการ , ต้องจัดหาหน้ากากอนามัยแบบที่ใช้ทางการแพทย์ให้กับผู้ต้องขังทุกคน อย่างน้อยคนละ 30 ชิ้นต่อเดือน และมีเจลแอลกอฮอล์อยู่ในห้องผู้ต้องขังทุกห้อง , ต้องมีการตรวจหาเชื้อจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุก 3 วัน เป็นอย่างน้อย โดยขอให้ดำเนินการทั้งหมดโดยเร็วที่สุด

น.ส.ปนัสยา ยอมรับว่า มีความกังวลกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงอย่างต่อเนื่องทุกวันในช่วงนี้ ซึ่งหากมีความเป็นไปได้ ก็ต้องการจะสื่อสารและพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมในจุดนั้น ถึงปัญหา ข้อเรียกร้อง แต่ทั้งนี้ส่วนตัวยืนยันแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยึดหลักสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง อีกทั้งยังไม่มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวของกลุ่มฯ แต่อย่างใด

Cr : ทวีศักดิ์ ชิตทัพ ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่