วันอาทิตย์, ตุลาคม 27, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"สองล้อ" ส่งนักปั่นชิงแชมป์โลก "สราวุฒิ-จุฑาธิป" นำลุย

“สองล้อ” ส่งนักปั่นชิงแชมป์โลก “สราวุฒิ-จุฑาธิป” นำลุย

พิมพ์ไทยออนไลน์ //  “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯส่งนักปั่นทีมชาติไทยเข้าแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2021 ที่แคว้นแฟลนเดอร์ ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายนนี้ ะเป็นการส่งนักปั่นทีมชาติไทยแข่งขันต่างแดนครั้งแรก นอกเหนือจากแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว
พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับทีมชาติไทยได้รับสิทธิ์ควอลิฟาย ทั้งรุ่นประชาชนชาย-หญิง และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง จากผลงานคะแนนสะสมประเทศ ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) รุ่นประชาชนชาย และ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ไทยได้ควอลิฟายเป็นครั้งแรกจากระบบคะแนนสะสม รุ่นประชาชนชาย จากอันดับปัจจุบัน ไทยอันดับ 41 ของโลกได้ควอลิฟาย 1 คน และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ได้ควอลิฟาย 4 คน จากอันดับ 3 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ของเอเชียทัวร์

ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ พิจารณาส่งนักกีฬาทีมชาติไทยไปแข่งขัน ดังนี้ รุ่นประชาชนชายสิบโท สราวุฒิ ศิริรณชัย, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นายนพชัย กล้าหาญ และนายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, รุ่นประชาชนหญิง ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท และ ร้อยตำรวจเอก อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นผู้ฝึกสอน ร้อยตำรวจเอก ณัฐพล จีบถาวรธาวิต เป็นช่างประจำทีม
“อย่างไรก็ตาม การเตรียมทีมชาติไทยชุดนี้ต้องเผชิญสภาวะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ ะในพื้นที่สีแดงเข้มหรือที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดและเข้มงวด ที่หลายจังหวัดเป็นพื้น ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ สรุปว่าทีมชาติไทยจะไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่จันทบุรี ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคมจนถึงวันเดินทางไปเบลเยี่ยม” พลเอกเดชา กล่าว
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การส่งทีมชาติไทยเข้าร่วมชิงแชมป์โลก เริ่มต้นแผน “โร้ด ทู ปารีส” เพื่อควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ ภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ปี 2024 ตามกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ฉบับล่าสุด ระบุไว้ว่าชาติที่เข้าแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์โลก จะได้สิทธิ์การจัดอันดับประเทศเป็นระดับเอ ได้คะแนนสะสมยูซีไอประเภทถนนสำหรับแชมป์ประเทศไทย 100 คะแนน ชาติที่ไม่ได้เข้าร่วมจัดเป็นระดับบี ที่จะมีคะแนนแชมป์ประเทศเพียง 50 คะแนนเท่านั้น

“นอกเหนือจากส่งนักกีฬาถนนเข้าร่วมศึกเวิลด์ แชมเปี้ยนชิปแล้ว ระหว่างแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์โลก สหพันธ์จักรยานนานาชาติ จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2021 หรือ ยูซีไอ คองเกรส วันที่ 25 กันยายน โดยมีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งประธานยูซีไอ และกรรมการบริหารชุดใหม่ ซึ่งผู้แทนของไทยประกอบด้วย นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี และนางสาวมณีรัตน์ รุ่งเรืองศักดิ์ ได้รับการเลือกตั้งจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) เป็นผู้แทนลงคะแนนของภูมิภาคเอเชีย และสมาคมกีฬาจักรยานฯ แต่งตั้ง นายขัตติยะ ศรีโสดา เป็นผู้แทนสมาคมฯ เข้าร่วมประชุมคองเกรส เป็นการเพิ่มบทบาทของบุคลากรกีฬาจักรยานไทยในเวทีจักรยานนานาชาติอีกด้ย จะส่งผลดีการขยายเครือข่ายเพื่อช่วยในการพัฒนามาตรฐานกีฬาจักรยานของไทยสู่ระดับนานาชาติในอนาคต”

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่