วันศุกร์, กันยายน 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"ไอโอซี" หนุนเสมอภาคทางเพศ "กล่าวคำปฏิญาณตน" พิธีเปิดโอลิมปิก

“ไอโอซี” หนุนเสมอภาคทางเพศ “กล่าวคำปฏิญาณตน” พิธีเปิดโอลิมปิก

พิมพ์ไทยออนไลน์ // ไอโอซี เดินหน้าสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศ เพิ่มจำนวนนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน ขั้นตอนกล่าวคำปฏิญาณตน พิธีเปิดโอลิมปิก โตเกียว 2020 และปรับคำปฏิญาณตนใหม่
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า ไอโอซี เดินหน้าสนับสนุน ความเสมอภาคทางเพศ ในพิธีเปิด มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 วันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ที่สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น จะมีการเพิ่มจำนวนนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน ขั้นตอนกล่าวคำปฏิญาณตน จากเดิมประเภทละ 1 คน รวม 3 คน เป็นประเภทละ 2 คน ชาย 1 คน หญิง 1 คน รวมทั้งหมด 6 คน เพื่อให้เกิคความเท่าเทียมกัน
“ไอโอซี ส่งเสริมให้มีผู้หญิงในกีฬาทุกระดับ ทุกโครงสร้างการบริหารงาน การเพิ่มจำนวนนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน ในขั้นตอนกล่าวคำปฏิญาณตน เป็นส่วนหนึ่งสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศให้เกิดขึ้น”
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า ได้มีการปรับคำปฏิญาณตน ในพิธีเปิดโอลิมปิกครั้งนี้ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของคณะกรรมาธิการ นักกีฬาของไอโอซี สนับสนุน การแสดงออกของนักกีฬาระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ส่วนนักกีฬา พูดว่า “ในนามของนักกีฬาทั้งหมด” ผู้ฝึกสอน พูดว่า “ในนามของผู้ฝึกสอนทั้งหมด” และ ผู้ตัดสิน พูดว่า “ในนามของผู้ตัดสินทั้งหมด”
จากนั้น พูดว่า “เราสัญญาว่า จะมีส่วนร่วมในกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ โดยเคารพและปฏิบัติตามกฎ ด้วยจิตวิญญาณการแข่งขันที่ยุติธรรม การมีส่วนร่วมของคนทุกกลุ่ม และความเท่าเทียมกัน เรายืนหยัดในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และมุ่งมั่นจะแข่งขันกีฬาโดยไม่ใช้สารต้องห้าม ปราศจากการโกง ไม่มีการกีดกันรูปแบบใด ๆ เพื่อเป็นเกียรติแก่ทีมของเรา โดยคำนึงถึงหลักการพื้นฐานของปรัชญาโอลิมปิก และทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น ด้วยกีฬา”
เกี่ยวกับการพัฒนาการกล่าวคำปฏิญาณตน เคิร์สตี้ โคเวนทรี ประธานคณะกรรมาธิการนักกีฬาของไอโอซี กล่าวเสริมว่า นักกีฬาโอลิมปิกเป็นแบบอย่าง เรายืนหยัดร่วมกันเพื่อส่งข้อความอันทรงพลังความเสมอภาค การรวมเป็นหนึ่ง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สันติภาพ และความเคารพต่อกัน ผู้กล่าวคำปฏิญาณตนในโอลิมปิกที่ได้รับเลือกเข้าร่วมโอลิมปิก โตเกียว 2020 จะมีความเท่าเทียมทางเพศโดยสมบูรณ์ และจะใช้คำปฏิญาณในโอลิมปิก ในนามของนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน ด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างแท้จริง
ทั้งนี้ คำปฏิญาณตน ถูกกล่าวขึ้นเป็นครั้งแรกในพิธีเปิดโอลิมปิก ที่เมืองแอนต์เวิร์ป เบลเยี่ยม เมื่อปี 1920 ข้อความต้นฉบับเขียนโดย ปิแอร์ เดอ กูแบร์เเตง ผู้ก่อตั้งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ และมีการพัฒนาเมื่อเวลาผ่านไป เพื่อสะท้อนถึงธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 เป็นการแข่งขันที่มีความใกล้เคียงกันของชายและหญิงมากที่สุด โดยมีนักกีฬาหญิง 49 เปอร์เซ็นต์ หลังจากไอโอซี เปิดให้คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ ส่งนักกีฬาชาย อย่างน้อย 1 คน และหญิง อย่างน้อย 1 คน เข้าร่วมโอลิมปิก ฤดูร้อนครั้งนี้
ขณะที่ ไอโอซี เปลี่ยนแนวทางของนักกีฬาที่จะถือธงชาติของตนเองเข้าสู่สนามในพิธีเปิด โดยอนุญาตให้แต่ละชาติ มีนักกีฬาเพิ่มเติม เป็นชาย 1 คน และหญิง 1 คน เพื่อความเสมอภาคทางเพศ

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่