วันอาทิตย์, ตุลาคม 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"บิ๊กต้อม" สำรวจหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก "ทัพไทย" ได้พัก 28 ห้อง

“บิ๊กต้อม” สำรวจหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก “ทัพไทย” ได้พัก 28 ห้อง

พิมพ์ไทยออนไลน์ // ความเคลื่อนไหวมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น วันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคม ซึ่งทัพนักกีฬาทีมชาติไทยคว้าโควต้าแข่งขันรวมทั้งสิ้น 42 คน จาก 15 สมาคมกีฬา เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ชุดทำศึกโตเกียว 2020 ไปสำรวจบรรยากาศภายในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก กรุงโตเกียว
นายธนา กล่าวว่า ได้รับแจ้งคณะเจ้าหน้าที่ และนักกีฬาไทยได้รับการจัดสรรห้องนอนทั้งหมด 28 ห้อง ในอาคาร 1 ร่วมกับนักกีฬาเกาหลีใต้ เป็นชั้น 8 ทั้งชั้น และชั้น 7 อีก 3 ห้อง วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ จะมีการเปิดหมู่บ้านนักกีฬาอย่างเป็นทางการ ซึ่งบรรดาร้านค้า โรงอาหาร ร้านกาแฟ รวมถึงพลาซ่า จะทยอยเปิดให้บริการนักกีฬาจากชาติต่างๆ ส่วนเวลานี้บรรยากาศภายในหมู่บ้านยังค่อนข้างเงียบสงบ ไม่มีทีมกีฬามาถึง มีหัวหน้าคณะนักกีฬาบางชาติเท่านั้น

“การเปิดหมู่บ้านนักกีฬาไม่จัดพิธีเชิญธงโอลิมปิก และธงของชาติต่างๆ ขึ้นสู่เสาธงภายในหมู่บ้านฯเหมือนทุกๆ โอลิมปิก เพื่อลดการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้านนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ช่วงการกักตัว 3 อนุญาตให้ออกจากห้องพักได้ ห้ามออกจากเขตหมู่บ้านนักกีฬา”
บ๊กต้อม กล่าวว่า สำหรับนักกีฬา และเจ้าหน้าที่มาถึงญี่ปุ่น จะต้องเข้าหมู่บ้านนักกีฬาทันที เพื่อกักตัวเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างที่กักตัว เจ้าภาพให้นักกีฬาออกจากห้องพัก เดินเล่นยืดเส้นยืดสาย หรือฝึกซ้อมเบาๆด้านนอก ห้ามออกจากบริเวณหมู่บ้าน และในหมู่บ้านมีที่ตั้งสำนักงานทีมกีฬาไทย และสำนักงานแพทย์ด้วย โดยนักกีฬาเรือใบ วินด์เซิร์ฟ และจักรยานประเภทถนน ไม่ได้พักภายในหมู่บ้านฯ จะแยกไปโรงแรมที่ใกล้กับสนามแข่งขัน

“ขณะที่มาตรการการป้องกัน และเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด-19 เจ้าภาพจะตรวจเช็กเจ้าหน้าที่ และนักกีฬาทุกวัน โดยจะตรวจจากน้ำลายวันละ 1 รอบ ช่วงเช้า และช่วงบ่าย วันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ผมจะเข้าร่วมประชุม เพื่อรับทราบความรายละเอียดและข้อกำหนดต่างๆเกี่ยวกับการแข่งขันกับทางเจ้าภาพด้วย”
สำหรับหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำฮารู อยู่ห่างจากสนามกีฬาโอลิมปิก สเตเดียม 6 กม. ด้านในประกอบด้วย อาคารพักอาศัยสูง 14-18 ชั้น รวม 21 หลัง มีห้องพักสำหรับเจ้าหน้าที่ และนักกีฬารวม 3,800 ห้อง มีเตียงทั้งหมด 18,000 เตียง มีพื้นที่ 3 โซน แบ่งเป็น ที่พัก พื้นที่ปฏิบัติงาน และพื้นที่ส่วนกลาง หลังถูกใช้ในกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกแล้ว จะถูกแปรสภาพเป็นที่พักอาศัยของประชาชนท้องถิ่นต่อไป

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่