วันอาทิตย์, ตุลาคม 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"สองล้อ" ยกเลิกจัด "จักรยานถนนเอเชีย 2021" หลายชาติหวั่นโควิด

“สองล้อ” ยกเลิกจัด “จักรยานถนนเอเชีย 2021” หลายชาติหวั่นโควิด

พิมพ์ไทยออนไลน์ // ชาติสมาชิกในสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) กังวลยอดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของไทย ซึ่งมียอดสูงวันละเกือบหมื่นคน ประเทศที่มาแข่งขันไม่ถึง 15 ชาติ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร เอซีซี มีมติให้ยกเลิกการแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยว่า สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) จัดประชุมคณะกรรมการบริหารของเอซีซี เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม โดยมี มร.โอซามะห์ อัลชาฟาห์ ประธานเอซีซี ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยตนในฐานะรองประธาน เอซีซี เข้าร่วมประชุมผ่านแอปพลิเคชั่น Zoom รวมทั้งมีคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ และฝ่ายเทคนิค เข้าร่วมประชุมด้วย สำหรับวาระสำคัญคือการรายงานความคืบหน้าการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย “เอเชี่ยน โรด ไซคลิง แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ระหว่างวันที่ 18-23 สิงหาคมนี้ ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง
พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รายงานที่ประชุมเอซีซี ถึงจำนวนชาติสมาชิกที่จะส่งทีมเข้าแข่งขัน รวมไปถึงขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย สำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติ มาร่วมแข่งขัน ต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี PCR test ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเข้าประเทศ และต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน ในโรงแรมเป็นสถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine พร้อมกับทำประกันโควิด-19 ในวงเงิน 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 ล้านบาท ตามนโยบายของรัฐบาล และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.
ที่ประชุม ทุกชาติเข้าใจและเห็นใจไทย แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่มีจำนวนสูงขึ้นทุกวัน ต่างชาติมีความกังวลว่าจะไม่ปลอดภัย หลายชาติมีปัญหาติดขัดเรื่องมาตรการกักตัว 14 วัน ที่ประชุมขอให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปต่อรองรัฐบาลเพื่อให้ลดจำนวนวันลง เพราะทีมชาติจีน เมื่อกลับไปประเทศตัวเองต้องกลับไปกักตัว 21 วัน รวม 35 วัน นอกจากนี้ ชาติเข้าแข่งขันมีม่ถึง 15 ชาติ ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อกำหนด ตนได้ชี้แจงว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมาตรการที่กำหนดเอาไว้ได้ จำเป็นจะขอยกเลิกการจัดแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งที่ประชุมก็มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการจัดการแข่งขัน
พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากนี้ไปสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพุ่งเป้ากับการจัดแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ รายการ “UCI Track Asia Cup 2021” วันที่ 2-5 กันยายน และรายการ The 61th Anniversary of Thai Cycling Association วันที่ 6 กันยายน ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี รวมทั้งการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะแข่งขันในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) วันที่ 16-25 กันยายน 2564 เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี โดยจะมุ่งมั่นจัดการแข่งขันทั้ง 2 รายการอย่างเต็มที่ เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย.

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่