วันอาทิตย์, ตุลาคม 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"ญี่ปุ่น" ประกาศฉุกเฉิน "โตเกียว" ไอโอซี หารือ 5 ฝ่าย ห้ามแฟนกีฬาชมโอลิมปิก

“ญี่ปุ่น” ประกาศฉุกเฉิน “โตเกียว” ไอโอซี หารือ 5 ฝ่าย ห้ามแฟนกีฬาชมโอลิมปิก

พิมพ์ไทยออนไลน์ // คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว เพื่อป้องกันโควิด-19 ที่ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนสูง ทำให้ไอโอซี ต้องหารือ 5 ฝ่าย และได้ข้อสรุป เพื่อความปลอดภัยของทุกคน จึงห้ามแฟนกีฬาเข้าชมในสนามโอลิมปิก โตเกียว 2020 หากสถานการณ์ดีขึ้น ประชุมพิจารณอีกครั้ง
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า ภายหลังจากการตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว ทำให้ทั้ง 5 ฝ่าย ได้แก่ ไอโอซี คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) คณะกรรมการจัดงานโตเกียว 2020 รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโตเกียว และรัฐบาลญี่ปุ่น ร่วมกันประชุม และรับทราบผลกระทบจากเจ้าภาพ การเตรียมจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 และพาราลิมปิก โตเกียว 2020 โดยเฉพาะโอลิมปิก โตเกียว 2020 เริ่มแข่งวันที่ 23 กรกฎาคมนี้
โดยการหารือร่วมกันทั้ง 5 ฝ่าย ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ซึ่งประกาศนี้ นำมาใช้เพื่อมุ่งระงับการเคลื่อนย้ายผู้คน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของการติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ เนื่องจากจำนวนตัวเลขของผู้ป่วยในกรุงโตเกียง ยังคงสูง และจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
ทั้งนี้ การประชุม 5 ฝ่ายเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ระบุว่า “กรณีที่มีสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมาตรการสำคัญอื่น ๆ การป้องกันการติดเชื้อจะถูกนำมาใช้เมื่อใดก็ได้ หลังวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 โดยข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนผู้ชมในสนาม ฉุกเฉินหรือมาตรการที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่มีผลบังคับใช้ในขณะนั้น”
ฝ่ายญี่ปุ่นได้ตัดสินใจใช้มาตรการที่เข้มงวด กับกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 โดยไม่อนุญาตให้แฟนกีฬาญี่ปุ่น เข้าชมในสนาม ระหว่างการแข่งขันครั้งนี้ ส่วนในพื้นที่ที่มาตรการฉุกเฉินไม่ได้มีผลบังคับใช้ หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น จะตัดสินใจมาตรการเฉพาะด้วยการหารือกับผู้ว่าราชการส่วนท้องถิ่นนั้น ๆ
“ไอโอซี และ ไอพีซี เคารพการตัดสินใจนี้ และสนับสนุนญี่ปุ่น เพื่อประโยชน์การแข่งขันที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน ขณะเดียวกัน ทั้ง 5 ฝ่าย รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อนักกีฬาและผู้ชมที่ต้องวางมาตรการนี้”

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่