วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกกระทรวงยุติธรรมสาวปมสภาองค์กรผู้บริโภค ฟาดหัวคิวงบอุดหนุน จากภาครัฐ

สาวปมสภาองค์กรผู้บริโภค ฟาดหัวคิวงบอุดหนุน จากภาครัฐ

พิมพ์ไทยออนไลน์// “เครือข่ายสื่อมวลชนปกป้องผลประโยชน์ชาติ”  มอบหลักฐาน “ศรีสุวรรณ”  เดินหน้าตรวจสอบเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคไร้ตัวตน แต่มีชื่อเป็นสมาชิกองค์กรของผู้บริโภค ร่วมยื่นจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค หวังงบอุดหนุนจาดรัฐบาล  350 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.64 ที่สำนักงานสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ลำลูกกาคลอง 3 จ.ปทุมธานี “เครือข่ายสื่อมวลชนปกป้องผลประโยชน์ชาติ” โดยนายชัชวาลย์ คำไท้ ประธานเครือข่ายฯ ได้เข้าร้องต่อนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้ตรวจสอบการรวมตัวขององค์กรคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อขอรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล 350 ล้านบาท
นายชัชวาลย์ บอกว่า จากการตรวจสอบองค์กรผู้บริโภค ที่ยื่นขอจัดตั้งต่อนายทะเบียนทั่วประเทศว่าเป็นองค์กรที่มีอยู่จริงหรือไม่ โดยขณะนี้มีเครือข่ายองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคท้องถิ่น 150 องค์กร รวมตัวกันเพื่อไปขอจัดตั้งเป็นสภาองค์กรผู้บริโภคตามกฎหมาย โดยรัฐบาลมีงบอุดหนุนปีแรก 350 ล้านบาท ทั้งนี้การจะรวมตัวได้ มีหลักเกณฑ์คือ องค์กร 150 องค์กร ต้องมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ไม่น้อยกว่า 2 ปีจึงจะรวมตัวกันไปจัดตั้งเป็นสภาองค์กรผู้บริโภค แต่ข้อเท็จจริงพบว่า เครือข่ายองค์กร 16 องค์กร ไม่ได้ทำกิจกรรมเชิงประจักษ์ ดำเนินการจดแจ้งให้ถูกต้องตามกฎหมาย


สอดคล้องกับ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 นายศรีสุวรรณ ได้ยื่นเรื่องร้องให้ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบองค์กรผู้บริโภคที่ขอจัดตั้งสภาองค์กรผู้บริโภค ว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ด้วยเกรงว่าเป็นองค์กรที่จัดตั้งเข้ามากินงบประมาณแผ่นดิน หากไม่ถูกต้องควรเพิกถอนและดำเนินคดีตามกฎหมาย
นายชัชวาล กล่าวอีกด้วยว่า พวกเราเป็นสื่อมวลชนในท้องถิ่นที่มีอยู่ทั่วประเทศ เกรงว่างองค์กรเหล่านี้อาจถูกจัดตั้งขึ้นมาลอยๆ เพื่อให้ครบตามจำนวนให้จัดตั้งสภาคุ้มครองผู้บริโภคได้ องค์กรนี้ต้องการมาใช้เงินภาษีคนไทย 350 ล้านบาท และองค์กรในระดับจังหวัดบางแห่ง พวกเราไม่เคยรู้จักหรือได้ยินชื่อเลย จึงได้ลงไปตรวจสอบ ไปพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่น ชาวบ้าน ก็พบว่า ในหลายพื้นที่ ไม่มีที่ตั้งตามที่จดแจ้ง ไม่มีการทำกิจกรรมตามที่จดแจ้ง  ชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อปท. ในพื้นที่ไม่รู้จักองค์กร  ซ้ำร้ายกว่านั้น ที่อยู่ที่จดแจ้ง  ในทะเบียนราษฎร์ไม่มีเลขที่นี้ในสารบบเลย บางองค์กรไม่มีที่ตั้ง ไม่มีคนที่อ้างว่าเป็นประธานเครือข่ายอยู่ในพื้นที่เลย อย่างน้อยตรวจสอบพบ 16 องค์กร  และยิ่งรู้ว่าคณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติจ่ายเงินไป 350 ล้านบาท แล้วด้วยเราจึงต้องรีบนำข้อมูลหลักฐานบางส่วน มายื่นต่อคุณศรีสุวรรณ ให้ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดความเสียหายต่อไป


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การคุ้มครองผู้บริโภคปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 60 ที่ต้องมีกฎหมายลูกมารองรับ รัฐบาลเองได้ออกพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดตั้งสภาองค์กรผู้บริโภคปี 2562 เรียบร้อยแล้ว องค์กรผู้บริโภคได้ต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 150 องค์กรขึ้นไป แล้วจึงรวมตัวกันจัดตั้งได้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติงบประมาณจ่ายเงินไป 350 ล้านบาท โดยผู้รับเรื่องดำเนินการจัดตั้งคือ สำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากได้รับเอกสารแล้ว ตนเองอาจยื่นเรื่องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งเรื่องไปยัง ศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญว่าการจัดตั้งองค์กรผู้บริโภคน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่