วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"ดร.สาธิต" ประธานอำนวยการจัด ศึกสองล้อถนน "ชิงแชมป์เอเชีย" กระตุ้นเศรษฐกิจ

“ดร.สาธิต” ประธานอำนวยการจัด ศึกสองล้อถนน “ชิงแชมป์เอเชีย” กระตุ้นเศรษฐกิจ

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยว่า ตามที่ สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้ให้เกียรติสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย “เอเชี่ยน โรด แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ระหว่างวันที่ 18-23 สิงหาคม เส้นทางภายในจังหวัดระยอง โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน สำหรับการแข่งขันรายการนี้ ทางสมาพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศลงปฏิทินประจำปี 2021 ในระดับ Continental Championships (CC) เดิมกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 25-30 สิงหาคม แต่ไปซ้ำซ้อนกับการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ อัลไมตี้” ของคาซัคสถาน เลื่อนการแข่งขันให้เร็วขึ้น

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 แบ่งออกเป็น รุ่นทั่วไปชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นอาวุโส (มาสเตอร์) และจักรยานคนพิการ หรือ พาราไซคลิง ล่าสุด ฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางเส้นทางแข่งขันเอาไว้เรียบร้อยแล้ว รายการไทม์ไทรอัล แข่งขันภายในบริเวณโครงการพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำดอกกราย อำเภอปลวกแดง ส่วนประเภทโรดเรซ จะแข่งขันภายในอ่างเก็บน้ำดอกกราย และเส้นทางไปหาดแม่รำพึง ซึ่งได้เส้นทางไม่ให้มีผลกระทบต่อการจราจรของชาวระยอง ภายใต้มาตรการในคู่มือของสมาคมฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด
นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังยึดจัดการแข่งขันแบบปิด ไม่อนุญาตให้มีผู้ชมในสนามจะให้ชมผ่านการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กไลฟ์ของสมาคมฯ Thaicycling Association เท่านั้น

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า การจัดแข่งขันครั้งนี้ นักกีฬาไทยจะก้าวไปแข่งขันในระดับโลก แชมป์แต่ละรายการจะได้เป็นตัวแทนทวีปเอเชียไปแข่งขันจักรยานรายการ “ยูซีไอ โรด เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่เบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน ผู้ที่ได้อันดับ 1-3 เฉพาะนักกีฬาทีมชาติไทย จะได้รับเงินรางวัลตามหลักเกณฑ์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ
“สิ่งสำคัญคือ จังหวัดระยอง เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันประเภทถนนชิงแชมป์เอเชียในครั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กไลฟ์ เผยแพร่ออกไปทั่วโลก เป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดระยองให้เผยแพร่สู่สายตาชาวต่างชาติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยองให้กลับมาคึกคักอีกครั้งตามนโยบายของรัฐบาล ใช้กีฬาจักรยานเป็นสื่อกลาง สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติว่าจังหวัดระยองมีมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวดมาก เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่จังหวัดระยอง และประเทศไทยได้เป็นอย่างดี”

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 มีดังนี้ วันที่ 18 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันทีมไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชนชาย-หญิง, เวลา 13.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล (พาราไซคลิง) / วันที่ 19 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, เวลา 13.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย (U-23) / วันที่ 20 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นอาวุโส (Master), เวลา 13.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นประชาชนชาย / วันที่ 21 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันโรดเรซ รุ่นเยาวชนชาย-หญิง และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย (U-23) / วันที่ 22 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันโรดเรซ รุ่นประชาชนหญิง และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง (U-23) วันที่ 23 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย

Cr. :วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่