วันอังคาร, กันยายน 17, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬานับถอยหลัง 50 วันสู่ "โอลิมปิก โตเกียว 2020" ประธานไอโอซี เชื่อนักกีฬารวมตัว สร้างพลังยิ่งใหญ่

นับถอยหลัง 50 วันสู่ “โอลิมปิก โตเกียว 2020” ประธานไอโอซี เชื่อนักกีฬารวมตัว สร้างพลังยิ่งใหญ่

พิมพ์ไทยออนไลน์ // คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ร่วมนับถอยหลัง เหลือเวลาอีกไม่ถึง 50 วัน เข้าสู่ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 แล้ว “โธมัส บาค” ประธานไอโอซี ชี้ว่า การรวมตัวของนักกีฬาทั่วโลก จะเป็นพลังที่ยิงใหญ่ หลังผ่านอุปสรรคด้านต่าง ๆ มาไม่น้อย พร้อมย้ำ กีฬาสร้างสันติภาพให้กับโลกใบนี้
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า จากนี้ไป เหลือเวลาอีกไม่ถึง 50 วันแล้ว มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 เริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค.นี้ ที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น ซึ่งเจ้าภาพญี่ปุ่นประกาศความพร้อมว่า จะเดินหน้าจัดการแข่งขันตามแผนเดิม
โธมัส บาค ประธานไอโอซี เชื่อมั่นว่า การรวมตัวของนักกีฬาจากทั่วโลก ในโตเกียวเกมส์ ครั้งนี้ จะเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ หลังจากผ่านอุปสรรคด้านต่าง ๆ มาไม่น้อย โดยเฉพาะจากปัญหาโควิด-19 ที่ต้องเลื่อนการแข่งขันมา 1 ปี พร้อมกันนี้ ประธานไอโอซี ย้ำด้วยว่า กีฬาสามารถสร้างสันติภาพให้กับโลกใบนี้ได้เสมอ
ประธานไอโอซี กล่าวในที่ประชุม หัวข้อ “การทูตด้านกีฬาสามารถช่วยสร้างยุโรปให้แข็งแกร่งขึ้นได้อย่างไร” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมรับฟังกว่า 500 คน ทั้งที่ประชุมและฟังทางออนไลน์ ว่า กีฬาและการทูตสามารถส่งเสริมซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี
ตลอดประวัติศาสตร์ของกีฬาโอลิมปิก แสดงให้เห็นถึงความสามารถส่งเสริมความเข้าใจของมนุษย์ แม้ในสถานการณ์ที่ข้อตกลงทางการเมืองเป็นเรื่องเข้าใจยาก พลังของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก คือ ความเป็นสากล โอลิมปิกเป็นงานเดียวที่นำคนทั้งโลกมารวมกัน เพื่อการแข่งขันอย่างสันติ เมื่อนักกีฬาของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ 206 ชาติ และทีมโอลิมปิกผู้ลี้ภัย มารวมตัวกันในโอลิมปิก โตเกียว วันที่ 23 ก.ค. หรืออีกประมาณ 50 วันนับจากนี้ เขาจะส่งข้อความอันทรงพลังจากโตเกียวไปทั่วโลก สารสำคัญคือ สันติภาพ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความสามารถในการฟื้นตัว
ประธานไอโอซี กล่าวต่อว่า พันธกิจของเราบังคับให้เราต้องยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ และไม่เคยกีดกันผู้อื่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสร้างสะพานให้เสมอ และไม่เคยสร้างกำแพงขึ้นมา โดยหน้าที่ของไอโอซี ต้องเป็นกลางทางการเมือง
หลักการของความเป็นกลางทางการเมือง มั่นใจว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก สามารถยืนหยัดอยู่เหนือความแตกต่างทางการเมืองที่มีอยู่ในโลก นี่คือเหตุผลที่กีฬาและการทูตสามารถส่งเสริมซึ่งกันและกัน
ที่ผ่านมา ไอโอซีเป็นตัวกลางระหว่างรัฐบาลต่าง ๆ ช่วยเชื่อมสัมพันธ์ผ่านทางกีฬา ตั้งแต่สเปน ไปจนถึง เซอร์เบีย โคโซโว ตูนิเซีย อิสราเอล ปาเลสไตน์ อิหร่าน ยูเครน รัสเซีย อาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจาน เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ และอีกหลายประเทศ
ขณะเดียวกัน เรารู้ดีว่ากีฬาอย่างเดียวไม่สามารถสร้างสันติภาพ ไม่สามารถป้องกันความขัดแย้ง หรือเปลี่ยนแปลงกฎหมายของรัฐอธิปไตย เป็นเรื่องทางการเมือง การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไม่สามารถจัดการกับความท้าทายทางการเมือง และสังคมทั้งหมดในโลก แต่สามารถเป็นแบบอย่างของโลก ที่ทุกคนเคารพกฎเดียวกัน และเคารพซึ่งกันและกัน
โธมัส บาค ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของความเป็นกลางทางการเมืองของไอโอซี ว่าเราสามารถบรรลุพันธกิจ เมื่อฝ่ายการเมือง เคารพความเป็นกลาง หากไม่เคารพความเป็นกลางของเรา การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จะกลายเป็นความแตกแยกมากกว่าที่จะรวมกันเป็นหนึ่งเดียว หากความเป็นกลางนี้ไม่ได้รับการเคารพ เป็นไปไม่ได้จะนำโลกสู่การแข่งขันอย่างสันติ

Cr. :วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่