วันเสาร์, เมษายน 27, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"ปอปอ" สร้างประวัติศาสตร์ รับทุน "สหพันธ์ยิมนาสติกโลก" ลั่นคว้าทองซีเกมส์

“ปอปอ” สร้างประวัติศาสตร์ รับทุน “สหพันธ์ยิมนาสติกโลก” ลั่นคว้าทองซีเกมส์

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “ปอปอ” พิยดา พีรมธุกร สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักกีฬายิมนาสติกคนแรกของไทย ได้รับทุนร่วมกับนักกีฬายิมนาสติกอาชีพทั่วโลก จากสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ “ศรายุทธ” ย้ำนี่คือรางวัลเกียรติยศของวงการยิมไทย มองเห็นเส้นทางสดใส ทั้งแชมป์เอเชีย และ เหรียญทองซีเกมส์
จากการที่ สหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ หรือ ( FIG. ) ได้ส่งหนังสือถึงสมาคมกีฬายิมนาสติกทั่วโลกจำนวน 23 ประเทศ ให้เสนอรายชื่อนักกีฬายิมนาสติก 4 ประเภท ได้แก่ นักกีฬายิมนาสติกศิลป์ชาย-นักกีฬายิมนาสติกศิลป์หญิง รุ่นเยาวชนและรุ่นประชาชน, นักกีฬายิมนาสติกลีลา รุ่นเยาวชน และ รุ่นประชาชน, นักกีฬายิมนาสติกแทรมโปลีน รุ่นเยาวชนและรุ่นประชาชน ประเภทละ 3 คน (รวมจำนวน 12 คน) เพื่อพิจารณาทั้งผลงาน และ ผลการเรียน เพื่อรับทุนการพัฒนาศักยภาพการฝึกซ้อม หรือเป็นทุนการศึกษา ซึ่งสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย ส่งไปจำนวน 3 คน ได้แก่ ด.ญ..ลิลลี่, นายฑิฆัมพร สุรินทรฑะ และ “ปอปอ” น.ส.พิยดา พีรมธุกร แชมป์ประเทศไทยประเภทเยาวชน และ ประชาชน วัย 16 ปี ปัจจุบันอยู่อันดับ 36 ของโลก และ อันดับ 6 ของเอเชีย

ผลปรากฏว่า สหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติคัดเลือก มอบทุนการศึกษา ให้กับ น.ส.พิยดา พีรมธุกร เป็นนักกีฬาทุนของสหพันธ์เป็นเวลา 1 ปี พร้อมกับมอบทุนการศึกษาอีกจำนวน 5,000 ฟรังค์สวิส หรือ ประมาณ 175,013 บาท เช่นเดียวกับนักกีฬาที่ได้รับทุนการศึกษาอีก 46 คน ใน 23 ประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่นักกีฬายิมนาสติกของไทย ได้รับทุน โดยที่ผ่านมาเป็นนักกีฬาญี่ปุ่น และ ยุโรปจะได้รับกันอย่างต่อเนื่อง
น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ รองประธานสหพันธ์ยิมนาสติกแห่งเอเชีย และ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เป็นความภาคภูมิใจของสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย และ เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ เนื่องจากเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ของวงการยิมนาสติกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สำคัญเป็นคนแรกของนักกีฬายิมนาสติกไทย ที่ได้รับเกียรติ ได้รับทุนจากสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ อย่างน้อยก็ทำให้นักกีฬายิมนาสติกของไทย อยู่ในสายตาของนักกีฬายิมนาสติกทั่วโลก

ในส่วนของการเตรียมทีมชาติไทย ท่ามกลางวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ดร.กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี อุปนายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้จัดการทีมชาติไทย เผยว่า สมาคมเตรียมส่งนักกีฬายิมนาสติกลีลา เข้าแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่อุซเบกิสถาน เดือนมิถุนายนจะส่งประเภทกรุ๊ป 6 คน ประกอบด้วย น.ส.ชุติกาญจน์ ผิวผ่อง, น.ส.ปัณฑิตา ทองสอง, น.ส.ภรณ์นัชชา เจตธำรง, น.ส.ชลธิชากร จรรย์โกมล, น.ส.สุพิชา ปิ่นฟั่น , น.ส.ณวิตา วิบูลย์ธีรวุฒิ และประเภทเดี่ยวอีก 2 คน คือ น.ส.พิยดา พีรมธุกร และ น.ส.ธัญชนก ค้าไม้ ร่วมแข่งขันในครั้งนี้ด้วย
“ในระดับเอเชีย ยอมรับว่าเป็นงานที่ยาก เนื่องจากต้องเจอกับ ญี่ปุ่น, จีน, เกาหลีใต้ รวมทั้งเจ้าภาพ อุซเบกิสถาน แต่สิ่งที่ได้แน่ ๆ ก็คือ ประสบการณ์ที่จะพัฒนาสู่แชมป์เอเชียในอนาคต และเป้าหมายสำคัญการคว้าเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ปลายปีนี้ ที่เวียดนาม

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่