วันเสาร์, ตุลาคม 26, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬาแข้งทีมชาติไทยชาย-หญิง เจอโควิดพ่นพิษ "ทีมแทพย์" ดูแลใกล้ชิด

แข้งทีมชาติไทยชาย-หญิง เจอโควิดพ่นพิษ “ทีมแทพย์” ดูแลใกล้ชิด

พิมพ์ไทยออนไลน์ // สืบเนื่องจากที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการการตรวจเชื้อโควิด-19 ให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทยทั้งชายและหญิง ตามมาตการตรวจหาเชื้อทุก 7 วัน ที่สมาคมฯ ร่วมกับทีมแพทย์ ช่วงที่มีการฝึกซ้อม เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา
ซึ่งผลการตรวจ มีนักกีฬาชายและเจ้าหน้าที่ชายที่แคมป์เก็บตัวรอบที่ 1 จำนวน 6 คน มีผลตรวจออกมาเป็นบวก แบ่งออกเป็นนักกีฬา 2 คน และเจ้าหน้าที่ 4 คน ขณะที่นักกีฬาหญิงและเจ้าหน้าที่หญิง มีผลตรวจเป็นบวก 2 คน แบ่งเป็นนักกีฬา 1 คน และเจ้าหน้าที่ 1 คนด้วยกัน
สมาคมฯประชุมร่วมกับแพทย์ผู้ดูแลทีม ซึ่งแพทย์ผู้ดูแลทีมได้วินิจฉัยว่า การรับเชื้อสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งก่อนและหลังจากการตรวจรอบแรก เมื่อวันที่ 30 เมษายน แม้จะมีการฉีดวัคซีนโดสแรกไปแล้วก็ตาม เพราะเกี่ยวกับระยะเวลาฟักตัวของเชื้อ ขณะเดียวกัน ได้วางแนวทางปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด โดยมีข้อสรุปจากที่ประชุม คือ ผู้ที่ผลเป็นบวก จะมีแพทย์ติดต่อเพื่อตรวจสอบอาการและสอบถามไทม์ไลน์ ซึ่งสมาคมฯส่งชื่อและข้อมูลติดต่อเป็นที่เรียบร้อย และประสานเพื่อให้ผู้มีผลตรวจเข้ารับการรักษา และเข้าสู่กระบวนการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

สำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีผลตรวจออกมาเป็นลบ ให้ทำการกักตัวในห้องพัก สังเกตอาการอยู่ในห้องพักตัวเอง เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวนักกีฬาและคนรอบข้าง โดยไม่แนะนำให้เดินทางออกจากแคมป์ ซึ่งพื้นที่แคมป์เก็บตัวได้แยกส่วนจากบุคคลภายนอก
ทั้งนี้ สมาคมฯ เป็นผู้ประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาเก็บตัวอย่างในที่พักทุก ๆ 3-5 วัน จนแน่ใจว่ากลุ่มดังกล่าวไม่พบเชื้อแล้ว เข้ารับการฉีดวัคซีนโดสที่ 2
ในส่วนมื้ออาหาร ได้มีการจัดอาหารแต่ละมื้อเป็นชุดส่วนบุคคล และจัดส่งให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ซึ่งแต่ละคนพักแยกกันต่างหาก เพื่อลดความเสี่ยง
และงดกิจกรรมการซ้อม และเลื่อนเข้าแคมป์ของนักกีฬากลุ่มที่ 2 ออกไป จนกว่าจะมีความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทย ทั้งนี้ อาจมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการฝึกซ้อม เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ โดยจะแจ้งกำหนดกลับมาฝึกซ้อม และสถานที่ที่แน่นอนอีกครั้ง
เช่นเดียวกับทีมฟุตบอลหญิง ที่สมาคมฯส่งชื่อและข้อมูลติดต่อของผู้ติดเชื้อให้แก่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้ารับการรักษา ผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบจะมีการกักตัวในห้องพักบริเวณแคมป์เพื่อสังเกตอาการ และมีการตรวจหาเชื้อทุก ๆ 3-5 วัน จนแน่ใจว่าปลอดเชื้อ ก่อนจะให้แยกตัวกลับภูมิลำเนาต่อไป
ทั้งนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ขอจ้งให้ทราบว่า การจัดสถานที่พักและฝึกซ้อมของแคมป์ทีมชาติ ภายใต้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แยกออกจากส่วนบริการอื่นๆ ของสถานที่ โดยมีการแยกห้องอาหาร และสถานที่ฝึกซ้อมเป็นแบบปิดทั้งหมด
สมาคมฯ มีการดำเนินการภายใต้คำแนะนำจากแพทย์อย่างเคร่งครัด และเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้รับเมื่อทราบผลการตรวจดังกล่าว ขอให้กำลังใจแก่ผู้ติดเชื้อให้กลับมามีสุขภาพที่แข็งแรง

Cr : วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่