วันอาทิตย์, ตุลาคม 27, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"จาย" อับดับโลกขยับสูง จบที่ 7 "สปรินต์" ล้องล้อลู่ที่เบลเยี่ยม ลุ้นไปโอลิมปิก 2024

“จาย” อับดับโลกขยับสูง จบที่ 7 “สปรินต์” ล้องล้อลู่ที่เบลเยี่ยม ลุ้นไปโอลิมปิก 2024

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ทำผลงานดี จบอันดับ 7 ประเภทสปรินต์ ศึกสองล้อลู่ “เบลเจี้ยน โอเพ่น แทร็ค มีตติ้ง” ที่ประเทศเบลเยี่ยม แข่งขันระดับ C1 ของ “ยูซีไอ” และเก็บคะแนนสะสมเพื่อให้ได้สิทธิ์ไป “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ส่งผลให้อันดับโลกของ “จาย” ขยับสูงขึ้น เหลือแข่งขันประเภทคีริน “จาย” มีความถนัดมากกว่า ส่วนโอกาสที่จะได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น ยังต้องลุ้นต่อไป เป้าหมายอยู่ที่ “โอลิมปิกเกมส์ 2024” ที่ฝรั่งเศส
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นไทยเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ไปเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาว ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) เมืองเอเกิล สวิตเซอร์แลนด์ ล่าสุด จาย ได้รายงานมาว่า ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลกได้ส่ง จาย ไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่รายการ “เบลเจี้ยน โอเพ่น แทร็ค มีตติ้ง” ที่เบลเยี่ยม ระดับ C1 นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี ที่ จายลงแข่งขันอย่างเป็นทางการ หลังจากมีการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นมา

พลเอกเดชา กล่าวว่า รายการนี้ จายลงชิงชัยประเภทสปรินต์ รุ่นทั่วไปชาย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 เมษายน ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีนักกีฬาระดับแชมป์โลก รวมไปถึงนักกีฬาที่มีแรงกิ้งติดอันดับต้น ๆ ของโลก ประเภทสปรินต์ ลงแข่งขันทั้งหมด 28 คน รอบคัดเลือก จาย ทำเวลาได้ดี ผ่านเข้ารอบ 12 คน แข่งขันแบบ “น็อคเอ้าต์” ปรากฏว่า จาย จบอันดับที่ 7 ถือว่าเป็นอันดับที่น่าพอใจ เนื่องจาก จาย ไม่ถนัดประเภทสปรินต์ แต่ถนัดประเภทคีรินมากกว่า อย่างไรก็ตาม การที่ จาย จบการแข่งขันในอันดับที่ 7 ทำให้แรงกิ้ง หรืออันดับโลกประเภทสปรินต์ของ จาย ขยับสูงขึ้นทันที
อย่างไรก็ตาม จายมีโปรแกรมลงแข่งขันในประเภทคีริน รุ่นทั่วไปชาย ประเภทที่ จาย มีความถนัดมากกว่า และคาดว่า จาย น่าจะทำผลงานได้ดีกว่าประเภทสปรินต์ จะทำให้ จาย มีคะแนนสะสมมากขึ้น ส่งผลให้ได้รับการคัดเลือกไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่กรุงอาชกาบัต เติร์กเมนิสถาน วันที่ 13-17 ตุลาคม ทั้งประเภทสปรินต์ และประเภทคีริน
“เสธ.หมึก” กล่าวว่า สำหรับความหวังของ จาย ที่จะได้ไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 32 “โตเกียวเกมส์ 2020” ที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ในฐานะที่ จาย เป็นตัวสำรองอันดับ 1 จากการที่ได้คุยกับ จายไม่ได้ตั้งความหวังไว้มากนัก ตอนนี้หวังแค่เพียง 50-50 เพราะต้องลุ้นให้นักกีฬาที่ได้โควต้าไปแล้วถอนตัว หรือมีเหตุจำเป็นจนไม่สามารถไปแข่งขันได้ นอกจากนี้ ด้วยสถานการณ์ที่มีโรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก หากมีนักกีฬาจากชาติใดชาติหนึ่งถูกเจ้าภาพ ห้ามเข้าประเทศ หรือกรณีบางประเทศที่มีนักกีฬาได้โควต้าไปแล้ว แต่มีนโยบายห้ามประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ ในช่วงเวลาที่มีการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ จาย ก็จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันแทนทันที

พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า หลังจากการแข่งขันที่เบลเยี่ยม จาย จะไปร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ UCI Track Nation’s Cup อีก 2 สนาม ประกอบด้วย การแข่งขันที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง วันที่ 13-16 พฤษภาคม และ ที่เมืองคาลี โคลอมเบีย วันที่ 3-6 มิถุนายน ซึ่งทั้ง 2 รายการนี้ จะเป็นการสะสมคะแนน ไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่เติร์กเมนิสถาน เช่นเดียวกัน
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า โอกาสของ จาย ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว อาจจะมีไม่มากนัก แต่ถ้าหาก จาย โชคดีได้โควต้าไปแข่งขันก็มีแนวโน้มที่จะสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับพี่น้องชาวไทย เป้าหมายหลัก จาย อยู่ที่การหวังผลระยะยาวในการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ใปี 2024 และเป้าหมายสำคัญที่สุด คือการคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งมาฝากพี่น้องชาวไทยให้ได้

Cr : วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่