วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกกระทรวงยุติธรรม"สรยุทธ" ได้รับการพักโทษ นำตัวไปติดEM มีเงื่อนไข ห้ามเข้าไกล้เรือนจำ ห้ามเป็นพิธีกร พรรคการเมือง ห้ามเดินทางออกจาก กทม.เว้น แต่จะได้รับอนุญาต

“สรยุทธ” ได้รับการพักโทษ นำตัวไปติดEM มีเงื่อนไข ห้ามเข้าไกล้เรือนจำ ห้ามเป็นพิธีกร พรรคการเมือง ห้ามเดินทางออกจาก กทม.เว้น แต่จะได้รับอนุญาต

พิมพ์ไทยออนไลน์ // ราชทัณฑ์ นำ”สรยุทธ” ออกจากคุก ไปติด EM  เนื่องจากได้รับการพักโทษ โดยมีเงื่อนไข ห้ามเข้าไกลเรือนจำ เกรงไปติดต่อกับนักโทษ ห้ามเดินทางออกจาก กทม.เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ห้ามเป็นพิธีกรพรรคการเมือง

วันที่ 14 มี.ค.64  เวลาประมาณ 07.40 น. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำตัว นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการข่าว จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ขึ้นรถกรมราชทัณฑ์มาติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM) ที่สำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร เขต 7 หลักสี่ หลังจากที่ได้รับการพิจารณาพักโทษกรณีพิเศษ โดยครอบครัวและญาติของนายสรยุทธ ได้นำดอกไม้ธูปเทียน ทำพิธีกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระหว่างรอการปล่อยตัวนายสรยุทธ

ต่อมา เวลา 09.30 น. นายสรยุทธ เปิดเผยหลังติดกำไล EM ว่า ขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจ ตนดีใจที่ได้รับอิสรภาพแม้จะยังไม่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขกรมคุมประพฤติ แต่อย่างน้อยก็ยังได้ออกจากเรือนจำ ช่วงระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ ระยะเวลา 1 ปี กว่า การกิน นอนไม่สบายมากนักแต่ก็ค่อยๆปรับตัวได้ ก็มีความทุกข์บ้างแต่คดีก็ได้จบสิ้นเสียที กระทั่งช่วงโควิด-19 ระบาด ซึ่งมีกระแสข่าวในเรือนจำบุรีรัมย์มีผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 จึงทำให้เกิดจลาจล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยธ. จึงมีนโยบายจัดรายการเรื่องเล่าชาวเรือนจำ เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ต้องขัง ซึ่งนายสรยุทธ ระบุว่า หลังจากที่ตนเองมีโอกาสได้จัดรายการซึ่งเป็นอาชีพที่ตนรัก ก็ทำให้วันเวลาในเรือนจำผ่านไปไวขึ้น และหลังจากนี้มีโอกาสกลับมาเริ่มต้นนับหนึ่งในชีวิตใหม่อีกครั้ง

นายสรยุทธ ระบุพร้อมน้ำตาคลอ หลังจากออกเรือนจำสิ่งแรกอยากจะทำคือ เดินทางไปไหว้รูปมารดา ส่วนการกลับมาจัดรายการข่าวนั้นจะขอใช้เวลาคิดสักระยะ เพราะตนว่างเว้นจากการทำข่าวมานานกว่า 5 ปี ตั้งแต่มีคดีความ และปัจจุบันมีรายการข่าวมากมายต้องขอเวลาปรับตัวแต่ยืนยันว่า หากจะกลับมาทำหน้าที่พิธีกรข่าว จะยังคงอยู่ที่ช่อง3เหมือนเดิม

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า การปล่อยตัวของ นาย สรยุทธ ครั้งนี้ ไม่ใช่การปล่อยตัวนักโทษวีไอพี แต่เป็นการอำนวยความสะดวกเพราะเห็นว่า นายสรยุทธ เป็นที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนรวมถึงเป็นที่รู้จักของคนในสังคม จึงจำเป็นต้องจัดระเบียบในทุกขั้นตอน เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว

ขณะที่ นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ ระบุว่า หลังจากติดกำไล EMแล้ว นายสรยุทธ จะไม่สามารถกลับไปใกล้กับบริเวณเรือนจำได้เพราะเป็นข้อห้าม เนื่องจากเกรงว่าจะมีการติดต่อกับนักโทษภายใน, ห้ามขึ้นเครื่องบินแต่หากจะเดินทางต้องขออนุญาตก่อน , ห้ามเคลื่อนย้ายออกนอกสถานที่ได้รับอนุญาต คือ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ยกเว้นได้รับอนุญาต รวมถึงห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง เช่น เป็นพิธีกรให้กับพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่งยกเว้นแต่การจัดรายการข่าวทั่วไปซึ่งจะต้องนำเสนอข้อเท็จจริงของข่าวภายใต้จรรยาบรรณของสื่อมวลชน

ทั้งนี้ นายสรยุทธ์ เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม ได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยการลดโทษมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อช่วงเดือน ส.ค.63 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.63 กำหนดโทษหลังสุด 3 ปี 6 เดือน 20 วัน ซึ่งรับโทษจำคุกมาแล้ว 1 ปี 2 เดือน 6 วัน คงเหลือโทษจำคุก 2 ปี 4 เดือน 14 วัน โดย นายสรยุทธ ได้รับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ และเหลือโทษที่ต้องได้รับต่อไปอีกไม่เกิน 5 ปี ถือว่าเป็นประโยชน์ของผู้ต้องขังตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 จึงมีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์การพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ และต้องติดกำไล EM เป็นระยะเวลา 14 เดือน ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.64 ถึง 20 พ.ค.65 และต้องรายงานตัวจนกว่าจะพ้นโทษ คือ วันที่ 26 ก.ค.66 รวม 2 ปี 4 เดือน

บรรยากาศที่กรมคุมประพฤติ มีคนดังเดินทางมารอรับเป็นจำนวนมาก เช่น นายศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร หรือ โต๋ นักร้องชื่อดัง, นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ นักธุรกิจและนักการเมืองชื่อดัง, นายตัน ภาสกรน นักธุรกิจ และ นางอริสรา กำธรเจริญ หรือหมวย ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ซึ่งทุกคน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกดีใจที่นายสรยุทธ์ ได้ออกจากเรือนจำแล้ว

Cr : นายทวีศักดิ์ ชิตทัพ ผู้สื่อข่าวพืมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่