วันศุกร์, กันยายน 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬากกท.ปั้นกีฬาอาชีพติดธงไทย เน้นสร้างรายได้ ร่วมมือเจ็ตสกี ส่งออกลุยเวทีโลก

กกท.ปั้นกีฬาอาชีพติดธงไทย เน้นสร้างรายได้ ร่วมมือเจ็ตสกี ส่งออกลุยเวทีโลก

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “กีฬาอาชีพติดธงชาติไทย” เป็นหนึ่งในโมเดลการพัฒนากีฬารูปแบบใหม่ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างการกีฬาแห่งประเทศไทย และกีฬาเจ็ตสกีอาชีพ โดยพัฒนาจากทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีไทย ที่แข็งแกร่งในการเป็น “ผู้นำโลก” ในปัจจุบัน ให้เพิ่มการสร้างประโยชน์แก่ชาติใน 4 ด้าน คือ กีฬาไทยแข็งแกร่งในเวทีโลก, มีสื่อประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในระดับนานาชาติ นำเข้าและสร้างเม็ดเงินรายได้ทางเศรษฐกิจจากกีฬา ที่มีเป้าหมายรวมกว่า 4,000 ล้านบาทต่อปี และสนับสนุนการท่องเที่ยว ด้าน “บิ๊กก้อง” ชี้กีฬาไทยจำเป็นต้องขยายศักยภาพออกไปสู้ในเวทีโลกด้วย
จากการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ทำบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท เอเชี่ยนมัลติสปอร์ต แอนด์ เอ็น-เตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีเวิลด์คัพและเวิลด์ซีรี่ส์ โดยมี ฯพณฯพิพัฒน์ รัชกิจประการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธี

ฯพณฯ พิพัฒน์ เปิดเผยว่า “ครั้งนี้เป็นรูปแบบของการพัฒนางานกีฬาไทยรูปแบบใหม่อีกด้านหนึ่ง เราอาจจะไม่ค่อยคุ้นชินเท่าใดว่า กีฬาไทยนั้น จำเป็นที่จะต้องพัฒนาด้านทรัพย์สินทางปัญญาด้วยเช่นกัน
เจ็ตสกีอาชีพนั้น สามารถพัฒนาไลเซนส์ไทย หรือลิขสิทธิ์กีฬาที่สร้างโดยคนไทย ขึ้นไปเป็นผู้นำของโลก นับเป็นสิ่งที่น่ายินดีและน่าตื่นเต้นมาก เพราะที่ผ่านมา เราจะเคยชิน ได้ยินแต่กีฬาจากต่างประเทศประชาสัมพันธ์เข้ามาในประเทศไทย แต่ครั้งนี้ เราจะประชาสัมพันธ์กีฬาลิขสิทธิ์ไทย ออกไปทั่วโลกบ้าง ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากมาย อีกทั้งสถานีโทรทัศน์กีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ยูโรสปอร์ต จะนำไปออกอากาศสู่เครือข่ายการรับชมกว่า 155 ล้านครัว เรือนหรือกว่า 500 ล้านคน ในทุกๆสนามด้วย”
ด้าน “บิ๊กก้อง” ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า “ถึงวันนี้ วงการกีฬาไทย ได้พัฒนาขึ้นมาในหลายๆด้าน โครงการนี้ เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า เราไม่ได้ทำงานพัฒนากีฬาเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น แต่จำเป็นที่จะต้องขยายศักยภาพของกีฬาไทยด้านลิขสิทธิ์ออกไปแข่งขันในเวทีโลกด้วย

สำหรับกีฬาเจ็ตสกีอาชีพนั้น เราต่อยอดความสำเร็จจากที่กีฬาเจ็ตสกีอาชีพไทยขึ้นเป็นผู้นำโลกสำเร็จแล้ว มีนักกีฬา ทั่วโลกติดตามทั้งทัวร์นาเม้นท์เวิลด์ซีรี่ส์และเวิลด์คัพ จึงได้เพิ่มเป้าหมายให้กีฬานั้น ต้องสร้างประโยชน์แก่ชาติอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย เรียกว่า โมเดลกีฬาอาชีพติดธงชาติไทย โดยพัฒนาประโยชน์ 4 ด้าน คือ การชี้วัดกีฬาไทยและความแข็งแกร่งยั่งยืน ในเวทีโลก, มีสื่อส่งออก เพื่อประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในระดับนานาชาติ ต้องสนับสนุนการท่องเที่ยว และสร้างเม็ดเงินรายได้ทางเศรษฐกิจจากกีฬา เช่นเจ็ตสกีนี้ ตั้งเป้าหมายรวมกว่า 4,000 ล้านบาทต่อปี
การสร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจของกีฬาเจ็ตสกีแบ่งเป็น 4 หัวข้อ ได้แก่ 1.การนำเข้ารายได้และการสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจจากทัวร์นาเม้นท์เวิลด์คัพ สร้าง World Hub การแข่งขัน-แสดงสินค้า-จัดประชุมสัมมนา เป้าหมาย 1,000 ล้านบาท, การสร้างตลาดแข่งขันไทย 650 ล้านบาท, การสร้างตลาดกีฬาในประเทศ 2,000 ล้านบาท และที่ยอดเยี่ยมคือ เริ่มต้นการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาส่งออกราว 200 ล้านบาท รวมเป็นเป้าหมายของแผนงานกีฬาเจ็ตสกี ที่เราจะร่วมกันผลักดัน มีเป้าหมายประมาณ 4,000 ล้านบาทต่อปี

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่