วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกกระทรวงยุติธรรมกลุ่มธรรมาภิบาล ร้อง ปอท.เอาผิด กาละแมร์ โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

กลุ่มธรรมาภิบาล ร้อง ปอท.เอาผิด กาละแมร์ โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

พิมพ์ไทยออนไลน์ // กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ร้อง ผบก.ปอท. เอาผิดกาละแมร์ พัชรศรี พิธีกรดัง ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ และฉ้อโกงประชาชน โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

วันที่ 25 ม.ค.64 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายดิษเดช หิรัญจิรคุณ รองประธานกลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น พร้อม นายกิ่งแก้ว โยมเมือง หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย กลุ่มธรรมาภิบาลฯ เข้าพบ พนักงานสอบสวน ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดี น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ พิธีกรชื่อดัง ในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 (1) และ ฉ้อโกงประชาชน หลังโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเกินจริง

นายดิษเดช กล่าวว่า ทาง กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ได้รับการแจ้งข้อมูลจากประชาชนกรณี น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ ซึ่งได้ถูกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินคดีในการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของตัวเอง โดยพูดบรรยายสรรพคุณสินค้าที่ไม่เป็นจริงลงในระบบคอมพิวเตอร์ให้ประชาชนเห็นและรับทราบ มีการแชร์ส่งต่อในโลกออนไลน์อย่างแพร่หลาย ซึ่งไม่มีผลิตภัณฑ์ชนิดใดที่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างร่างกายได้ และเป็นการโฆษณาเกินจริง เข้าข่ายหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ซึ่ง อย. ส่งเรื่องให้ ปคบ. เอาผิดแล้ว มีการออกหมายครั้งที่ 1 รับทราบข้อหาในวันที่ 28 ม.ค.64

นายดิษเดช กล่าวอีกว่า ยังมีประเด็นที่น่ากังวล คือ ได้พูดบรรยายสรรพคุณผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อความว่า “มีครอบครัวอยู่ครอบครัวหนึ่งที่จังหวัดสมุทรสาคร ภรรยาทานอาหารเสริมอยู่เป็นประจำและยังให้ลูก 4 ขวบ และ 6 ขวบทานด้วย แต่สามีไม่ยอมทาน ต่อมาสามีติดโควิด แต่ภรรยากับลูกๆ ไม่ติดทั้งที่อยู่บ้านเดียวกัน เพราะอาหารเสริมมีภูมิต้านทาน ภรรยาจึงได้ส่งอาหารเสริม 4 กล่องไปให้สามีทาน ชงกินทุกวันครบ 7 วัน พอถึงวันที่ 7 หมอตรวจร่างกายพบว่าเชื้อโควิดหายได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ตอนนี้สามีชงกินทุกวัน และซื้อแจกพ่อแม่น้องที่สมุทรสาคร ซึ่งเรื่องนี้ภรรยาป็นคนมาบอกตนเอง” จึงยังให้เปิดเผยชื่อโรงพยาบาลที่แอบอ้างด้วย รวมทั้งคงไม่มีคดีเกิดขึ้น

Cr. : นายทวีศักดิ์ ชิตทัพ ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่