วันอังคาร, กันยายน 17, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกกระทรวงยุติธรรมสมศักดิ์ รับเรื่องเยียวยาเด็กและสตรีผู้เสียหายในคดีอาญา

สมศักดิ์ รับเรื่องเยียวยาเด็กและสตรีผู้เสียหายในคดีอาญา

พิมพ์ไทยออนไลน์ // นายสมศักดิ์ รมว.ยุติธรรม พร้อมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมรับเรื่องขอรับการช่วยเหลือเยียวยา เด็กและสตรีผู้เสียหายในคดีอาญา จากมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี จำนวน 7 ราย

วันที่ 21 ม.ค.64 เวลา 13.30 น. ณ ห้องสนฉัตร 1-2 ชั้น 3 อาคารกระทรวงยุติธรรมแห่งใหม่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยธ.) พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยธ. นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย นางทัศนีย์ เปาอินทร์ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและสรีภาพ รับเรื่องร้องเรียนจาก นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้นำผู้เสียหาย จำนวน 7 ราย เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม

นางปวีณา กล่าวว่า สำหรับผู้เสียหายทั้ง 7 คน ประกอบด้วย 1.เด็กหญิงนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดนเพื่อน 5 คน กระทำชำเราในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ เหตุเกิดในกรุงเทพฯ 2.กรณีพี่เลี้ยงเด็กโหดทำร้ายเด็กหญิง 2 พี่น้อง คนโตเจ็บ คนเล็กโคม่า เหตุเกิด จ.ปทุมธานี 3.สาวบริษัทเงินกู้ถูกอดีตสามี ควักปืนขู่ ก่อนลักพาตัวไปทำร้ายร่างกาย เหตุเกิดในกรุงเทพฯ 4.หญิงสาวถูกอดีตสามีทำร้ายใช้มีดคัตเตอร์กรีดที่แขนขา และใช้กรรไกรแทงที่หัว เย็บ 300 เข็ม เหตุเกิดใน จ.นนทบุรี 5.หญิวสาวถูกคัตเตอร์กรีดหน้าเหวอะ 91 เข็ม สามีโมโหเหตุถูกขอหย่า ในพื้นที่ จ.ชลบุรี 6.สาวถูกสามีหึงหวงทำร้ายร่างกาย และบังคับขายบริการ เหตุเกิด จ.นนทบุรี และ 7.น้องสาวร้องขอความเป็นธรรมให้พี่สาวที่เสียชีวิตผู้ตาย หลังถูกสามีติดยาทำร้ายร่างกายอาการโคม่า เหตุเกิดในกรุงเทพฯ โดยส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด

ด้าน นายสมศักดิ์ เผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวให้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา โดยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดต่อไป ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 ผู้เสียหายมีสิทธิขอรับเงินเยียวยา อาทิ กรณีบาดเจ็บ แบ่งเป็น ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาลให้เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท , ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท , ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัด ตามวันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ , ค่าตอบแทนความเสียหายอื่นให้จ่ายเป็นเงินตามจำนวนที่ คณะกรรมการเห็นสมควรแต่ไม่เกิน 50,000 บาท 

“ส่วนกรณีเสียชีวิต จะได้ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 50,000 บาท , ค่าจัดการศพ 20,000 บาท และ ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ  ประจำจังหวัดที่เกิดเหตุเป็นสำคัญ” นายสมศักดิ์ กล่าว
นายสมศักดิ์ รมว.กระทรวงยุติธรรม และนางปวีณา ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้ไปทักทายพร้อมให้กำลังใจกับผู้เสียหาย ที่มาพบ นายสมศักดิ์และคณะผู้บริกหารกระทรวงยุติธรรมเพื่อขอความช่ใยเหลือที่ห้องรับรอง

Cr. :  นายทวีศักดิ์  ชิตทัพ ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่