วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"สองล้อ" ยืนยันจัดทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ "เสธ.หมึก" วางมาตรการป้องกัน "โควิด-19" เข้มงวด

“สองล้อ” ยืนยันจัดทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ “เสธ.หมึก” วางมาตรการป้องกัน “โควิด-19” เข้มงวด

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมส่งหนังสือไปยัง การกีฬาแห่งประเทศไทย และฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวยddm” เพื่อยืนยันการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และจักรยานทางไกลสตรี “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล และปัตตานี วันที่ 1-10 เมษายน 2564 ตามที่ได้กำหนดไว้ในปฏิทินการแข่งขันนานาชาติของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ

ขณะนี้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ อยู่ระหว่างจัดเอกสารคู่มือการแข่งขัน และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างการแข่งขัน ตลอดจนแผนฉุกเฉินกรณีพบผู้ติดเชื้อ จนถึงแผนการขนส่งระหว่างการเดินทาง ทั้งภายในประเทศและการเข้าออกประเทศของทีมอาชีพจากต่างประเทศ รวมถึงเจ้าหน้าที่จัดแข่งขันชาวไทย เพื่อจัดส่งไปยัง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เพื่อพิจารณาอนุมัติการจัดการแข่งขัน ซึ่งรวมไปถึงการขออนุมัติจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ไทยจะเป็นเจ้าภาพวันที่ 25-29 สิงหาคม 2564

“ ฝ่ายเทคนิคและฝ่ายต่างประเทศสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ทำเรื่องการเชิญทีมอาชีพและทีมชาติในภูมิภาคเอเชียร่วมแข่งขันล่วงหน้าไปแล้ว ขณะนี้มีทีมที่สนใจตอบรับเข้าแข่งขันแน่นอนแล้วไม่น้อยกว่า 10 ทีม แม้ว่าเงื่อนไขสำคัญที่ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดไว้เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุข ก็คือผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศจะต้องผ่านการกักตัวใน ASQ หรือสถานกักกันตัวทางเลือกแห่งรัฐที่ทางสมาคมฯ จัดหาเอาไว้เป็นเวลา 14 วันก็ตาม”
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ความพยายามการจัดการแข่งขัน เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญทั้งเรื่องการพัฒนาศักยภาพและมาตรฐานกีฬาจักรยานของไทย รวมไปถึงในระดับภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดที่มีระลอกสองระลอกสามในหลาย ๆ ประเทศ ส่งผลให้กิจกรรมการแข่งขันระดับนานาชาติในทวีปเอเชีย ถูกสั่งระงับหรือเลื่อนการแข่งขันออกไป ทำให้นักกีฬาไม่มีกิจกรรมประลองฝีมือ ทดสอบตัวเอง ได้แต่ฝึกซ้อมในพื้นที่จำกัด ส่งผลกระทบต่อนักกีฬาระดับอาชีพโดยตรง และเป็นการแสดงความพร้อมถึงการรับมือกับการแพร่ระบาดไวรัส เพื่อสร้างความมั่นใจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากตามแผนจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่าน เฟซบุ๊ก ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขันทั้ง “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” และ “แทร็ค เอเชีย คัพ”

“ส่วนการแข่งขันภายในประเทศ สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามสถานการณ์และมาตรการผ่อนคลายของ ศบค. ซึ่งในเบื้องต้น ได้ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันประเภทลู่ประเดิมศักราช 2564 เปิดสนามแรกการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิตติ์” สนามที่ 1 ที่เวลโลโดรม หัวหมาก วันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2564 ต่อด้วยการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด สามารถควบคุมปัจจัยแวดล้อมและจำนวนคนได้ง่าย หากรัฐมีมาตรการผ่อนคลายมากขึ้น จะพิจารณาจัดการแข่งขันในประเภทอื่น ๆ ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่