วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"สุชัย" อัดฉีด1ล้าน เทนนิสคว้าทองซีเกมส์ ออกกฎคัดนักหวดติดธง ลุย3งานใหญ่

“สุชัย” อัดฉีด1ล้าน เทนนิสคว้าทองซีเกมส์ ออกกฎคัดนักหวดติดธง ลุย3งานใหญ่

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม” นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ ประกาศอัดฉีด 1 ล้านบาท หากเทนนิสไทยคว้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 หลังร่วมกับคณะกรรมการอำนวยการสมาคมออกกฎคัดเลือกนักกีฬาอย่างเข้มข้น ชนิดที่พบกันหมดทุกรอบ หวังได้นักหวดลูกสักหลาดที่มีศักยภาพและพร้อมลงสนามล่าชัยมากที่สุด การสู้ศึก 3 งานใหญ่ ทั้งซีเกมส์ เดวิสคัพ และเฟดคัพที่มีชื่อใหม่ “บิลลี่ จีน คิง คัพ”
นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม เผยว่า การประชุมคณะกรรมการอำนวยการสมาคม ประจำเดือน ม.ค.2564 เห็นชอบเรื่องแผนการเตรียมนักเทนนิสทีมชาติไทยชุดใหญ่ ประจำปี 2564 จัดการแข่งขันคัดเลือกแบบพบกันหมดทุกรอบ เพื่อให้นักเทนนิสได้แสดงศักยภาพออกมาสู้กันอย่างเต็มที่ และผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้สิทธิ์ติดทีมชาติ ไปแข่งขันทั้ง 3 รายการใหญ่คือ “ซีเกมส์ ครั้งที่ 31” ที่ กรุงฮานอย เวียดนาม ระหว่างวันที่ 21 พ.ย.-2 ธ.ค.2564 , “เดวิสคัพ” หรือเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย และ “เฟดคัพ” ที่มีชื่อใหม่ว่า “บิลลี่ จีน คิง คัพ” หรือเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง ที่รอกำหนดวันจัดการแข่งขันจากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) อย่างเป็นทางการ

“สำหรับเทนนิส ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 น่าจะมีการแข่งขันครบ 7 ประเภท ได้แก่ ประเภททีมชาย, ทีมหญิง, ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่, หญิงคู่ และคู่ผสม หลังจากซีเกมส์ 2 ครั้งหลังสุด ไม่มีการแข่งขันประเภททีมชายและทีมหญิง เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีให้กับนักเทนนิสที่จะทำหน้าที่เพื่อประเทศไทย ขอประกาศอัดฉีด หากสามารถคว้าเหรียญทองซีเกมส์ จะมอบให้ประเภทละ 1,000,000 บาท” นายสุชัย กล่าว
สำหรับรูปแบบการแข่งขันคัดเลือกนักเทนนิสทีมชาติไทยชุดใหญ่ ทั้งซีเกมส์ เดวิสคัพ และ บิลลี่ จีน คิง คัพ จัดแบบเข้มข้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นักกีฬาไม่มีโอกาสได้แข่งขัน เพื่อทำผลงานขยับอันดับโลก ฉะนั้น อันดับโลกปัจจุบัน อาจไม่ใช่ตัวชี้วัดฝีมือที่แน่นอน กำหนดให้มีผู้เข้าแข่งขัน จำนวน 32 คน ทั้งชายและหญิง โดย 30 คนแรก มาจากอันดับโลกล่าสุด วันที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกำหนด ส่วนอีก 2 คน มาจากนักเทนนิสเยาวชนที่มีอันดับเยาวชนโลกดีที่สุด

การแข่งขันรอบ 32 คน วันที่ 23-25 มี.ค.2564 แบ่งออกเป็น 8 สายๆ ละ 4 คน แข่งขันแบบพบกันหมดในสาย คัดเอาอันดับ 1-2 ของแต่ละสายเข้ารอบ 16 คน ซึ่งจะมีการแบ่งสายอีกครั้ง โดยแบ่งเป็น 4 สายๆ ละ 4 คน แข่งขันพบกันหมด ระหว่างวันที่ 28-30 มี.ค. เพื่อคัดเอาอันดับ 1-2 ของแต่ละสาย เข้ารอบ 8 คน จะมีการแบ่งเป็น 2 สายๆ ละ 4 คน แข่งขันพบกันหมดระหว่างวันที่ 2-4 เม.ย.
นักเทนนิสที่ทำคะแนนเป็นอันดับ 1-2 ของแต่ละสายจากรอบ 8 คน จะผ่านเข้ารอบ 4 คน ไปอยู่ในกลุ่มผู้ชนะ ส่วนคะแนนอันดับ 3-4 จะอยู่ในกลุ่มผู้แพ้ จากนั้นแต่ละกลุ่มจะแข่งขันพบกันหมด เพื่อจัดอันดับระหว่างวันที่ 7-9 เม.ย. แข่งขันครบหมดแล้ว อันดับ 1-5 จะได้สิทธิ์ติดทีมชาติชุดใหญ่ ส่วนอันดับ 6-8 จะเป็นนักกีฬาสำรอง
อย่างไรก็ตาม สำหรับวันจัดการแข่งขันคัดเลือก อาจมีการเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ในศไทย และการประกาศการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการ

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่