วันศุกร์, กันยายน 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกกระทรวงยุติธรรมคุกตลอดชีวิต บรรยิน กับลูกน้องอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา

คุกตลอดชีวิต บรรยิน กับลูกน้องอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา

พิมพ์ไทยออนไลน์ // ประหารชีวิต “บรรยิน” กับลูกน้อง คดีร่วมกันอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 63 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลอ่านคำพิพากษาคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา อดีตเจ้าของสำนวนโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์  ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อายุ 56 ปี อดีต รมช.พาณิชย์,ทั่ 1 นายมานัส ทับทิม อายุ 67 ปี,ที่  2 นายณรงค์ศักดิ์ ป้อมจันทร์ อายุ 48 ปี, ที่  3 นายชาติชาย เมณฑ์กูล อายุ 31 ปี, ที่4 นายประชาวิทย์ หรือตูน ศรีทองสุข อายุ 33 ปี  ที่ 5 และ ด.ต.ธงชัย หรือ สจ.อ๊อด วจีสัจจะ อายุ 63 ปี ที่ 6 ทั้งหมดภูมิลำเนา จ.นครสวรรค์ เป็นจำเลยที่ 1-6

ในความผิด 9 ข้อหา ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ ตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 289, ฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้ใดเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ เป็นเหตุให้ผู้ถูกเอาตัวไปถึงแก่ความตาย มาตรา 309, 313, ฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มาตรา 310, ฐานร่วมกันข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป มาตรา 139, 140, ฐานเป็นซ่องโจร โดยสมคบกันเพื่อกระทำผิดที่มีระวางโทษประหารชีวิต มาตรา 210, ฐานร่วมกันพยายามข่มขืนใจผู้อื่น ให้กระทำการใดโดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป มาตรา 213, ฐานร่วมกันซ่อนเร้น ทำลายศพเพื่อปิดบังการตายและสาเหตุการตาย มาตรา 199, ฐานร่วมกันกระทำการใดๆ แก่ศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นเพื่ออำพรางคดี ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ.อ.) มาตรา 150 ทวิ, ฐานร่วมกันแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน มาตรา 145 ประกอบ ป.อ.มาตรา 33, 80, 83, 91, 92 และยังยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน จำเลยที่ 1 ข้อหาที่ 10 ฐานสวมเครื่องแบบหรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงาน เพื่อให้คนอื่นเข้าใจว่าตนมีสิทธิและแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิเพื่อกระทำผิดอาญา มาตรา 146

โดยอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 3 ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งหกเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2563 จำเลยที่ 2-6 ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วนจำเลยที่ 1  พ.ต.ท.บรรยิน  ถูกแยกคุมขังเรือนจำกลางบางขวาง ภายหลังจากมีข่าววางแผนเพื่อหลบหนีออกจากเรือนจำและจับตัวประกัน

คดีนี้จำเลยที่ 3 แถลงให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ขณะที่ต่อมา พ.ต.ท.บรรยิน จำเลยที่ 1 กับจำเลยที่ 2, 4, 5 ถอนคำให้การเดิมที่ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เป็นให้การรับสารภาพ (จำเลยที่ 2 ให้การภาคเสธโดยรับสารภาพบางประเด็น)

ศาลเบิกตัวจำเลยที่ 1-6 จากเรือนจำมารับฟังคำพิพากษา

โดยศาลพิเคราะห์คำเบิกความ พยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า พ.ต.ท.บรรยิน จำเลยที่ 1 และ นายณรงค์ศักดิ์ จำเลยที่ 3 มีความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และข้อหาอื่น ลงโทษบทหนักสุดให้ประหารชีวิต ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกตลอดชีวิตทั้งสองสถานเดียว

นายมานัส จำเลยที่ 2 มีความผิดฐานสนับสนุนฆ่าผู้อื่น ให้จำคุกตลอดชีวิต ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 33 ปี 4 เดือน ส่วนนายชาติชาย จำเลยที่ 4 และนายประชาวิทย์ จำเลยที่ 5 มีความผิดฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ให้ประหารชีวิต ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกตลอดชีวิตสถานเดียว และ ด.ต.ธงชัย หรือ สจ.อ๊อด จำเลยที่ 6 มีความผิดฐานร่วมกันสนับสนุนให้มีการหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ให้ประหารชีวิต ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกตลอดชีวิตสถานเดียว

Cr :  นายทวีศักดิ์ ชิตทัพ ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

///////

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่