วันเสาร์, เมษายน 27, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"สองล้อ" ส่ง 2 ซุปตาร์ "โกเมธ-จาย" ลุยศึกโอลิมปิกเกมส์

“สองล้อ” ส่ง 2 ซุปตาร์ “โกเมธ-จาย” ลุยศึกโอลิมปิกเกมส์

พิมพ์ไทยออนไลน์//“สองล้อ” เดินหน้าส่ง 2 นักปั่นซุปตาร์ “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง และ “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ ไปแข่งขันตามแผนเตรียมทีมโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดย “โกเมธ” ที่ได้ตั๋วเรียบร้อยแล้วจะไปแข่งขันรายการ “เทสต์ อีเว้นท์” ที่สนามแข่งขันจริงของ “ปารีสเกมส์” วันที่ 4-7 เม.ย.67 เพื่อศึกษาสนามและสภาพแวดล้อมล่วงหน้า ก่อนจะกลับมาป้องกันตำแหน่งศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่สนามสวนกีฬากมล วันที่ 29-31 พ.ค67. ส่วน “จาย” พร้อมสู้ศึก “เนชั่นส์ คัพ” ที่แคนาดา วันที่ 12-14 เม.ย.67 โอกาสสดใสที่จะคว้าตั๋วใบที่ 5 ให้กับประเทศไทย เพราะชาติมหาอำนาจที่ได้โควตาไปแล้ว ส่งนักปั่นตัวสำรองลงชิงชัย ขณะที่ “เสธ.หมึก” ขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยส่งแรงใจเชียร์ 2 นักปั่นซุปตาร์ของไทยให้ประสบความสำเร็จตามแผนทุกประการ หากโชคเข้าข้างอาจมีเหรียญรางวัลกลับมาฝากเป็นของขวัญคนไทยทั้งประเทศ
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เดินหน้าแผนการเตรียมความพร้อมของ “เอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงมือหนึ่งทีมชาติไทย ชุดเตรียมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งฝึกซ้อมภายใต้การควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดของ

มร.ฮาร์วี่ เครป ผู้ฝึกสอนชาวสวิตเซอร์แลนด์ และ “โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวไทยไทย โดยสมาคมฯ มีแผนจะส่งโกเมธเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง “เทสต์ อีเวนท์” ระหว่างวันที่ 4-7 เมษายน ที่เมืองแซงต์-เควนติน ฝรั่งเศส ห่างจากกรุงปารีส ประมาณ 40 กม. ซึ่งเป็นสนามแข่งขันจริงในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง และประเภทลู่
พลเอกเดชา กล่าวว่า การส่งโกเมธประชันฝีเท้าในรายการ “เทสต์ อีเวนท์” ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ศึกษาสภาพสนามแข่งขันจริงรวมถึงสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ก่อนที่จะถึงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ เดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่ มร.ฮาร์วี่ เครป ระบุว่าประโยชน์อีกประการในการแข่งขันรายการเทสต์ อีเวนท์ก็คือรูปแบบการแข่งขันจะใช้ระบบใหม่ที่จะนำมาใช้ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งจะมีการแข่งขันรอบแรก 3 โมโต, รอบแก้ตัว 1 โมโตเพื่อคัดเอา 12 นักปั่นจากทั้งหมด 24 คนเข้าไปรอในรอบรองชนะเลิศ โดยนักปั่นที่ได้อันดับ 13-20 ของรอบแรก จะต้องแข่งขันรอบแก้ตัวเพื่อคัดอีก 4 คนเข้ารอบรองชนะเลิศ และในรอบรองชนะเลิศ จะใช้ระบบแข่งขัน 3 โมโต นักปั่นที่ดีที่สุด 8 คนเข้ารอบชิงชนะเลิศต่อไป
“หลังเสร็จสิ้นศึกเทสต์ อีเวนท์แล้ว โกเมธจะกลับเมืองไทยเพื่อฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น

สำหรับการป้องกันตำแหน่งแชมป์เอเชียการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์สวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ กทม. และเมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียแล้วก็จะฝึกซ้อมต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรับศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิแข่งระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม ซึ่ง มร.ฮาร์วี่ ยืนยันว่าไม่จำเป็นที่โกเมธจะต้องไปฝึกซ้อมต่างประเทศ เนื่องจากเมืองไทยมีสนามแข่งขันที่ได้มาตรฐานโลกอย่างสวนกีฬากมล รวมถึงอุปกรณ์วิทยาศาสตร์การกีฬาที่ทันสมัย ภายในศูนย์ฝึกกีฬาในร่มการกีฬาแห่งประเทศไทย ตลอดจนการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากผู้เชี่ยวชาญในทุก ๆ ด้านพร้อมอยู่แล้ว” พลเอกเดชา กล่าว
นอกจากนี้ พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า ส่วนการคัดเลือกนักกีฬาจักรยานประเภทลู่ใน “ปารีสเกมส์” ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดระยะเวลาการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 การแข่งขันจักรยานประเภทลู่เนชั่นส์ คัพ 2024 สนามที่ 3 ที่เมืองมิลตัน แคนาดา ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน จากคะแนนสะสมล่าสุด คะแนนคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ประเภทคีรินของทีมชาติไทย โดย “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ อยู่ในเกณฑ์ที่จะผ่านการคัดเลือก 15 ชาติที่ดีที่สุด และคว้าตั๋วใบที่ 5 ให้กับประเทศไทย ซึ่งอันดับล่าสุดที่จะผ่านควอลิฟาย เป็นดังนี้ ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, เนเธอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, สาธารณรัฐเช็ก ได้สิทธิ์ชาติละ 2 คน มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, โคลอมเบีย, อิสราเอล, สุรินัม, ไทย และทรินิแดด แอนด์ โทเบโก จะได้สิทธิ์ชาติละ 1 คน
นอกจากนี้ พลเอกเดชา เผยอีกว่า ส่วนการคัดเลือกนักกีฬาจักรยานประเภทลู่ใน “ปารีสเกมส์” ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดระยะเวลาการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 การแข่งขันจักรยานประเภทลู่เนชั่นส์ คัพ 2024 สนามที่ 3 ที่เมืองมิลตัน ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน จากคะแนนสะสมล่าสุด คะแนนคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ในประเภทคีรินของทีมชาติไทย โดย “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ อยู่ในเกณฑ์จะผ่านการคัดเลือก 15 ชาติที่ดีที่สุด และคว้าตั๋วใบที่ 5 ให้กับประเทศไทย

“สำหรับเกณฑ์การคิดคะแนนนั้น สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดให้คิดคะแนนดีที่สุด 2 ใน 3 สนามของรายการ เนชั่นส์ คัพ ซึ่งจากสถานการณ์ล่าสุด ประเทศไทยมีคะแนนสะสม 2,701 คะแนน ทรินิแดดฯ มีคะแนนสะสม 2,524 คะแนน และอันดับถัดไปคือคาซัคสถานมีคะแนนสะสม 2,372 คะแนน ทำให้โอกาสของไทยที่จะผ่านควอลิฟายประเภทลู่โอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ มีโอกาสสูงมาก เนื่องจากทั้งทรินิแดดฯ และ คาซัคสถาน จะต้องแซงผ่านไทยการแข่งขันที่เมืองมิลตัน เงื่อนไขที่คาซัคสถานและทรินิแดดฯ จะต้องจบการแข่งขันในอันดับ 1-4 และส่วนไทยไม่มีคะแนน ซึ่งจากผลงานที่ผ่าน ๆ มา จายมีฝีเท้าเหนือกว่าสองนักปั่นคาซัคสถานมาโดยตลอด อีกทั้งการแข่งขันที่เมืองมิลตัน หลายชาติที่คะแนนผ่านควอลิฟายแน่นอนแล้ว อาทิ ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ไม่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ขณะที่อีกหลายชาติทั้งสหราชอาณาจักร, มาเลเซีย และเยอรมนี ก็ส่งนักกีฬาตัวสำรองเข้าแข่งขัน จายต้องการเพียงผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ คะแนนจะเพียงพอต่อการควอลิฟายไปโอลิมปิกเกมส์”
ทั้งนี้ พลเอกเดชา กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ค่อนข้างสดใส ล่าสุด มร.เคร้ก แม็คลีน โค้ชคู่ใจของ “จาย” ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในสวิตเซอร์แลนด์ ส่งแผนการเตรียมความพร้อมของจาย การสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ล่วงหน้า โดยจะให้จายเดินทางกลับมาเมืองไทย เพื่อพักผ่อนทันทีหลังเสร็จศึกเนชั่นส์คัพ ในวันที่ 18 เมษายน ที่แคนาดา หลังจากนั้นจะกลับไปยังศูนย์ฝึกฯ เพื่อฝึกซ้อมในโปรแกรมที่เข้มข้นเตรียมสู้ศึก “ปารีสเกมส์” วันที่ 5 พฤษภาคม ซึ่งประเภทลู่ในโอลิมปิกเกมส์ ระหว่างวันที่ 5-11 สิงหาคม ที่สนามเวลโลโดรมแห่งชาติฝรั่งเศส เมืองแซงต์-เควนติน ขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยส่งแรงใจเชียร์ 2 ปั่นระดับซุปตาร์ให้ประสบความสำเร็จ ตามแผนที่กำหนดเอาไว้ และหากโชคเข้าข้างก็อาจจะสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญรางวัลเหรียญใดเหรียญหนึ่งมาฝากคนไทยทั้งประเทศ

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่