วันเสาร์, เมษายน 27, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"มหิดล-สสส." เผยสุดยอดผลวิจัย "ฤาษีดัดตน" ช่วยลดเครียด-ออฟฟิศซินโดรม

“มหิดล-สสส.” เผยสุดยอดผลวิจัย “ฤาษีดัดตน” ช่วยลดเครียด-ออฟฟิศซินโดรม

พิมพ์ไทยออนไลน์//ของดีต้องบอกต่อ! คณะวิศวะ ม.มหิดล ผนึกกำลัง สสส. เผยสุดยอดผลงานวิจัยออกกำลังกายท่า “ฤาษีดัดตน” ทั้ง 5 ท่า ช่วยลดความเครียด-บรรเทาออฟฟิศซินโดรม ในงาน Good Health, Great Thought สร้างสุขภาพกาย ผ่อนคลายสุขภาพจิตด้วย Thai Yoga เดินหน้ารณรงค์-กระตุ้นประชาชาชนนำศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ เพื่อสุขภาพกาย-สุขภาพจิตที่ดีขึ้น
เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 ที่ ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี กรุงเทพฯ คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงาน “Good Health, Great Thought สร้างสุขภาพกาย ผ่อนคลายสุขภาพจิตด้วย Thai Yoga” แถลงสุดยอดผลงานวิจัยการออกกำลังกายท่า “ฤาษีดัดตน” ช่วยลดความเครียด เนื่องจากคลื่นสมองส่วนหน้า Alpha และ Delta เกิดการเปลี่ยนแปลง และ บรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม โดยมีงานวิจัยรองรับ เพื่อรณรงค์ และกระตุ้นให้ประชาชาชนทุกคนได้นำศาสตร์ Thai Yoga มาประยุกต์ใช้

ภายในงานได้รับเกียรติจาก ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) และ รศ.ดร. ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดงาน โดย ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าวเกี่ยวกับศาสตร์ฤาษีดัดตนยุคใหม่ว่า “ท่าฤาษีดัดตนทั้ง 5 ท่านี้ เป็นการขยับร่างกายที่ง่ายต่อการปฏิบัติ โดยประชาชนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ทุกสถานที่ และช่วงเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มวัยทำงานที่อาจนั่งทำงานท่าเดิมนานๆ การได้ลองทำตามท่าเหล่านี้จะช่วยให้เกิดความกระฉับกระเฉง และลดความตึงเครียด ซึ่งจะเป็นก้าวแรกที่ช่วยให้ทุกคนมีชีวิต และสุขภาพที่ดีขึ้น”
สสส. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหิดล ชวนคนไทยมาผ่อนคลายร่างกาย และสลายความเครียดด้วยศาสตร์ Thai-Yoga ที่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ด้วยกระบวนการวิจัยที่เป็นวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ Brain-Computer Interface Laboratory หรือ BCI LAB คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สสส. ศึกษาผลของการบริหารร่างกายแบบ “ฤาษีดัดตน” หรือ “Thai Yoga” ต่อการทำงานของสมอง และระดับความเครียด เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารร่างกายที่ถูกต้อง และรักษามรดกทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของประเทศชาติ

จากผลงานวิจัยชิ้นนี้ได้ยืนยันถึงผลลัพธ์ที่ดีของศาสตร์ Thai Yoga ทั้งต่อร่างกาย และสมอง พบว่า ช่วยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสัญญาณบริเวณสมองส่วนหน้า ซึ่งทำหน้าที่เรื่องความคิดและความจำ โดยทำให้คลื่นสมองอัลฟ่า (Alpha) ซึ่งสัมพันธ์กับอารมณ์ที่ดี และสงบเพิ่มสูงขึ้น และทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อมัดต่างๆ ที่มักจะมีอาการปวดจากออฟฟิศซินโดรม และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด
ขณะเดียวกันภายในงาน ”แก้ว“ ณัฐรุจา ชุติวรรณโสภณ ศิลปินชื่อดัง และอดีตสมาชิกวง BNK48 ได้มาร่วมแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ โดยได้ยกตัวอย่างกิจกรรมที่ทำเพื่อให้ร่างกายไม่หยุดนิ่ง เช่น การเล่นเทนนิส แบดมินตันกับเพื่อนๆ หรือแม้แต่กิจกรรมทั่วไปอย่างการเดินดูงานแสดงศิลปะและการเล่นดนตรี พร้อมปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ตที่พาทุกคนให้ได้ขยับร่างกายไปด้วยกัน
“แก้ว-ณัฐรุจา” กล่าวว่า อยากชวนคนไทยให้มาขยับร่างกายกันวันละเล็กน้อย ซึ่งการเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้จำกัดอยู่แค่การออกกำลังกายที่หนัก หรือการเล่นกีฬาที่จริงจังเพียงอย่างเดียว เพราะแค่เพียงเราเพิ่มกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายได้ขยับในชีวิตประจำวัน ก็จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดี รวมถึงลดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเป็นโรคกลุ่มไม่ติดต่อหรือ NCDs ได้

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า การขยับร่างกายไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ยาก หรือมีขั้นตอนที่ซับซ้อน ถ้าหากหลายคนยังไม่รู้ที่จะเริ่มต้นอย่างไร อาจลองนำท่าฤาษีดัดตนหรือ Thai Yoga ทั้ง 5 ท่าไปลองทำตามกันดูก่อน (ดูข้อมูลของทั้ง 5 ท่าเพิ่มเติมได้ที่: https://shorturl.at/frt47 ) หลังจากนั้นหากมีกิจกรรมที่ช่วยให้ใช้ชีวิตได้อย่างกระฉับกระเฉง และเหมาะกับตัวเอง ก็อย่ารอช้าที่จะลองทำ เพราะทุกการขยับจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี และลดภาวะความเครียด ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่สุขภาพที่ดี

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่