วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"จุฑาธิป" ผงาดคว้าแชมป์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ได้ครองถ้วยพระราชทาน สมัยที่ 2 ติดต่อกัน

“จุฑาธิป” ผงาดคว้าแชมป์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ได้ครองถ้วยพระราชทาน สมัยที่ 2 ติดต่อกัน

พิมพ์ไทยออนไลน์ // การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม สเตจที่ 3 และเป็นสเตจสุดท้าย เส้นทางเริ่มจากศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปเข้าเส้นชัยและจบการแข่งขันที่บริเวณหน้าวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร อำเภอไชยา ระยะทาง 80.40 กม. ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานการปล่อยตัวนักกีฬา พร้อมด้วย นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี, “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ร่วมในพิธี

ผลปรากฏว่า “ไก่” สิบตรีหญิง ศุภักษร นันตะนะ เปิดเกมเร็วพุ่งเข้าเส้นชัยก่อนเป็นคนแรก คว้าแชมป์ประจำสเตจที่ 3 ไปอย่างสวยงาม ตามมาด้วย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ “บีม” น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ เข้าเป็นอันดับที่ 3 ด้วยเวลา 2.05.20 ชั่วโมงเท่ากัน ส่วนรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม จุฑาธิป ด้วยเวลา 6.51.24 ชั่วโมง ได้รับเสื้อชมพูเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นับว่าเป็นการป้องกันแชมป์ได้อย่างสมศักดิ์ศรี
ส่วนรางวัลชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ศุภักษร มี 49 คะแนน ได้ครองเสื้อเขียว, รางวัลเจ้าความเร็ว (IS) ประจำจุดที่ 1 และ 2 “ลอร่า” น.ส.อภิญญา เทียงแก้ว จากทีมชาติไทย กวาดไปคนเดียวทั้ง 2 จุด พร้อมกับได้รับรางวัลนักบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 3 ไปด้วย ขณะที่แชมป์ประจำสเตจที่ 3 รุ่นยู-23 น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 2.05.20 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ ชนิภรณ์ คว้ารางวัลชนะเลิศวลารวมรุ่นยู-23 ด้วยเวลา 6.51.35 ชั่วโมง ได้ครองเสื้อสีม่วง, ชนะเลิศประเภททีมเวลารวม ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 20.35.36 ชั่วโมง

ดร.สาธิต กล่าวว่า แต่กว่าจะประสบความสำเร็จได้เช่นนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะต้องประสานกับหลาย ๆ หน่วยงาน และเป็นไปตามขั้นตอนิ ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด เช่น การที่นักกีฬาต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พี่น้องประชาชนจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางผ่านของขบวนนักกีฬา หลังจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ ตามขั้นตอนแล้ว กระทรวงการต่างประเทศก็ออกวีซ่าพิเศษให้กับนักกีฬาทีมจากต่างประเทศให้เดินทางเข้าได้
“หากมองในภาพรวม สมาคมกีฬาจักรยานฯ สอบผ่านตั้งแต่ก่อนจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ แล้ว เนื่องจากมีการจัดแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทยมาหลายรายการ ผมมีโอกาสไปชมด้วยตัวเอง ก็เห็นว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรการสูงเกินกว่าที่ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข กำหนด ขอชื่นชม และขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี ที่ต่อสู้จนนาทีสุดท้าย จนกระทั่งสามารถจัดการแข่งขันได้ นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก”

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี และสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่เลือกจังหวัดของเราเป็นเส้นทางการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ประเภทชาย 1 สเตจ และประเภทหญิงทั้ง 3 สเตจ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดให้ฟื้นฟู หลังจากซบเซามานานเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางการแข่งขันให้แพร่ภาพไปสู่สายตาชาวไทยและชาวโลก โดยชมผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูป ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง
พลเอกเดชา กล่าวว่า ภาพรวมของการแข่งขันรู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก เมื่อวันก่อน มร.เฟดเดอริก ชาน หัวหน้าผู้ตัดสินชาวฮ่องกง ผู้แทนจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เชิญคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ และคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ เข้าไปพบ เพื่อฟังการประมวลผลการจัดการแข่งขันทั้งประเภททีมชาย และทีมหญิง ซึ่ง มร.เฟดเดอริก ชื่นชมว่าเป็นที่น่าอัศจรรย์มาก ในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด แต่ประเทศไทยสามารถจัดการแข่งขันในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ได้อย่างยอดเยี่ยม

สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปคือ การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 5 สนามสุดท้าย วันที่ 7-8 พฤศจิกายน ที่สนามเขาขยาย จังหวัดชัยนาท ผู้ที่สนใจสมัครเข้าแข่งขัน สมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน ก่อนเวลา 12.00 น. (ไม่รับสมัครที่หน้างาน) หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่