วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"โดฮา-ริยาด"’ เสนอตัวจัดอชก.2030 "โอซีเอ" ประชุมเลือกเจ้าภาพ ธ.ค.นี้

“โดฮา-ริยาด”’ เสนอตัวจัดอชก.2030 “โอซีเอ” ประชุมเลือกเจ้าภาพ ธ.ค.นี้

พิมพ์ไทยออนไลน์ // คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ และบอร์ดโอซีเอ เผย โอซีเอ ยืนยัน กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ และ กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย ยื่นเสนอตัว ชิงสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 21 ปี 2030 อย่างเป็นทางการ เป็นที่เรียบร้อย และจะส่ง เหว่ย จี จง รองประธานโอซีเอ กิตติมศักดิ์ ไปสำรวจความพร้อมของทั้ง 2 ชาติในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนตุลาคม ก่อนจะประชุมเลือกเจ้าภาพ วันที่ 16 ธันวาคมนี้
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และกรรมการบริหาร สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เปิดเผยว่า โอซีเอ ยืนยันว่า กรุงโดฮา กาตาร์ และ กรุงริยาด ซาอุดิอาระเบีย ได้ยื่นเสนอตัว เพื่อชิงสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน มหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 21ปี 2030 อย่างเป็นทางการ เป็นที่เรียบร้อย หลังครบกำหนดเวลาการยื่นสมัคร เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา
เหว่ย จี จง รองประธานโอซีเอ กิตติมศักดิ์ จะเดินทางไปสำรวจความพร้อมของทั้ง 2 ชาติ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนตุลาคมนี้ ทั้งนี้ โอซีเอ มีกำหนดจะประกาศผลการเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขัน มหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 21 ปี 2030 การประชุมใหญ่สามัญโอซีเอ ครั้งที่ 39 ที่ กรุงมัสกัต โอมาน วันที่ 16 ธันวาคมนี้
สำหรับมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย. 2022 ที่ เมืองหางโจว ประเทศจีน ส่วนมหกรรมกีฬา เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 20 ปี 2026 เมืองไอจิ-นาโงย่า ญี่ปุ่น จะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ
ทั้งนี้ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เคยเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเอเชียนเกมส์มาแล้ว ปี 2006 และปี 2022 เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ขณะที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ไม่เคยเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาใด ๆ มาก่อน

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่