วันอังคาร, กันยายน 17, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬาภูเก็ต-กฟผ.-นักกีฬาเรือพาย ผนึกกำลัง Kick Off "โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม"

ภูเก็ต-กฟผ.-นักกีฬาเรือพาย ผนึกกำลัง Kick Off “โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม”

พิมพ์ไทยออนไลน์//จังหวัดภูเก็ต จับมือ สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หน่วยงานราชการและสื่อมวลชน ร่วมปลูกป่านำร่องเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในจังหวัดภูเก็ต เพื่อช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ภายใต้โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม มุ่งสร้างความยั่งยืนด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พลเรือเอกชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ และนายสมศักย์ ปรางทอง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน และนักกีฬาของสมาคมฯ ที่เข้าร่วมการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย รวมจำนวนกว่า 200 คน ร่วมปลูกป่านำร่องในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ภายใต้โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม สนับสนุนนโยบายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของ กฟผ. (EGAT Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 ที่พื้นที่สวนสาธารณะหนองน้ำในหาน ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 8ก.ค.ที่ผ่านมา

นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ เผยว่า โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมและพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ด้านสิ่งแวดล้อม หรือ Smart Environment และช่วยยกระดับการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศจากสภาวะเรือนกระจก สร้างประโยชน์ จากการดูดซับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งยังช่วยส่งเสริมและฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตด้านเศรษฐกิจ สังคมของคนในชุมชน สามารถนำไปต่อยอดและขยายผลในพื้นที่อื่นๆ ได้อย่างกว้างขวาง
พลเรือเอกชัยณรงค์ เจริญรักษ์ กล่าวเสริมว่า สมาคมฯ ได้จัดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประจำปี 2566 (เก็บคะแนนสนามที่ 2) โดยเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้เข้าร่วมกิจกรรมปลูกป่า ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่จะส่งเสริม และสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้นักกีฬาของสมาคมฯ และหวังว่าหากทุกคนร่วมใจกันปลูกป่า รักษาธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จะทำให้เป้าหมายโครงการปลูกป่าล้านไร่ของ กฟผ. บรรลุผลสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

ด้านนายสมศักย์ ปรางทอง เปิดเผยว่า กฟผ. ดำเนินนโยบาย EGAT Carbon Neutrality ภายในปีค.ศ. 2050 มุ่งสู่พลังงานสะอาด และ Thailand Carbon Neutrality ตามกรอบแผนพลังงานชาติ ซึ่งโครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วมเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ความยั่งยืนด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและพลังงาน สอดคล้องกับนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน ที่มีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวของประเทศ รวมถึงการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งถือว่าเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มากที่สุดในบรรยากาศ และเชิญชวนให้คนไทยทุกคนมีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับประเทศ
โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วมในจังหวัดภูเก็ตนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ในพื้นที่สวนสาธารณะหนองน้ำในหาน ตำบลราไวย์ มีเป้าหมายปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ในพื้นที่ 2 ไร่ ประกอบด้วยพันธุ์ไม้ผล ยางนา และทองอุไร กว่า 250 ต้น
“กฟผ. ตั้งเป้าปลูกป่าปีละ 1 แสนไร่ ทั้งป่าอนุรักษ์ ป่าชุมชน ป่าเศรษฐกิจ และป่าชายเลน รวม 1 ล้านไร่ ภายใน 10 ปี ระหว่างปี 2565 – 2574 สามารถชดเชยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 1.2 ล้านตันต่อปี คาดว่าตลอดระยะเวลาโครงการฯ จะดูดซับกักเก็บคาร์บอนได้ทั้งสิ้นกว่า 23 ล้านตัน”

Cr..;วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่