วันศุกร์, กันยายน 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อน“ศิริกัญญา”นำทัพ ปชช. บุกกดดันกสทช. ย้ำจุดยืนค้าน”ควบทรู-ดีแทค”

“ศิริกัญญา”นำทัพ ปชช. บุกกดดันกสทช. ย้ำจุดยืนค้าน”ควบทรู-ดีแทค”

พิมพ์ไทยออนไลน์ // วันนี้ชี้ชะตา“ศิริกัญญา” นำทัพภาคประชาชน บุกกดดันกสทช. ยื่นรายชื่อแสดงจุดยืน “ประชาชนไม่อนุญาตให้ควบรวม” จี้บอร์ดมองผลกระทบผู้บริโภค หยุดผูกขาดประเทศด้วยกลุ่มทุน

วันนี้ (12 ต.ค. 65) เวลา 08.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร, เครือข่ายแรงงานรัฐวิสาหกิจ NT และ สภาองค์กรของผู้บริโภค เข้ายื่นรายชื่อแสดงจุดยืน “ประชาชนไม่อนุญาตให้ควบรวม” ต่อ กสทช. ก่อนจะมีการประชุมบอร์ดพิจารณาการควบรวมระหว่าง บริษัท ทรู คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู และบริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า วันนี้ มาติดตามการประชุมบอร์ดของ กสทช. ในการพิจารณาควบรวม TRUE และ DTAC

รวมทั้งมาสังเกตการณ์การทวงถามความคืบหน้าของการคัดค้านการควบรวมของสหภาพ NT ซึ่งมีหลายประเด็นที่ให้ความสนใจติดตามโดยที่ผ่านมาแม้จะมีการยื่นหนังสือมาต่อเนื่องหลายเดือน แต่ยังไม่ได้รับความคิดเห็นใดตอบกลับมาจาก กสทช. ทั้งเรื่องผลกระทบ
ของผู้บริโภค และรายงานวิจัยของจุฬาลงกรณ มหาวิทยาลัย ซึ่งมีการกล่าวอ้างว่า กสทช. ไม่ได้มีอำนาจพิจารณาการอนุมัติการควบรวมครั้งนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วจะต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้รับการชี้แจงแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ที่มาของที่ปรึกษาอิสระ แม้จะมีการอนุมัติไปแล้วว่าเป็น บริษัท หลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด แต่จากการตรวจสอบการถือหุ้น พบว่ามีเรื่องของการมีผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ของผู้ถือหุ้นของ บริษัท ฟินันซ่าฯ ซึ่งอาจจะเกี่ยวพันกับบริษัทแม่ของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) วันนี้ตนและทางสหภาพฯ จึงเดินทางมาติดตามทวงถามความคืบหน้า เนื่องจากวันนี้จะเป็นวันที่มีวาระการพิจารณาควบรวมทรูและดีแทค จึงหวังว่า กสทช. จะยึดเอาผลประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ในการพิจารณา “ไม่อนุมัติ” ให้ทั้งสองบริษัทดังกล่าวควบรวมกัน

นายนราพล ปลายเนตร ประธานกลุ่มเครือข่ายแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท NT กล่าวว่า เราเดินหน้าคัดค้านเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพราะ NT ในฐานะองค์กรที่ดูแลระบบสื่อสารของภาครัฐ ก็จะได้รับผลกระทบ จากการควบรวมกันของทั้งสองบริษัท การแข่งขันจากเดิมที่มี 3
ราย เหลือ 2 รายใหญ่นั้น เรียกว่าการผูกขาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นนอกจาก NT ที่ไม่สามารถเรียกว่ารายที่ 3 ในตลาดเพราะสถานะภาพไม่สามารถแข่งขันกับเอกชนรายใหญ่ได้เลยอยู่แล้ว ประเทศยังเสี่ยงต่อการถูกปิดตายในการพัฒนาจากการที่ธุรกิจโทร
คมนาคมไทยเกิดการผูกขาดจากกลุ่มทุนอีกด้วย จึงอยากให้ กสทช.พิจารณา “ไม่อนุมัติ”การควบรวมครั้งนี้เท่านั้น

ทางด้าน นางสำลี ศรีละพุก ตัวแทนภาคประชาชน สภาองค์กรของผู้บริโภค (ศูนย์สิทธิ์ผู้บริโภค เขตยานนาวา) กล่าวว่า วันนี้เดินทางมายื่นคัดค้านการควบรวมระหว่าง TRUE และ DTAC ในฐานะตัวแทนของประชาชน และผู้บริโภค ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการควบรวม เนื่อง
จากประชาชนจะต้องรับภาระในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น และขอย้ำเตือนกรรมการ เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ใช้อำนาจโดยมิชอบในการบิดเบือนข้อกฎหมายว่า ท่านได้รับตำแหน่ง รายได้ และผลประโยชน์อื่นๆ จำนวนมหาศาลจากเงินของประชาชนผ่านผลประโยชน์ต่างๆ
ที่เกิดจากทรัพยากรที่ประชาชนเป็นเจ้าของ หาใช่เงินของภาคเอกชนไม่ ฉะนั้น กสทช. จึงควรตระหนักในบุญคุณของสาธารณะ และทำงานตอบแทนประชาชนให้สมศักดิ์ศรี ชื่อเสียง และคุณงามความดีที่ท่านเคยสะสมมาในอดีตเมื่อประชาชน “ไม่อนุญาต” ให้เกิด
การควบรวมตามเหตุผลที่ได้กล่าวมาแล้ว กรรมการท่านใด หรือเจ้าหน้าที่คนไหน ปฏิบัติการผิดไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน หรือบทในรัฐธรรมนูญ จะต้องถูกร้องเรียนถึงขั้นศาลแน่นอน.

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่