วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อนปลัด พม. นำทีมผู้บริหาร ศึกษารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุญี่ปุ่น พร้อมปรับใช้ให้เหมาะสมกับสังคมไทย

ปลัด พม. นำทีมผู้บริหาร ศึกษารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุญี่ปุ่น พร้อมปรับใช้ให้เหมาะสมกับสังคมไทย

พิมพ์ไทยออนไลน์//เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) พร้อมด้วย นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ และนายสุภวัฒน์ หนูพริก พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น ร่วมศึกษาแนวทางการประยุกต์วิธีคิดการจัดการดูแลผู้สูงอายุให้เหมาะกับบริบทของประเทศไทย พร้อมทั้งเยี่ยมชมการดำเนินงานของบ้านพักผู้สูงอายุ Silver Villa ในเขตเนริมะ (Nerima City) ของกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นบ้านพักผู้สูงอายุเอกชนที่มีชื่อเสียงในประเทศญี่ปุ่น ด้วยการจัดบริการการดูแลสำหรับผู้สูงอายุหลากหลายกลุ่มและมีราคาที่แตกต่างกันตามความต้องการของผู้สูงอายุ

1063646

 

1063650

นายทาคานาริ อิวากิ (Mr.Takanari Iwaki) เจ้าของบ้านพักผู้สูงอายุ Silver Villa กล่าวว่า บ้านพักแห่งนี้เป็นธุรกิจครอบครัวที่เปิดมากว่า 41 ปี ซึ่งตนรับช่วงต่อมาจากรุ่นพ่อแม่ และปัจจุบัน ได้บริหารร่วมกับภรรยา บุตรสาว และบุตรชาย ด้วยแนวคิดว่า คนดูแลผู้สูงอายุต้องมีความเข้าใจความชรา (Ageing) ซึ่งมีผู้ดูแลอายุเฉลี่ยถึง 55 ปี และบ้านพักแห่งนี้ นอกจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ ยังได้เปิดสระว่ายน้ำและสนามเด็กเล่นให้บุคคลภายนอกเข้ามาใช้บริการ นับเป็นการดึงสังคมเข้าหาผู้สูงอายุอีกด้วย

1063646
S__19152987
1063652
1063655

นางพัชรี กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นแนวคิดที่น่าชื่นชมและสมควรนำมาปรับใช้กับการดูแลผู้สูงอายุในทุกรูปแบบ เนื่องจากเป็นการใช้ใจทำงาน และการให้บริการด้วยความเข้าใจ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ ซึ่งตนและผู้บริหารที่รับผิดชอบเรื่องที่อยู่อาศัยและการดูแลผู้สูงอายุจะได้นำแนวคิดและหลักการที่เรียนรู้จากรูปแบบการดูแลผู้สูงอายุของทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศญี่ปุ่น มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรูปแบบและบริบทของสังคมไทยต่อไป :Cr;มณสิการ รามจันทร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่