วันเสาร์, ตุลาคม 26, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"สองล้อ" ทำงานหนัก เป้าหลักโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024

“สองล้อ” ทำงานหนัก เป้าหลักโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024

พิมพ์ไทยออนไลน์// “สองล้อ” ทำงานหนักต่อเนื่อง เดินหน้าลุยแผนปฏิบัติการ “Rod to Paris 2024” าตั้งแต่ปลายปี 2562 เพื่อสร้างนักกีฬาดาวรุ่งทุกประเภท “ถนน-ลู่-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์” เป้าหมายหลักคือการผ่านควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ ฝรั่งเศส ด้านศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2-3 ที่ สนามเสมอกันเซอร์กิต จ.สุพรรณบุรี วันที่ 5-6 กันยายน มีถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก Thaicycling Association เวลา 14.00-16.00 น. ทั้งสองวัน
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยว่า หลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ประสบความสำเร็จในการจัดทำและบริหารจัดการตามโครงการ “Rod to Tokyo 2020” ในการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานนักปั่นไทย เพื่อก้าวไปสู่ระดับนานาชาติ ระดับโลก และระดับโอลิมปิกเกมส์แล้ว สมาคมฯเริ่มวางแนวทางแผนปฏิบัติการอีก4 ปีข้างหน้า “Rod to Paris 2024” เพื่อความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และแม้ว่ากรอบการทำงานจะเริ่มต้นในปีงบประมาณ 2564 เดือนตุลาคม 2563 แต่ในความเป็นจริงนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าแผนตั้งแต่ปลายปี 2562 แม้ว่าจะต้องเผชิญกับสภาวะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างหนักหน่วงในช่วงต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบัน

พลเอกเดชา กล่าวว่า แผนปฏิบัติการ Road to Paris 2024 สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเน้นหนักไปที่การสร้างนักกีฬาดาวรุ่งขึ้นมาทดแทนนักกีฬารุ่นพี่ ไม่ว่าจะเป็นประเภทถนน ลู่ เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ เป้าหมายหลักคือการผ่านควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ กรุงปารีส ฝรั่งเศส ครบทั้ง 4 ประเภท รวมถึงเป้าหมายการต่อยอดความสำเร็จของนักปั่นไทยในระดับภูมิภาค ทั้งในซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นเป้าหมายที่ท้าทาย สำหรับทุกภาคส่วนของสมาคม

กีฬาจักรยานฯ เป็นอย่างมาก“ในแผนพัฒนารอบนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพัฒนาศูนย์ฝึกจักรยานทั้ง 4 ภูมิภาค ประกอบด้วยศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 พิษณุโลก, ศูนย์ฝึกจักรยานพะเยา, ศูนย์ฝึกจักรยานวัดดงน้อย สระบุรี และศูนย์ฝึกจักรยานสุราษฎร์ธานี ให้มีความพร้อมการสร้างนักกีฬาจักรยานภูมิภาครุ่นใหม่อย่างถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งปัจจุบันบุคลากรหลักโดยเฉพาะผู้ฝึกสอน เป็นบุคลากรที่ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ฝึกสอนจักรยานระดับสูงมาทั้งสิ้น จะได้รับอุปกรณ์วิทยาศาสตร์การกีฬาครบวงจร

ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เวทเทรนเนอร์, จักรยานวัตไบค์, อุปกรณ์การตรวจวิเคราะห์สมรรถภาพนักกีฬา จนถึงอุปกรณ์การปรับตั้งรถจักรยานแข่งขันให้เข้ากับสรีระและศักยภาพของนักปั่น เพื่อให้สามารถดึงเอาประสิทธิภาพของนักปั่นออกมาใช้อย่างเต็มที่ทั้งในระหว่างการฝึกซ้อมและแข่งขัน”
นอกเหนือจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ดังกล่าวแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในเรื่องการสนับสนุนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในทุก ๆ ด้านที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาขีดความสามารถทางร่างกายของนักกีฬาจักรยาน จะเน้นหนักเรื่องการวิเคราะห์ความเหมาะสม ของกล้ามเนื้อนักกีฬาในแต่ละศูนย์ หรือการ Identify นักกีฬา เพื่อนำมาพัฒนาและต่อยอดไปสู่การแข่งขันเฉพาะทาง ที่เหมาะสมกับลักษณะเฉพาะทางกล้ามเนื้อและสรีระของนักกีฬาแต่ละบุคคลต่อไป

สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย มีภาระหนักการจัดหางบประมาณ ด้านการลงทุนมารองรับการเดินหน้าแผนปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก ในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจปัจจุบัน แต่เชื่อว่าจากการสนับสนุนอย่างเต็มที่ จากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่ต่างก็ประจักษ์ในผลงานในอดีตที่ผ่านมาของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็เชื่อว่าอุปสรรคในด้านงบประมาณไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินการโครงการดังกล่าวให้สัมฤทธิ์ผล”
นอกจากนี้ “ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5G” เปิดเผยอีกว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal สนามที่ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 5-6 กันยายน ที่สนามเสมอกันเซอร์กิต จ.สุพรรณบุรี ล่าสุด มียอดนักกีฬาที่สมัครเข้าแข่งขันสนามละ 285 คน คาดว่าเมื่อปิดรับสมัครแล้วจะมียอดสูงถึงสนามละ 300 คน อย่างแน่นอน เนื่องจากว่างเว้นจากการแข่งขันมานานหลายเดือน
สำหรับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2563 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal สนามที่ 2 และ 3 จะมีการถ่ายทอดสดให้แฟนกีฬาสองล้อได้ชมทางเฟซบุ๊กของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ในวันเสาร์ที่ 5 กันยายน และวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน เวลา 14.00-16.00 น.และได้ตั้งโทรทัศน์วงจรปิดภายในเต็นท์ด้านหน้าสนามอีก 6 จุด เพื่อให้ผู้ติดตามและผู้ปกครองของนักกีฬาได้รับชม

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่