วันศุกร์, กันยายน 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"ศรีสะเกษเกมส์" สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ จัดกีฬามากที่สุด 52 ชนิดกีฬา

“ศรีสะเกษเกมส์” สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ จัดกีฬามากที่สุด 52 ชนิดกีฬา

พิมพ์ไทยออนไลน์// นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 (พ.ศ.2563) “ศรีสะเกษเกมส์” และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 (พ.ศ.2564) “นครลำดวนเกมส์” โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย นายสมชัย คล้ายทับทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมกรรมการฝ่ายต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัด ร่วมประชุม ที่ ห้องประชุมโครงการชลประทาน จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับการประชุมในวันนี้มีวาระสำคัญในการพิจารณาเลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 (พ.ศ.2563) “ศรีสะเกษเกมส์” ระหว่าง 5-15 ธ.ค. 63 และการจัดแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 (พ.ศ.2564)”นครลำดวนเกมส์” ระหว่าง 23-27 ม.ค.64 ไปเป็นในเดือนมิถุนายน 2564
จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 ที่ทำให้การจัดการกิจกรรมกีฬาต่างๆภายในประเทศยกเลิกและเลื่อนออกไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ
โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบเลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 (พ.ศ.2563) “ศรีสะเกษเกมส์” เป็นระหว่างวันที่ 5-15 มิ.ย.64 เและการจัดแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 (พ.ศ.2564)”นครลำดวนเกมส์” เป็นระหว่าง 7-11 ก.ค.64

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ในช่วงเวลาในเดือนมิ.ย.64 ที่ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ได้หารือร่วมกับ กกท.กันมาอย่างกว้างขวางแล้วนั้น ทาง กกท.เห็นด้วยกับช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งยังมีระยะเวลาให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในการเตรียมนักกีฬา และเตรียมการจัดการแข่งขัน ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดแล้ว เพราะก่อนการแข่งขัน “ศรีสะเกษเกมส์” ประเทศไทยก็เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์ลเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 เดือนพฤษภาคม และในเดือนกรกฎาคม 2564 มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อีกด้วย
ผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อว่า ในส่วนมาตรการของการจัดการแข่งขันกีฬานั้น ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประกาศคู่มือการจัดการแข่งขันตามมาตราการของ ศบค. ในแต่ละกีฬาไปแล้ว 91 ชนิดกีฬา ซึ่งครอบคลุมกับการแข่งขันครั้งนี้ และสำหรับในการจัดการแข่งขันในรูปแบบมหกรรมกีฬาในเกมส์ต่างๆ อยู่ขั้นตอนของ ศบค. พิจารณา ซึ่งคาดว่าในวันที่ 8 ก.ย.นี้ จะเรียบร้อย โดยคาดว่าจะนำมาตราการดังกล่าวไปใช้จัดการแข่งขันไอวาสเกมส์ เป็นเกมส์แรก

ผู้ว่าราชการ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า เรามีความพร้อมในการจัดการแข่งขัน และเตรียมการมาโดยตลอด ซึ่งในปี 2561 เราเป็น 1ใน 6 เมืองกีฬา (Sports City) ซึ่งเป็นวาระสำคัญภายในจังหวัดและมีการดำเนินนโยบายทางด้านการกีฬามาโดยตลอด อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเองภายในจังหวัด จึงไม่เป็นกังวลแต่อย่างใด เมื่อจำเป็นต้องเลื่อนการจัดการแข่งขันก็ยิ่งทำให้ทางจังหวัดเองได้มีการเตรียมการที่มากขึ้นไปอีก และเราก็สร้างประวัติศาสตร์การจัดการแข่งขันชนิดกีฬาเยอะที่สุดเท่าที่เคยมีการจัดการแข่งขันมา ทั้งสิ้น 52 ชนิดกีฬา
สำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่47 “ศรีสะเกษเกมส์” มีการจัดการแข่งขันทั้งสิ้น 52 ชนิดกีฬา แบ่งเป็นชนิดกีฬาสากล จำนวน 47 ชนิดกีฬา กีฬาบังคับ จำนวน 2 ชนิดกีฬา กีฬาสาธิต จำนวน 2 ชนิดกีฬา และกีฬาอนุรักษ์ จำนวน 1 ชนิดกีฬา จากเดิมที่มีการแข่งขัน ทั้งสิ้น จำนวน 48 ชนิดกีฬา ซึ่งมีชนิดกีฬาที่ทำการแข่งขันมากที่สุดของการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติที่ผ่านมา

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่