วันเสาร์, กันยายน 21, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"นริส" เชียร์ "ปาเกียว" ยอดมวยโลก ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฟิลิปปิ่นส์

“นริส” เชียร์ “ปาเกียว” ยอดมวยโลก ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฟิลิปปิ่นส์

พิมพ์ไทยออนไลน์ // นริส สิงหวังชา พ่อพระวงการมวย มั่นใจว่า “แพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว ยอดมวยโลก มีดีพอที่จะลุ้นเก้าผู้นำสูงสุด ประเทศฟิลิปปินส์ ปีหน้า
นายนริส สิงหวังชา นายกสมาคมกีฬาชักกะเย่อแห่งประเทศไทย และ มวยสากลอาชีพแห่งประเทศไทย หรือ (PAT) และประธานกองทุน สิงห์วังชา ผู้ช่วยเหลืออดีตแชมป์โลกชาวไทย ให้ความเห็นถึง กรณี แมนนี ปาเกียว ยอดมวยโลกชาวเอเชีย และ สมาชิกวุฒิสภา ฟิลิปปินส์ ตัดสินใจ ประกาศลงเล่นการเมืองต่อ หลังใกล้หมดวาระ สว. ปีหน้า พร้อมจะลงชิงชัยในตำแหน่ง ประธานาธิบดี ซึ่งจะมีการเลือกตั้งขึ้นทั่วประเทศฟิลิปปินส์ ปี 2565

นายนริส ซึ่งเป็นคนไทยที่มีความสนิทสนม ใกล้ชิดกับ ปาเกียว ยอดมวยโลกชาวฟิลิปปินส์ ให้ทัศนะถึงเรื่องนี้ว่า
“ผมก็เห็นสมควรนะ ว่าถึงเวลาแล้วที่เขาควรจะเลิกชกมวยแขวนนวม แล้วหันมามุ่งทางนี้ จริงอยู่แม้หากจะวัดกันด้วยภูมิปัญญาความสามารถโดยตรงด้านการศึกษา แมนนี่ เป็นรอง ถ้าเทียบกับ โรดริโก้ ดูเตอร์เต้ ผู้นำฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน เชื่อว่า หากปาเกียวมีทีมงานที่ปรึกษาชั้นดี คุณภาพก็อาจช่วยให้เขาประสบความสำเร็จได้ด้วยเช่นกัน”
นายนริส เปรียบเทียบอีกว่า “ตามรัฐธรรมนูญ ฟิลิปปินส์ ดูเตอร์เต้ ผู้นำคนปัจจุบันไม่สามารถลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต่ออีกสมัย แต่ก็ดัน ซารา ดูเตอร์เต-คาร์ปิโอ บุตรสาวซึ่งเป็น นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ขึ้นชิงเก้าอี้ผู้นำสูงสุดของประเทศแทน และตัวคุณพ่ออาจลดบทบาทสลับลงมาสมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดี ยอมรับว่า เขามีฐานเสียงสนับสนุนและเป็นตัวเต็งคู่แข่งสำคัญสำหรับปาเกียว”

“แต่เราต้องยอมรับว่า ตอนนี้ อดีตแชมป์โลก 8 รุ่น วัย 42 ปี มีความเต็มที่แก่เวลาที่เหมาะสมแล้ว คนฟิลิปปินส์รักปาเกียวกันมาก ถึงแม้เขาจะแพ้ ยอร์เดนิส อูกาส ไฟต์ล่าสุด แต่ทุกคนพร้อมเชียร์และสนับสนุน เมื่อมองถึงการโดดลงสู่เวทีการเมือง ในตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ แม้ความรู้เขาไม่อาจเทียบชั้น ลูกสาวดูเตอร์เต้ได้ แต่ถ้าแมนนี่มีทีมงานที่ดี มีทีมเวิร์คที่มีคุณภาพ เชื่อว่า เขาก็อาจจะนำพาประเทศชาติให้ก้าวหน้าไปได้ เหมือนในอดีต ยุคของ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีผู้ล่วงลับ ท่านก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นทหาร ไม่เก่งด้านเศรษฐกิจ แต่ก็รู้จักดึงคนที่มีความสามารถแต่ละด้าน มาบริหารประเทศได้”
พ่อพระวงการมวยของไทย วัย 76 ปี ผู้ผ่านวิกฤตประเทศไทยมาหลายยุคสมัย กล่าวอีกว่า “สำหรับปาเกียวแล้ว เขาเคยยากจนมาก่อน เขาช่วยเหลือประชาชน ชกมวยเสร็จก็แจกเงิน มีจุดขายที่สำคัญคือ 2 ประการ ความกตัญญู และ ความเมตตาเห็นใจประชาชน ผมเชื่อว่าเขามีความจริงใจจะเข้ามาบริหารประเทศ ถ้ามีวาสนาน่าจะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้สมความตั้งใจ”

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่