วันศุกร์, กันยายน 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"สองล้อ" วางแผนยาวสู่ "ปารีส 2024" ส่งนักปั่นเก็บคะแนน ลุยเอเชี่ยนเกมส์-ซีเกมส์

“สองล้อ” วางแผนยาวสู่ “ปารีส 2024” ส่งนักปั่นเก็บคะแนน ลุยเอเชี่ยนเกมส์-ซีเกมส์

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “สองล้อ” เดินหน้าแผนระยะยาวมุ่งหน้าสู่โอลิมปิกเกมส์ “ปารีส 2024” เป้าหมายต้องควอลิฟาย นักปั่นเข้าแข่งขันมากกว่าครั้ง ทั้งประเภทลู่, ถนนชาย, บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย และเสือภูเขา เตรียมส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งเก็บคะแนน รายการใหญ่ทั่วโลก รวมทั้งเชิงชัยเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่หางโจว จีน ปี 2565 และซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ปี 2566
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยว่า หลังจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 32 ที่ญี่ปุ่น สร็จสิ้นลงแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางแผนระยะยาวรองรับโอลิมปิกเกมส์ ภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 33 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม 2567 โดยตั้งเป้าหมายว่า จะต้องควอลิฟายนักปั่นเข้าแข่งขันมากกว่าโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ผ่าน ๆ มา ประเภทลู่, ประเภทถนนชาย, ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย และประเภทเสือภูเขา ที่นักกีฬาไทยไม่เคยควอลิฟายชิงชัยมาก่อน

เริ่มต้นแผนสู่ “ปารีส 2024” เตรียมความพร้อมและแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 10-19 กันยายน 2565 ที่เมืองหางโจว จีน ซึ่งขณะนี้ได้รับข้อมูลว่าเจ้าภาพบรรจุแข่งขันจักรยาน 4 ประเภท ชิงชัยทั้งสิ้น 20 เหรียญทอง
โดยจะเริ่มกระบวนการคัดเลือกนักกีฬาจนถึงการเก็บตัวฝึกซ้อม ทันทีที่สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศทุเลาเบาบางลง
รายการใหญ่นักปั่นไทยในเส้นทางสู่ “ปารีส 2024” จะเป็นกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 วันที่ 5-16 พฤษภาคม 2566 ที่กัมพูชา ซึ่งคาดการณ์ว่าเจ้าภาพน่าจะจัดประเภทถนนและเสือภูเขาแน่นอน แต่ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์และประเภทลู่ไม่แน่นอน กัมพูชาไม่มีสนามแข่งขันมาตรฐานระดับนานาชาติ สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีแผนที่จะพัฒนานักกีฬาจักรยานทุกประเภทควบคู่กัน
นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับการควอลิฟายโอลิมปิก ใช้ระบบเก็บคะแนนสะสมเป็นหลัก นักกีฬาเป้าหมายหลักก็จะแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด เริ่มต้นปี 2565 จนถึงเดือนมิถุนยน 2567 ซึ่งต้องมีการปรับกลยุทธ์ ประเภทลู่ระยะสั้น จากเดิมมีเพียง “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ เหรียญทองคีริน เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 เพียงคนเดียว

แต่ “ปารีส2024” จะต้องมีเพื่อนร่วมทีมนักปั่นระยะสั้นดาวรุ่งหลายคน ร่วมแข่งขันเก็บคะแนนรายการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ยูซีไอ เนชั่นส์คัพ, ชิงแชมป์เอเชีย, ชิงแชมป์โลก หรือรายการนานาชาติทั่วโลก
“สำหรับประเภทเมาเท่นไบค์ ส่งนักปั่นดาวรุ่งไทยฝึกซ้อมระยะยาวในทวีปยุโรป และแข่งขันเก็บคะแนนเพื่อสู่เป้าหมายควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ ประเภทถนนและบีเอ็มเอ็กซ์ การควอลิฟายมาแล้ว จะปรับก็เรื่องการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาและสร้างนักกีฬาใหม่ขึ้นมาทดแทนนักปั่นรุ่นพี่ต่อไป”
นอกเหนือการตระเวนแข่งขันเก็บคะแนน แผนคู่ขนานเพื่อพัฒนากีฬาจักรยานไทยก็คือ การหาผู้ฝึกสอนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง โดยเฉพาะนประเภทลู่ และเมาเท่นไบค์ เป็นหลักในการพัฒนานักปั่นไทย ที่มีศักยภาพและมาตรฐานสูงขึ้น สามารถทดแทนนักกีฬาตัวหลัก ไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการเก็บคะแนนสะสม อยู่ระหว่างการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้สนับสนุนของสมาคมฯ เพื่อจัดหาผู้ฝึกสอนระดับโลกเป็นโค้ชทีมชาติไทยแต่ละประเภทต่อไป

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่