วันเสาร์, ตุลาคม 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"บิ๊กป้อม" แต่งตั้ง "อุดมเดช" หัวเรือใหญ่ ดัน "มวยไทย" ทะลุโอลิมปิกเกมส์

“บิ๊กป้อม” แต่งตั้ง “อุดมเดช” หัวเรือใหญ่ ดัน “มวยไทย” ทะลุโอลิมปิกเกมส์

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “บิ๊กป้อม” เซ็นแต่งตั้ง คณะอนุกรรมการการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิกเกมส์แล้ว หลัง “กีฬามวยไทย” ได้รับการรับรองจาก “โอโอซี” โดยมี “พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร” นายกสมาคมสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ วางเป้าทำให้ “มวยไทย” อยู่ในหลักเกณฑ์ของไอโอซี อย่างต่อเนื่อง โดยนักกีฬาต้องไม่ใช้สารต้องห้าม, ป้องกันการทุจริตการแข่งขัน และการใช้แรงงานเด็ก พร้อมกำหนดให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้ นักกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนยึดถือปฏิบัติ หวังชนะใจไอโอซีและชาติเจ้าภาพได้รับการบรรจุชิงเหรียญในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรัางเศส
หลังจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่ ครั้งที่ 138 ที่ญี่ปุ่น คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มติโหวตรับรองกีฬามวยไทย และสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟมา) เป็นสมาชิกแบบถาวร ถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญที่คนไทยและคนทั่วโลก อาจจะได้ชมการแข่งขันกีฬามวยไทย บรรจุแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ในอนาคต

ล่าสุด พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร นายกสมาคมสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ เผยว่า ส่วนตัวรู้สึกยินดีเป็นวันที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย และของสมาชิกอิฟมาทั่วโลก เกือบ 30 ปีแล้ว ร่วมกับรัฐบาล, คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และองค์กรกีฬาต่างๆ การปฎิบัติตามครรลองของโอลิมปิก เพื่อให้กีฬามวยไทยเป็นที่รู้จัก และเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ ทำให้ อิฟมา เป็นเพียงองค์กรเดียวเท่านั้น ไอโอซี รับรองกีฬามวยไทย นับว่าเป็นความสำเร็จ
พล.อ.อุดมเดช กล่าวต่อว่า อิฟมาต้องมุ่งมั่นปฎิบัติตามกฏเกณฑ์ของไอโอซี อย่างต่อเนื่อง เช่น นักกีฬา
ต้องไม่ใช้สารต้องห้าม, ป้องกันการทุจริตการแข่งขัน และการใช้แรงงานเด็ก ฯลฯ และควรกำหนดมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เพื่อให้ นักกีฬา, ผู้ฝึกสอน, ผู้ตัดสิน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนยึดถือปฏิบัติ เพื่อแสดงถึงความเป็นอันหนึ่งของกีฬามวยไทย และสร้างชื่อเสียงให้กีฬามวยไทย

โดยการผลักดันบรรจุกีฬามวยไทย แข่งขันระดับนานาชาติ เช่น การแข่งขันกีฬายูโรเปี้ยนเกมส์ ที่โปแลนด์ และกีฬาเวิลด์คอมแบตเกมส์ ที่ซาอุดิอาราเบีย ปี 2566
“ผมและสมาชิกอิฟมาทุกคนรู้สึกไม่ต่างจากพี่น้องคนไทย อยากเห็นกีฬามวยไทยในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ได้ลงนามแต่งตั้งคณะอนุกรรมการการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิก ตามมติของบอร์ด กกท. โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการ และผมเป็นประธานคณะอนุกรรมการดำเนินการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิกเกมส์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกันจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และบุคลากรที่สำคัญในวงการกีฬามวยไทย ทำให้ผมมีความมั่นใจมากว่า เป้าหมายที่อยากจะเห็นการแข่งขันกีฬามวยไทย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่