วันเสาร์, ตุลาคม 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"ไอโอซี" โหวตรับ "มวยไทย" สหพันธ์กีฬานานาชาติ ปูทางบรรจุโอลิมปิก

“ไอโอซี” โหวตรับ “มวยไทย” สหพันธ์กีฬานานาชาติ ปูทางบรรจุโอลิมปิก

พิมพ์ไทยออนไลน์ // คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผยข่าวดี ไอโอซี ลงมติโหวตรับ “มวยไทย” และ สหพันธ์กีฬามวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ “อิฟม่า” อย่างเต็มรูปแบบแล้ว ผ่านทุกเกณฑ์ที่กำหนด เป็นการส่งเสริมให้กลุ่มชาติสมาชิกทั่วโลกได้เล่นกีฬาประจำชาติไทย ปูทางลุ้นบรรจุเข้าชิงชัยในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง โอลิมปิกเกมส์ ในอนาคต
เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2564 มร.โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เป็นประธานการประชุมสมัชชาใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ครั้งที่ 138 ที่โรงแรมโอกุระ กรุงโตเกียว โดยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทยเข้าร่วมประชุมพร้อม ๆด้วย
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า สำหรับวาระสำคัญของประชุมสมัชชาใหญ่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ครั้งที่ 138 มีการโหวตลงมติให้ สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ได้รับรองอย่างเป็นทางการ ให้เป็นสหพันธ์กีฬานานาชาติอย่างเต็มรูปแบบ เป็นการปูทางไปสู่การบรรจุแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต ร่วมกับสหพันธ์เชียร์นานาชาติ, สหพันธ์แซมโบ้นานาชาติ, สหพันธ์ไอซ์สต็อคสปอร์ต, สมาคมองค์กรบ็อกซิ่งโลก และ เวิลด์ ลาครอส
เป้าหมายมีจัดชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมอำนวยการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิกและคณะอนุกรรมการดำเนินการการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิก เปิดเผยว่า ในฐานะที่ไอโอซีได้รับรองมวยไทยและอิฟม่าให้เข้าเป็นสมาชิกถาวร ตนพร้อมคณะรัฐบาล และประชาชนชาวไทย รู้สึกภาคภูมิใจ และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง
“ขอขอบคุณท่านประธานไอโอซี โธมัส บาค รวมถึงคณะกรรมการทุกท่าน ที่ให้การยอมรับกีฬามวยไทยครั้งนี้ อยากจะขอชื่นชมอิฟม่า และสมาชิกทั้ง 146 ประเทศ ปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ของโอลิมปิก จนได้รับความไว้วางใจจากไอโอซี ขอยืนยันว่า รัฐบาลไทยจะส่งเสริมมวยไทย และสนับสนุนงานของอิฟม่า อย่างเต็มที่ เป้าหมายร่วมกัน คือ การผลักดันให้กีฬามวยไทยได้บรรจุเข้ากีฬาโอลิมปิก ภายในอนาคต” พล.อ.ประวิตร กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานอิฟม่า เปิดเผยว่า ขอขอบคุณ สำนักงานระหว่างประเทศของอิฟม่า เป็นพิเศษ นำโดยผู้อำนวยการ ชาริสซ่า ไทนัน ทำงานอย่างหนัก เราสามารถบรรลุเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ได้จริงและมีการจัดทำเอกสารในแอพพลิเคชั่นที่มีความหนากว่า 1,000 หน้า เพื่อแสดงให้ไอโอซีเห็นถึงความสอดคล้องของเรากับวาระโอลิมปิก 2020+5
ขณะที่ พล.อ.อุดมเดช สีตะบุตร รองประธานอิฟม่า เผยว่า ขอบคุณประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการมวยไทย, สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการอิฟม่าในฐานะประธานของ AIMS (Alliance of Independent Recognised Members of Sport) ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างมาก การช่วยผลักดันให้กีฬาที่อยู่ภายใต้การดูแลของ AIMS ให้ได้การรับรองมากเป็นสถิติถึง 6 ประเภท ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากที่สุดที่ได้รับการรับรองการประชุมของคณะกรรมการบริหารไอโอซี

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่