วันเสาร์, ตุลาคม 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"ชุติกาญจน์" ฟิตพร้อมลุย "โอลิมปิกเกมส์ 2020" โชคดีผลเลือดเป็นลบ

“ชุติกาญจน์” ฟิตพร้อมลุย “โอลิมปิกเกมส์ 2020” โชคดีผลเลือดเป็นลบ

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยที่ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ชุดที่สองต่อจาก “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นประเภทถนนหญิง คือทีมจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ประกอบด้วย “น้องฟ้า” น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ นักกีฬาตัวสำรอง พร้อมด้วย “โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย ปักหลักฝึกซ้อมที่สุพรรณบุรี โดยมี มร.อดัม แครี่ย์ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย กำหนดแผนฝึกซ้อมผ่านระบบออนไลน์ เนื่องจาก มร.อดัม ยังไม่กลับได้ เพราะรัฐบาลออสเตรเลียห้ามประชาชนออกนอกประเทศ ส่วน โค้ชอัถร ไชยมาโย ผู้ควบคุมดูแลการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด และรายงานผลการฝึกซ้อมกลับไปให้ มร.อดัม วิเคราะห์ทุกวัน
พลเอกเดชา กล่าวว่า โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ชุติกาญจน์ เจอเกมที่หนักมาก คู่แข่งแต่ละชาติยุโรป, ออสเตรเลีย และอเมริกา ล้วนแต่เป็นแชมป์โลกและแชมป์รายการใหญ่ ๆ ขณะที่นักกีฬาจากเอเชียมีเพียงเจ้าภาพญี่ปุ่น กับ ชุติกาญจน์ 2 ชาติเท่านั้น อีกทั้งการเตรียมทีมฝึกซ้อมของ “น้องฟ้า” ก็มีเวลาค่อนข้างจำกัด ชุติกาญจน์ และ วรัญญา ไปแข่งขันรายการ “ยูซีไอ บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” ที่กรุงโบโกตา โคลอมเบีย เมื่อวันที่ 29-30 พฤษภาคม กลับมากักตัวเป็นเวลา 14 วัน จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน มีเวลาฝึกซ้อมประมาณ 1 เดือนเท่านั้น

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า การแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ประเภทเรซซิ่งหญิง มีนักกีฬาเข้าชิงชัยจำนวน 24 คน ระหว่างวันที่ 29-30 กรกฎาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ภายในกรุงโตเกียว โดยวันที่ 29 กรกฎาคม รอบคัดเลือก วันที่ 30 กรกฎาคม รอบชิงชนะเลิศ ตั้งเป้าหมายขอให้ ชุติกาญจน์ เข้ารอบลึกที่สุด ขณะที่ “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ประเภทถนนหญิง วันที่ 25 กรกฎาคม วันเดียวจบ ระยะทาง 137 กม. เป้าหมายคือ จบแบบมีอันดับ หากจะให้ติด 1 ใน 10 อันดับแรก คงค่อนข้างยาก นักกีฬาทั้ง 2 คน มีความมุ่งมั่นจะทำผลงานให้ดีที่สุด ขอให้พี่น้องชาวไทยช่วยส่งแรงใจเชียร์นักกีฬาในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ด้วย
“โค้ชบอส” นายอัถร เปิดเผยว่า ตอนนี้สภาพร่างกายของ ชุติกาญจน์ และ วรัญญา มีความสมบูรณ์เต็มร้อยทั้งคู่ แม้ว่า ชุติกาญจน์ จะยังมีอาการบาดเจ็บที่บริเวณนิ้วก้อยมือซ้าย เพราะเกิดอุบัติเหตุ แข่งขันที่ประเทศโคลอมเบีย แต่ไม่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคการซ้อมที่ผ่าน ๆมา ตนปรึกษาหารือกับ อดัม แครี่ย์ โค้ชชาวออสเตรเลีย ทุกวัน โดยเน้นการแก้ไขจุดข้อบกพร่องของ ชุติกาญจน์ คือเทคนิคการกระโดด และการทำสมาธิการออกตัว สลับกับการเล่นฟิตเนสในโรงยิม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กล้ามเนื้อ ส่วนสภาพสนามแข่งขัน นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ไทยไปแข่งขันปรีโอลิมปิกเกมส์ เมื่อปลายปี 2563 จัดว่าเป็นสนามที่ไม่ยากมากนัก เพราะนักกีฬาเจอสนามที่ยากกว่านี้มาแล้ว เป้าหมายคือพยายามให้นักกีฬาผ่านเข้ารอบลึก ๆ ให้ได้

สำหรับคณะนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย จะเดินทางไปยังกรุงโตเกียว ช่วงค่ำของวันที่ 21 กรกฎาคม ด้วยสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ JL034 จากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 21.55 น. ใช้เวลา 6 ชั่วโมง 15 นาที ถึงสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว เช้าวันที่ 22 กรกฎาคม เวลา 06.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยนักกีฬาและผู้ฝึกสอนทั้ง 3 คน จะเข้าพักอยู่ภายในหมู่บ้านนักกีฬา
ด้านความเคลื่อนไหวของ “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นประเภทถนนหญิง เมื่อวันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนคู่ใจ ได้ให้ จุฑาธิป ซ้อมตามแผนของ โค้ชลี เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน ด้วยการปั่นระยะทาง 60-70 กม. โดยไม่เร่งความเร็วมากนัก ให้รักษาระดับการเต้นของหัวใจอยู่ในโซน 2 ซึ่ง “โค้ชตั้ม” เลือกเส้นทางให้ จุฑาธิป ปั่นภายในสนามแข่งขันรถยนต์ฟูจิ สปีดเวย์ เส้นชัยของการแข่งขัน โดยสภาพสนามมีเนินสูง-ต่ำสลับกันตลอดทาง
“โค้ชตั้ม” กล่าวว่า สำหรับการฝึกซ้อมวันที่ 20 กรกฎาคม ได้ขับรถยนต์ประจำทีมพา จุฑาธิป ข้ามไปเมืองใกล้ กับกรุงโตเกียว เพื่อให้ จุฑาธิป ปั่นข้ามภูเขาลูกใหญ่ ระยะทางประมาณ 100 กม. แข่งขันทั้งหมดระยะ 137 กม.วันแรก วันที่ 17 กรกฎาคม ซ้อมระยะสั้น ๆ 30 กม.วันที่ 18 กรกฎาคม ซ้อมปั่นขึ้นภูเขาช่วงสุดท้าย วันที่ 19 กรกฎาคม ซ้อมภายในฟูจิ สปีดเวย์ และวันที่ 20 กรกฎาคม ซ้อมขึ้นภูเขาเส้นทางช่วงแรกการแข่งขัน จุฑาธิป ปรับเวลาการฝึกซ้อมเริ่ม 11.00 น. ทุกวัน เพื่อปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศ เริ่มเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น
สำหรับ “บีซ” จุฑาธิป และ โค้ชวิสุทธิ์ เจ้าภาพตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกวัน ผลการตรวจปรากฏว่าเป็น “ลบ” ทั้งสองคน

Cr..วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่