วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"มนตรีซีเกมส์" ชงออกกฏเหล็ก ลงดาบชาติเลื่อน-ยกเลิกซีเกมส์

“มนตรีซีเกมส์” ชงออกกฏเหล็ก ลงดาบชาติเลื่อน-ยกเลิกซีเกมส์

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “มนตรีซีเกมส์” เตรียมร่างกฎเหล็ก เพื่อลงโทษชาติเจ้าภาพซีเกมส์ ที่ขอถอนตัวไม่จัดศึกซีเกมส์ อย่างกะทันหัน ด้วยเหตุผลอันไม่สมควร “บิ๊กแน็ต” ซีอีโอสำนักงานบริหารซีเกมส์ เผย หาก “เวียดนาม” ไม่จัดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ปลายปีนี้จริงๆ จะเกิดความเสียหายกับชาติสมาชิกอาเซีย อย่างมาก เพราะทุกชาติได้จัดงบประมาณเตรียมความพร้อมของนักกีฬากันไปหมดแล้ว
หลังจากที่คณะมนตรีซีเกมส์ มีการประชุมออนไลน์ทางไกล เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณากรณีที่เวียดนามเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ขอเลื่อนการจัดการแข่งขันจากวันที่ 21 พ.ย.-2 ธ.ค.64 ออกไปเป็นเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย.65 โดยอ้างปัญหาการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 แต่ที่ประชุมมนตรีทุกชาติ ได้อภิปรายในประเด็นต่างๆ และแสดงความไม่เห็นด้วย ด้วยการลงมติโหวต 9 ต่อ 2 เสียง พร้อมให้เวลากับทางโอลิมปิกของเวียดนาม 15 วัน เพื่อกลับไปหารือกับรัฐบาล และต้องให้คำตอบในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เพื่อจะได้เป็นข้อสรุปชัดเจนว่าศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ปลายปีนี้ จะยังคงมีอยู่หรือไม่

“บิ๊กแน็ต” นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารซีเกมส์ พร้อมมนตรีซีเกมส์ของไทย และ “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ได้ร่วมแถลงข่าวความชัดเจนประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง ที่ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2564
ทั้งนี้ นายชัยภักดิ์ ได้ชี้แจงเหตุผลของที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ ถึงการที่เวียดนาม จะไม่สามารถเลื่อนการจัดการแข่งขัน ปีหน้าได้อย่างเด็ดขาด เพราะปีหน้าชาติสมาชิกแต่ละชาติ ต่างมีโปรแกรมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติมากถึง 5 รายการใหญ่ และการที่จะขอเลื่อนไปจัดในปี 2568 แทนประเทศไทย เป็นไปไม่ได้ เพราะเราได้รับการเห็นชอบจากรัฐบาลไปแล้ว โอกาสที่จะเป็นไปได้มากที่สุดคือ เวียดนาม เลื่อนไปจัดในปี 2570 แต่ทุกอย่างก็ต้องขึ้นอยู่กับการเจรจากับทางบรูไน ที่จะเป็นเจ้าภาพในปี 2570 ซึ่งทางบรูไน จะให้คำตอบภายใน 15 วัน เช่นกัน
ซีอีโอสำนักงานซีเกมส์ กล่าวต่อว่า หาก เวียดนาม ยืนยันจะไม่จัดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ตามกำหนดเดิม จะเกิดความเสียหายอย่างหนักกับทุกชาติอย่างแน่นอน เพราะว่าแต่ละประเทศ ได้ทุ่มงบประมาณการเตรียมความพร้อมมาร่วมปีกว่าแล้ว ซึ่งจากประเด็นดังกล่าวทำให้คณะมนตรีซีเกมส์ เล็งเห็นว่าในอนาคตควรจะมีการออกกฏหรือมาตรการ ที่จะมากำกับหรือมีบทลงโทษต่อประเทศ ที่ขอถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ อย่างกะทันหันและไม่มีเหตุผลอันพอสมควร หรือให้จ่ายค่าปรับ เพื่อให้เจ้าภาพเกิดความตระหนักและรับผิดชอบกับผลที่จะเกิดขึ้นต่อไป

Cr. :วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่