วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา9 ชาติสมาชิก ไม่เห็นด้วย "เวียดนาม" ขอเลื่อนจัด "กีฬาซีเกมส์" ปีหน้า

9 ชาติสมาชิก ไม่เห็นด้วย “เวียดนาม” ขอเลื่อนจัด “กีฬาซีเกมส์” ปีหน้า

พิมพ์ไทยออนไลน์ // 9 ชาติสมาชิกซีเกมส์ไม่เห็นด้วยกับเวียดนาม ด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 2 ขอเลื่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม เดือนพ.ย. เป็นเดือน พ.ค.หรือมิ.ย. ปีหน้า ให้เวลาตัดสินใจอีก 15 วัน ก่อนที่จะแจ้งอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไร
ดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ซีโอโอ สำนักงานบริหารกีฬาซีเกมส์ เป็นประธานการประชุมมนตรีซีเกมส์ผ่านการประชุมทางไกล เมื่อวันพุธที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณากรณีเวียดนามเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ขอเลื่อนการจัดการแข่งขัน จากวันที่ 21 พ.ย. ถึง 2 ธ.ค. 2564 ออกไปเป็นเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย. 2565 โดยอ้างปัญหาการแพร่กระจายของโควิด 19

ที่ประชุมมนตรีทุกชาติได้อภิปรายแสดงความไม่เห็นด้วย โดยส่วนใหญ่เน้นย้ำถึงเรื่องงบประมาณการเตรียมนักกีฬาของแต่ละชาติ และยังมีการแข่งขันกีฬารายการใหญ่อีกหลายรายการ ที่หลายชาติในซีเกมส์จะต้องส่งนักกีฬาไปแข่งขันด้วยคือ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่ปักกิ่ง เดือน ก.พ. กีฬาเอเชียนอินดอร์แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ไทย เดือน มี.ค. กีฬาเครือจักรภาพ ที่เมืองเบอร์มิงแฮม อังกฤษ เดือน ก.ค. กีฬาอิสลามิกโซลิดาริตี้เกมส์ ที่ตุรกี เดือน ส.ค. และกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่เมืองหังโจว จีน เดือน ก.ย.2565
ที่ประชุมสรุปความเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการแข่งขันไปเป็นปีหน้าถึง 9 ชาติคือ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ติมอร์เลสเตและไทย โดยมีแค่เมียนมาเท่านั้นที่เห็นด้วยกับเวียดนาม ซึ่งยังพยายามจะขอเลื่อนไปเป็นจ้าภาพปี 2568 แทนประเทศไทย โดยขอให้ไทยเจ้าภาพในปี2568 เลื่อนไปจัดปี 2570 แทน ซึ่งดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ยืนยันหนักแน่นว่าไทยจะไม่เลื่อนการเป็นเจ้าภาพปี 2568 แน่ เพราะได้รับการอนุมัตจากรัฐบาลไทยเรียบร้อยแล้ว

ที่ประชุมได้ให้เวลาเวียดนามอีก 15 วัน เพื่อหารือกับรัฐบาลเวียดนามอีกครั้งว่า ที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการแข่งขันไปปี 2565 ซึ่งรัฐบาลเวียดนามและคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายอย่างไร ให้แจ้งต่อที่ประชุมมนตรีซีเกมส์นี้อีกครั้งวันที่ 24 มิ.ย. เพื่อจะได้เป็นข้อสรุปชัดเจนว่า ซีเกมส์ครั้งที่ 31 ปลายปี 2564 จะยังคงมีอยู่หรือไม่ต่อไป
อย่างไรก็ตาม ดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ยืนยันว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปี 2568 แน่นอน หากเวียดนามจะขอเลื่อนไป ก็คงต้องให้ไปจัดต่อจากไทยในปี 2570 แทน โดยดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ได้รับอาสาเจรจากับบรูไน ซึ่งมนตรีซีเกมส์บรูไนจะได้นำคำตอบมาภายใน 15 วันเช่นกัน

Cr. :วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่