วันอาทิตย์, ตุลาคม 27, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"สองล้อ" ฝ่าวิกฤติโควิดจัดแข่งลู่ 3 สนามรวด ไม่มีคนดู "ยูซีไอ" รับรอง

“สองล้อ” ฝ่าวิกฤติโควิดจัดแข่งลู่ 3 สนามรวด ไม่มีคนดู “ยูซีไอ” รับรอง

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “สองล้อ” ฝ่าวิกฤติโควิด-19 จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” รวดเดียว 3 สนามติดต่อกัน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มข้นเป็นพิเศษ ในแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ให้ชมถ่ายทอดสดของไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association สำหรับสนามสุดท้าย สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) บรรจุเป็นการแข่งขันในระดับ CN
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยว่า ตามที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ลงนามประกาศการกีฬาแห่งประเทศไทย เรื่องคำสั่งปิดสถานที่และมาตรการการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) ปิดสถานที่และสนามกีฬาในพื้นที่ควบคุมของ กกท. (สนามกีฬาหัวหมาก) เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา

พลเอกเดชา กล่าวว่า ล่าสุด ผู้ว่าการ กกท.มีคำสั่ง ฉบับที่ 2 เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม สรุปได้ว่า สำหรับพื้นที่ควบคุมของ กกท. (สนามกีฬาหัวหมาก) ในส่วนสนามกีฬาหรือพื้นที่เพื่อออกกำลังกายประเภทกลางแจ้ง หรือในพื้นที่โล่งแจ้ง สามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. และจัดการแข่งขันได้โดยไม่มีผู้ชมในสนาม เพื่อส่งเสริมและพัฒนากีฬาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กรณีที่จะจัดการแข่งขันกีฬา ให้สมาคมกีฬาหรือผู้จัดการแข่งขันกีฬา แจ้งการแข่งขันกีฬาให้การกีฬาแห่งประเทศไทย พิจารณาล่วงหน้า เพื่อกำหนดมาตรการการป้องกันความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด
จากคำสั่งดังกล่าวของ ผู้ว่าการ กกท. สมาคมกีฬาจักรยานฯ เชิญคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ พร้อมฝ่ายเทคนิค ประชุมร่วมกันการปรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 สรุปว่า สมาคมฯ จะจัดแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ในแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) สนามต่อ ๆไป หลักแข่งขันมาแล้ว 2 สนาม โดยมีโปรแกรมการแข่งขันดังนี้ สนามที่ 3 วันที่ 28-30 พฤษภาคม, สนามที่ 4 วันที่ 4-6 มิถุนายน และสนามที่ 5 สนามสุดท้าย วันที่ 25-27 มิถุนายน ที่สนามเวโลโดรมหัวหมากทั้ง 3 สนาม

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ในส่วนสนามสุดท้าย สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้บรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันระดับ CN ผู้ชนะเลิศการแข่งขันรายการเปอร์ซูต ประชาชนชาย-หญิง, คีริน ประชาชนชาย-หญิง, ไทม์ไทรอัล ประชาชนชาย-หญิง, สแครชต์ ประชาชนชาย-หญิง และสปรินต์ ประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2022 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก ผู้ที่มีคะแนนรวมสูงสุดทั้ง 5 สนาม ได้ครองแชมป์ประเทศไทย มีสิทธิ์สวมเสื้อลายธงชาติไทยแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565
“นอกจากนี้ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันในสนามที่ 3 วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม และสนามที่ 5 วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน รายการปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์ เวลา 14.00-16.00 น. ทั้ง 2 วัน ส่วนวันอื่น ๆ สมาคมกีฬาจักรยานฯถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association รวมทั้งในสนามที่ 4 ให้ชมทุกวัน ช่วงที่มีสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด เพื่อเป็นการเยียวยาสโมสรสมาชิก แข่งขันสนามที่ 3 จะเลี้ยงอาหารกลางวันให้แก่นักกีฬาฟรี โดยแจกเป็นข้าวกล่องเพื่อรักษามาตรการการเว้นระยะห่าง และลดการแออัด” พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้จะเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้นมากกว่าเดิม มีการปิดกั้นพื้นที่สนามแข่งขันเข้า-ออกทางเดียว และห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าในสนามอย่างเด็ดขาด จะอนุญาตเฉพาะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมที่ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า พร้อมทั้งแนบผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR Test ที่มีผลเป็น “ลบ” ในระบบ ซึ่งต้องตรวจภายใน 72 ชั่วโมงก่อนแข่งขัน

กรณีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม แล้วให้นำหลักฐานการฉีดวัคซีนแนบมาในระบบการสมัครแข่งขันฯ และจะต้องรายงานบันทึกการเดินทาง (Timeline) ล่วงหน้าก่อนการแข่งขัน 14 วัน ซึ่งในวันแข่งขันทุกคนต้องแสดง QR Code เพื่อตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติ พร้อมกับดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” และมีการสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็คอิน มีการวัดอุณหภูมิร่างกาย พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน และล้างเท้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ
ทั้งนี้นักกีฬาที่สมัครเข้าแข่งขัน และทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน ลงทะเบียนทำไลเซ่นส์ ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ส่วนการทำประกันอุบัติเหตุ สมาคมฯประสานงานกับ บริษัท รู้ใจ จำกัด หรือประกันภัย “รู้ใจ” มาตั้งบูธให้บริการวันแข่งขัน โดยนักกีทำประกันอุบัติเหตุราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่