วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"สองล้อ" วางแผนเก็บตัวนักกีฬาชุดซีเกมส์ "ถนน-เสือภูเขา" พร้อมจัด "ปั่นในบ้าน ต้านโควิด" เฟสที่ 3

“สองล้อ” วางแผนเก็บตัวนักกีฬาชุดซีเกมส์ “ถนน-เสือภูเขา” พร้อมจัด “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟสที่ 3

พิมพ์ไทยออนไลน์ // “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 มีการแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ และมียอดผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้ปฏิบัติมาตรการของรัฐบาล และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด แต่ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ เราทำงานกันตลอดเวลา ล่าสุดได้เชิญสตาฟฟ์โค้ช และฝ่ายเทคนิค มาหารือเพื่อวางแผนเตรียมทีมนักกีฬาทีมชาติไทยชุด ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคมนี้

พลเอกเดชา กล่าวว่า ในส่วนของกีฬาจักรยาน เวียดนามบรรจุแข่งขันแค่ประเภทถนน และเสือภูเขา เท่านั้น โดยมีชิงชัยกันทั้งสิ้น 12 เหรียญทอง แบ่งออกเป็น ประเภทถนน 7 เหรียญทอง ประกอบด้วย ไครทีเรียม ชาย-หญิง, ไทม์ไทรอัลบุคคล ชาย-หญิง, แมสสตาร์ท บุคคลชาย, แมสสตาร์ท บุคคลหญิง, แมสสตาร์ท ทีมหญิง / ประเภทภูเขา 5 เหรียญทอง ประกบอด้วย ครอสคันทรี่ ชาย-หญิง, ดาวน์ฮิล ชาย-หญิง และ ครอสคันทรี่ทีมรีเลย์ ซึ่งทางเจ้าภาพตัดรายการทีมไทม์ไทรอัล ชาย-หญิง และ แมสสตาร์ท ทีมชาย ออกจากการชิงเหรียญทอง เท่ากับตัดโอกาสของทีมชาติไทย เนื่องจากนักปั่นของเราเป็นตัวเต็งที่จะกวาดเหรียญทองใน 3 รายการนี้ ขณะที่ประเภทเสือภูเขาก็ตัดรายการเมาเท่นไบค์อีลิมิเนเตอร์ออก ซึ่งนักปั่นไทยเราก็เป็นตัวเต็งเหรียญทองเช่นเดียวกัน
สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะให้สิทธิ์นักปั่นทีมชาติไทยชุดใหญ่ ที่มีผลงานเหรียญทองจากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ เป็นตัวหลักในการติดทีมชาติ ส่วนที่เหลือจะเป็นนักปั่นดาวรุ่งที่มีผลงานโดดเด่นมาเป็นตัวเสริม ส่วนแผนการเก็บตัวนักกีฬา ในช่วงนี้สถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ยังแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ จึงให้นักกีฬาฝึกซ้อมอยู่ที่บ้านไปก่อน โดยสมาคมฯ จะนำกิจกรรมขี่จักรยานออนไลน์ ในโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” มาดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนการฝึกซ้อมที่บรรดาสตาฟฟ์โค้ชวางเอาไว้

ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทย เปิดเผยว่า แผนการเก็บตัวของนักกีฬาประเภทถนนในระยะแรกนี้ หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง จะพานักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่นครราชสีมา โดยเล็งเส้นทางบริเวณเขาใหญ่, อำเภอปากช่อง, เขื่อนลำพระเพลิง และอำเภอวังน้ำเขียว เป็นต้น เนื่องจากพิจารณาแล้วเป็นพื้นที่ปลอดภัย มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนไม่มากนัก ส่วนแผนระยะที่สอง จะนำนักกีฬาไปเก็บตัวที่มุกดาหาร ปลายเดือนมิถุนายน โดยจะให้นักกีฬาแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ที่มุกดาหารเป็นเจ้าภาพ ต้นเดือนกรกฎาคม
“โค้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า แผนการเก็บตัวระยะที่สาม ราว ๆ เดือนสิงหาคม จะนำนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ระยอง เพื่อเตรียมเข้าร่วมแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย วันที่ 1-6 กันยายน จากนั้นจะยกขบวนไปเก็บตัวที่สงขลา เตรียมลงแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” วันที่ 16-25 กันยายน เส้นทางในจังหวัด สงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี อย่างไรก็ตาม ช่วง 3 เดือนก่อนแข่งขันกีฬาโอลิปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น จะเริ่มขึ้นปลายเดือนกรกฏาคม สตาฟฟ์โค้ชจะเน้นการฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นให้แก่ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันประเภทถนนหญิง เพื่อจะได้ทำผลงานให้ดีที่สุดใน “โตเกียว 2020”

ส่วน “โค้ชปู” เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทเสือภูเขาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ตามกำหนดเดิม แผนการเก็บตัวนักปั่นเสือภูเขาระยะแรก เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม ที่เชียงใหม่ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ก็ต้องชะลอออกไปก่อน เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นก็จะสำรวจพื้นที่ฝึกซ้อมที่มีความปลอดภัย เช่น ปราจีนบุรี ส่วนแผนระยะที่สองอาจจะย้ายกลับไปฝึกซ้อมที่เชียงใหม่ เนื่องจากมีความพร้อมทั้งสถานที่ และโรงแรมที่พัก ในระหว่างนี้ก็จะให้นักกีฬาลงแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทย สนามต่าง ๆ ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนด โดยสตาฟฟ์โค้ชจะพิจารณานักกีฬาที่มีผลงานดีที่สุดไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์
“โค้ชปู” กล่าวว่า นักกีฬาที่จะเรียกตัวมาทั้งชายและหญิง มีจำนวน 16 คน แต่อาจจะตัดให้เหลือ 11 คน โดยการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ในกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ มีชิงชัย 5 เหรียญทอง หวังจะได้เหรียญรางวัลจากประเภทดาวน์ฮิล แต่คู่แข่งขันสำคัญนักกีฬาหญิงไทย ก็คือนักปั่นเจ้าภาพเวียดนาม และฟิลิปปินส์ ส่วนคู่แข่งสำคัญนักกีฬาชาย เป็นนักปั่นจากอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

พลเอกเดชา ยังกล่าวเสริมว่า สำหรับกิจกรรมขี่จักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ที่สมาคมฯ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นับว่าเป็นเฟสที่ 3 แล้ว หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในช่วงที่มีการระบาดระลอกแรกเมื่อต้นปี 2563 และระลอกที่สองในช่วงต้นปี 2564 ปรากฎว่ามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากมาย และมียอดวิวรวมกันมากกว่า 1 แสนวิว จากการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ประเดิมจัดวันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทำการถ่ายทอดสดในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” เวลา 14.00-16.00 น. ให้แฟนจักรยานได้ชมอย่างเต็มอิ่ม 2 ชั่วโมงเต็ม ส่วนเส้นทางในการปั่นได้มอบให้ “โค้ชตั้ม” เป็นผู้สำรวจหาเส้นทางในแอปพลิเคชัน Zwift

Cr : วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่