วันศุกร์, กันยายน 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬาปัญจกีฬา ร่วมกับ ม.การกีฬาแห่งชาติ จัดทำหลักสูตรอบรมผู้ฝึกสอนฯ ลุ้นโควต้า "โตเกียวเกมส์"

ปัญจกีฬา ร่วมกับ ม.การกีฬาแห่งชาติ จัดทำหลักสูตรอบรมผู้ฝึกสอนฯ ลุ้นโควต้า “โตเกียวเกมส์”

พิมพ์ไทยออนไลน์// สมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เตรียมจัดทำการพัฒนา หลักสูตรการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาปัญจกีฬาฉบับที่ถาวร พร้อมกับเชิญ 5 สมาคมกีฬาประกอบด้วย กรีฑา ว่ายน้ำ ฟันดาบ ยิงปืนและขี่ม้ามาประชุมหารือร่วมกัน
ปัญจกีฬาประเดิมรายการใหญ่ จะส่งนักกีฬาทีมชาติไทยไปร่วมการแข่งขัน รายการ “UIPM 2021 PentathIon WorId Cup” ที่ประเทศฮังการี เดือนมี.ค.นี้ เพื่อลุ้นโควต้าไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2021 “โตเกียวเกมส์” ที่ประเทศญี่ปุ่น เดือนก.ค.นี้

นายสาโรช คุณีพงศ์ อุปนายกสมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะทำงานสมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการจัดทำหลักสูตรผู้ฝึกสอนกีฬาปัญจกีฬาฉบับถาวร ที่ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประทศไทย เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2564 โดยเชิญผู้แทนจาก 5 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย กรีฑา ว่ายน้ำ ฟันดาบ ยิงปืน และสมาคมกีฬาขี่ม้าฯมาร่วมประชุมหารือ เพื่อจัดทำการพัฒนา หลักสูตรผู้ฝึกสอนกีฬาปัญจกีฬา เพื่อให้เป็นแบบฉบับอย่างถาวร
นายสาโรช คุณีพงศ์ เผยภายหลังจากการประชุมในครั้งนี้ว่า ปัญจกีฬาเป็นกีฬาระดับสากล ที่มีการบรรจุแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์และกีฬาโอลิมปิกเกมส์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันผู้เล่นปัญจกีฬาของไทยยังมีไม่มากนัก เนื่องจากมีการนำเอาปัญจกีฬามาเผยแพร่ในประเทศไทย เมื่อประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมา และปัญจกีฬาก็เป็นกีฬาที่หาผู้เล่นได้ยากมาก ซึ่งนักกีฬาปัญจกีฬาจะต้องมีความสามารถเล่นกีฬาทั้ง 5 ชนิดคือ วิ่ง 800 ม. ว่ายน้ำ 200 ม. ฟันดาบเอเป้ ยิงปืนเรเซอร์ แะขี่ม้าข้ามเครื่องกีดขวาง จึงจะเป็นนักกีฬาปัญจกีฬาไปแข่งขันได้

อย่างไรก็ตาม สมาคมากีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ จัดการการพัฒนาหลักสูตรการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาปัญจกีฬา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้ผู้ฝึกสอนที่มีมาตราฐานวิชาชีพ ที่มีความรู้กีฬาทั่วไป และมีจรรยาบรรณที่ดี เพื่อมุ่งเน้นทักษะและวิธีการฝึกกีฬาปัญจกีฬา ซึ่งประกอบด้วยกีฬาวิ่ง ว่ายน้ำ ยิงปืน ฟันดาบ และขี่ม้า เป็นหลัก
นอกจากนี้ นายสาโรช คุณพงศ์ ประธานคณะทำงานสมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมการจัดการคัดเลือกนักกีฬาปัญจกีฬาทีมชาติไทย เพื่อไปร่วมการแข่งขัน รายการ “UIPM 2021 PentathIon WorId Cup” ที่ ประเทศฮังการี เดือนมีค.นี้ เพื่อลุ้นโควต้าไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 “โคเกียวเกมส์” ที่ ประเทศญี่ปุ่น เดือนก.ค.นี้

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่