วันศุกร์, กันยายน 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"ประธานเอซีซี" เสนอไทย จัดสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชียแทน "ยูเออี" เสธ.หมึก ลุ้นตั๋วลุยชิงแชมป์โลก

“ประธานเอซีซี” เสนอไทย จัดสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชียแทน “ยูเออี” เสธ.หมึก ลุ้นตั๋วลุยชิงแชมป์โลก

พิมพ์ไทยออนไลน์// “โอซามะ อัลชาฟาห์” ประธานคณะกรรมการบริหาร “เอซีซี” เสนอให้ประเทศไทยรับหน้าเสื่อจัดศึกจักรยานประเทศถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 แทนยูเออี “เสธ.หมึก” เผยดูแนวทางที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ของ “เอซีซี” หากได้รับการอนุมัติ เล็งกาญจนบุรี เป็นสนามแข่งขัน จัดเดือน ก.ค.64 ชี้จะส่งผลดีต่อนักปั่นไทยที่มีโอกาสควอลิฟายไปแข่งขัน “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021” ที่เบลเยี่ยม
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหาร (Management Committee) สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี วาระพิเศษ เมื่อวันที่ 27 มกราคม ผ่านระบบแอปพลิเคชันซูม (Zoom) ซึ่งมีวาระสำคัญคือ การเตรียมประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ของ เอซีซี จะมีขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)
พลเอกเดชา กล่าวว่า การประชุมใหญ่สามัญของเอซีซี หรือ ACC Congress ที่นครดูไบ เป็นการประชุมครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้แทนชาติสมาชิกเอซีซี จะเลือกวิธีการเข้าร่วมประชุมได้ทั้งเดินทางไปร่วมการประชุมด้วยตัวเองที่นครดูไบ หรือลงทะเบียนประชุมผ่านระบบออนไลน์ เนื่องจากในหลายชาติยังคงมีปัญหาการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงมาตรการจำกัดการเดินทางและมาตรการการกักตัวเมื่อเดินทางกลับไปยังประเทศอีกด้วย

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า การประชุมใหญ่สามัญดังกล่าว มีความสำคัญต่ออนาคตของ เอซีซี นอกเหนือจากจะมีการประชุมออนไลน์ครั้งแรก มีวาระการเลือกตั้งประธานเอซีซี และกรรมการบริหารชุดใหม่เข้าบริหารทิศทางการพัฒนาของวงการกีฬาจักรยานเอเชีย ในวาระอีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งการเลือกตั้งทั้งประธานเอซีซีและกรรมการบริหาร ทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) อนุมัติมาแล้วว่าสามารถลงคะแนนได้ทั้งเดินทางไปโหวตด้วยตัวเองหรือใช้ระบบออนไลน์ ทาง ยูซีไอ จะเป็นผู้จัดทำระบบการลงคะแนนเพื่อความเป็นธรรม โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ ตนเองได้รับการเสนอชื่อเข้าเป็นแคนดิเดตในคณะกรรมการบริหารด้วย ในขณะที่การเลือกตำแหน่งประธาน มี มร.โอซามะ อัลชาฟาห์ ประธานคนปัจจุบันชาวยูเออี, ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล ชาวมาเลเซีย และ มร.ฟาซริล จากอัฟกานิสถาน เป็นสามแคนดิเดต
“ในอีกวาระหนึ่งที่สำคัญคือการรายงานความคืบหน้าการเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 ที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง มร.โอซามะ ประธานเอซีซี รายงานต่อที่ประชุมว่ายูเออีไม่สามารถดำเนินการได้ในกรอบเวลาเดิม คือเดือนมีนาคม 2564 และตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไปโดยจัดเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งก็มีกรรมการบริหารหลายคนไม่เห็นด้วย เนื่องจากนักปั่นเอเชียจะเสียโอกาสในการคัดนักกีฬาจากเอเชียเข้าแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021ที่เบลเยี่ยม เดือนกันยายน 2564 ในฐานะแชมป์จากทวีปเอเชีย” พลเอกเดชา กล่าว

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ประธานเอซีซี ให้ความเห็นที่ประชุมว่า หากทางยูเออี ยังไม่พร้อมจัดแข่งขัน ประเทศที่มีความเหมาะสมที่สุดคือ ไทย เนื่องจากมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งในเรื่องเทคนิคการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งขัน ที่พักที่ได้มาตรฐาน ระบบการขนส่ง การเดินทาง รวมถึงมาตรการสาธารณสุขที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอันดับต้น ๆของโลก อีกทั้งประสบความสำเร็จการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา จนได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่าย
จากมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเอซีซี ที่ให้ไทยรับเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 แทนยูเออี ขอยืนยันว่าประเทศไทยพร้อมรับเป็นเจ้าภาพแทน เพื่อให้นักกีฬาจักรยานของเอเชียมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนักปั่นเอเชียที่ผ่านควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ประเภทถนน มีโอกาสแข่งขันเพื่อทดสอบอีกทางหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ต้องขอดูมติที่ประชุมใหญ่สามัญของเอซีซี วันที่ 22 มีนาคม เสียก่อน ว่ามีมติสอดคล้องกับแนวคิดของคณะกรรมการบริหารเอซีซี หรือไม่ หากมติที่ประชุมเห็นชอบให้ไทยจัดการข่งขันแทนยูเออี เราก็ยินดีที่จะรับมาดำเนินการต่อทันที

หากที่ประชุมใหญ่ให้ไทยจัดการแข่งขันแทนยูเออี โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมไม่เกินเดือนกรกฎาคม เบื้องต้นจะพิจารณาจังหวัดที่มีรัศมีห่างจากกรุงเทพฯ ไม่เกิน 200 กม. เช่น จังหวัดกาญจนบุรี เป็นต้น
“สำหรับผลดีที่จะเกิดขึ้น หากไทยจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 แทน มีด้วยกัน 2 ประการ คืด เป็นการแสดงให้นานาชาติได้เห็นว่าไทยมีความเหมาะสมที่จะจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เพราะมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ดีเยี่ยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก
และจะส่งผลดีกับนักกีฬาไทยที่มีโอกาสสูงการผ่านการควอลิฟายไปแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021 เดือนกันยายน ที่เบลเยี่ยม เนื่องจากนักกีฬาย่อมมีความคุ้นเคยกับสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศมากกว่าชาติอื่น”

 

 Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่