วันศุกร์, กันยายน 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"บุญลือ" เรียก กกท. แจงเหตุร้องเรียน "วิ่งเทรล-มวยแซท ฮีโร่ ซีรีส์ มวยไทย" ไม่โปร่งใส

“บุญลือ” เรียก กกท. แจงเหตุร้องเรียน “วิ่งเทรล-มวยแซท ฮีโร่ ซีรีส์ มวยไทย” ไม่โปร่งใส

พิมพ์ไทยออนไลน์// ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานประชุมคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 33 มี กรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เข้าประชุมอย่างพร้อมหน้า ที่ อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา
สาระสำคัญครั้งนี้มี 2 เรื่อง คือ พิจารณากำหนดแนวทางการพิจารณาเรื่องร้องเรียน เรื่อง ความไม่โปร่งใสการจัดการแข่งขันวิ่ง เทรล รายการ “ไทยแลนด์ บาย ยูทีเอ็มบี 2020” (Thailand by UTMB2020) ที่ ดอยอินทนนท์ และค่าใช้จ่ายการจัดการแข่งขันกีฬาชกมวยรายการ “แซท ฮีโร่ ซีรีส์ มวยไทย” ซึ่งได้ร้องเรียน ผู้อำนวยการสำนักกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทยและการพิจารณากำหนดแนวทางการพิจารณาศึกษาปัญหาความล่าช้าการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ

ดร.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ เลขานุการคณะกรรมาธิการ รายงานให้ที่ประชุมทราบเรื่องร้องเรียนความไม่โปร่งใสของกกท.การดำเนินการจัดการแข่งวิ่ง เทรล (Trail) รายการ Thailand by UTMB 2020 ที่ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เรื่องรายได้จากการจัดการแข่งขันค่าโฆษณา การบริหารจัดการรายได้ที่ขาดความชัดเจนโปร่งใส และการจ่ายเงินรางวัลแก่นักกีฬาที่มีนักกีฬาบางส่วนไม่ได้รับ ทั้งนี้เป็นการแข่งขันระดับโลก จะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและความเชื่อมั่นของการกีฬาแห่งประเทศไทยในวงการกีฬาไทยและระดับสากล เพื่อสร้างความโปร่งใสและเชื่อมั่นต่อการกีฬาแห่งประเทศไทย จึงเห็นควรพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงดังกล่าวให้เกิดความชัดเจน นอกจากนั้น การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังถูกร้องเรียนถึงการใช้งบประมาณการจัดการแข่งขันกีฬาชกมวยรายการ “แซท ฮีโร่ ซีรีส์ มวยไทย” ณ เวทีมวย เวิลด์ สยาม สเตเดียม (ตะวันนา) เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2563 เรื่องร้องเรียนทั้งสองเรื่องเกี่ยวข้องกับการดำเนินการของddm”
นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกีฬา รายงานต่อที่ประชุมว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 25 ม.ค.64 พล.อ. ยุทธศักดิ์ ศศิประภา อดีตประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สปช.และ สปท. เข้าพบ นาย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เร่งพิจารณาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความล่าช้าการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ทั้งนี้ ปัญหาความล่าช้าการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาความล่าช้า การดำเนินการตามบทเฉพาะกาลแห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ.2562 ที่คณะกรรมาธิการได้มีการหยิบยกขึ้นพิจารณาแล้วในการประชุมคณะกรรมาธิการกีฬา ครั้งที่ 19 เมื่อวันพุธที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเข้าชี้แจงต่อที่ประชุม ซึ่งที่ประชุมมีมติ มอบหมายให้ผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งข้อมูลรายงานชี้แจงข้อคำถามของคณะกรรมาธิการ เช่น ผลการดำเนินการตามมาตรา 77 แห่งบทเฉพาะกาล การสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย ประธานสภาวิชาการ อธิการบดี คณบดี และคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ผลความคืบหน้าและปัญหาอุปสรรคจาการดำเนินการ เป็นต้น ต่อมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รายงานผลตามมติดังกล่าวแล้วตามลำดับ แต่ในปัจจุบันปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ไม่มีความคืบหน้าประการใด

ภายหลังจากรับฟังการรายงาน ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ได้หารือในคณะกรรมาธิการฯ กรณีเรื่องร้องเรียน เรื่อง ความไม่โปร่งใสการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล ที่ ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ และค่าใช้จ่าย จัดการแข่งขันมวย “แซท ฮีโร่ ซีรีส์ มวยไทย” มีมติให้เชิญ ผู้ถูกร้องและผู้ร้องมาชี้แจงในที่ประชุมคราวต่อไป ส่วนกรณีปัญหาความล่าช้าการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ที่ประชุมมีมติ ติดตามผลความคืบหน้าการดำเนินการและร่วมกันหาแนวทางการแก้ไข ตลอดจนเร่งรัดการดำเนินการให้เป็นไปตามบทเฉพาะกาลแห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ.2562 โดยเชิญผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมในโอกาสต่อไป

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่