วันอังคาร, กันยายน 17, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬาขอบคุณคุณ JFA แต่งตั้ง มิโยะ โอกาโมโตะ คุมทัพชบาแก้ว

ขอบคุณคุณ JFA แต่งตั้ง มิโยะ โอกาโมโตะ คุมทัพชบาแก้ว

พิมพ์ไทยออนไลน์// คุณศิริมา พานิชชีวะ อุปนายกสมาคมฯ ฝ่ายฟุตบอลหญิง กล่าวขอบคุณ สมาคมกีฬาฟุตบอลญี่ปุ่น (JFA) หลังจากแต่งตั้ง มิโยะ โอกาโมโตะ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และชุด U-20
ศิริมา พานิชชีวะ เปิดเผยว่า “ในฐานะที่ดิฉันดำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคมฯฝ่ายฟุตบอลหญิง ขอขอบคุณสมาคมฟุตบอลประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ให้การสนับสนุนฟุตบอลหญิงไทย และมีความยินดีที่ คุณ มิโยะ โอกาโมโตะ เข้ามาทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าผู้ฝึกสอน และคุณนัตซึโกะ โทโดโรกิ ทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนผู้รักษาประตูให้กับทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี เชื่อมั่นว่าพวกเขาจะสามารถทำให้ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยพัฒนามากยิ่งขึ้น และหวังว่าการทำงานในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จะได้รับประโยชน์โดยทางอ้อมด้วยเช่นกัน”
สำหรับการแต่งตั้ง อดีตผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติญี่ปุ่นหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชุดแชมป์โลกปี 2018 รับหน้าที่กุนซือ “ชบาแก้ว” ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กับสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นผ่าน MOU การสรรหาผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License (เทียบเท่า AFC Pro License) เพื่อทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยหญิงชุดใหญ่ เตรียมทีมแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ ซึ่งเป็นรายการคัดเลือกทีมจากทวีปเอเชีย ไปแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง 2023 ที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพร่วม
ขณะที่ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลเเห่งประเทศไทย พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง กล่าวว่า “ผม ในนามนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้บรรลุข้อตกลงกับสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น การแต่งตั้ง มิโยะ โอกาโมโตะ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยคนใหม่ ทั้งกับทีมชาติชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี อย่างเป็นทางการ”
“ผมรู้สึกเป็นเกียรติ และขอบคุณอย่างมาก ที่ได้รับความร่วมมือจากมิสเตอร์ โคโซะ ทาชิมะ นายกสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น ผ่าน MOU ระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กับสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น การสรรหาผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License เข้ามายกระดับทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เพื่อพาทีมฟุตบอลหญิงของเรา การผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ให้ได้อีกครั้งในปี 2023”
“ณ ปัจจุบันการเเข่งขันในระดับนานาชาติ ประเทศที่เข้าร่วมการเเข่งขันนั้นจำเป็นจะต้องมีเฮดโค้ชในระดับ Pro License ซึ่งในขณะนี้ประเทศไทยอาจจะยังขาดเเคลนผู้ฝึกสอนหญิงในระดับนั้น จำเป็นต้องมองหาชาวต่างชาติเพื่อเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ เเละขณะเดียวกันเขาสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับทีมผู้ช่วยที่เป็นคนไทย เพื่อในอนาคตเราจะมีบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถใกล้เคียงกับผู้ฝึกสอนระดับเเนวหน้าของเอเชีย ”

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่