วันอังคาร, กันยายน 17, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวกีฬา"สองล้อ" หารือ "ศบค." ขออนุมัติ จัดแข่งขัน เยียวยาช่วยเหลือนักกีฬา-บุคลากร "เสธ.หมึก" ชี้กระตุ้นเศรษฐกิจ

“สองล้อ” หารือ “ศบค.” ขออนุมัติ จัดแข่งขัน เยียวยาช่วยเหลือนักกีฬา-บุคลากร “เสธ.หมึก” ชี้กระตุ้นเศรษฐกิจ

พิมพ์ไทยออนไลน์// “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยว่า จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดระลอกใหม่ในไทย รัฐบาลต้องประกาศให้บางจังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด รวมทั้งพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดอีก 5 จังหวัด ซึ่งจังหวัดที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะไปจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ส่งผลให้ต้องเลื่อนการแข่งขันตามโปรแกรมเดิมออกไปหลายรายการ
อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ล่าสุด สมาคมฯจัดทำคู่มือเตรียมจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อนำเสนอให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชุดเล็ก พิจารณาอนุมัติให้มีการจัดการแข่งขัน เมื่อปี 2563 สมาคมกีจักรยานฯจัดการแข่งขันแบบ New Normal คือแข่งขัน “แบบปิด” ไม่อนุญาตให้มีผู้ชมเข้าสนาม พร้อมวางมาตรการต่าง ๆ อย่างเข้มงวด จนได้รับการชื่นชมจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้ยกย่องว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ และเป็นสมาคมต้นแบบให้แก่สมาคมอื่น ๆ นำมาตรการนี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับกีฬาชนิดนั้น ๆ

“เสธ.หมึก” กล่าวว่า หาก ศบค. พิจารณาอนุมัติให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขัน ประเดิมแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติส์” ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ โดยสมาคมฯ จะจัดการแข่งขัน “แบบปิด” ไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าชม แต่จะให้ชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association รวมทั้งการจำกัดจำนวนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ตามอัตราส่วน โดยนักกีฬา 3 คน จะอนุญาตให้มีเจ้าหน้าที่ประจำทีมได้ 1 คน ซึ่งนักกีฬากับเจ้าหน้าที่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าทางออนไลน์ และจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ Rapid test ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมาแข่งขัน

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดสงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล-ปัตตานี และการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติรายการ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ระหว่างวันที่ 25-29 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งทั้ง 2 รายการ ได้รับการบรรจุลงในปฏิทินประจำปี 2021 ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯจัดทำคู่มือจัดการแข่งขันเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อนำเสนอให้ ศบค. พิจารณาอนุมัติเช่นเดียวกัน โดยมีมาตรการสำคัญคือการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ในโรงแรมสถานที่กักตัวทางเลือก หรือ ASQ รวมทั้งการทำประกันโควิด-19 ในวงเงินคนละ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,000,000 บาท

“การจัดการแข่งขันจักรยานทั้งรายการชิงแชมป์ประเทศไทย และการแข่งขันในระดับนานาชาติ นอกจากจะเป็นการเยียวยาช่วยเหลือนักกีฬา เจ้าหน้าที่ บุคลากรให้มีรายได้แล้ว ยังเป็นการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดต่าง ๆ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าระดับรากหญ้ามีรายได้เพิ่มมากขึ้น โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร มีคนไปใช้บริการกันเนืองแน่น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ เนื่องจากากรแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เผยแพร่ออกไปทั่วโลก ชาวต่างชาติเห็นสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามของแต่ละจังหวัด ที่เป็นเส้นทางผ่าน อยากมาท่องเที่ยวเมืองไทย และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ชาติต่าง ๆ ทั่วโลกได้เห็นว่าไทยมีมาตรฐานด้านสาธารณสุข และการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ยอดเยี่ยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก”

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่