วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกประชาสัมพันธ์NIA เตรียมจัดใหญ่มหกรรมนวัตกรรมและเครือข่ายสตาร์ทอัพไทย “SITE 2024” ในงาน อว. แฟร์ ภายใต้แนวคิด "Innovation for Growth...

NIA เตรียมจัดใหญ่มหกรรมนวัตกรรมและเครือข่ายสตาร์ทอัพไทย “SITE 2024” ในงาน อว. แฟร์ ภายใต้แนวคิด “Innovation for Growth and Sustainability”

พิมพ์ไทยออนไลน์//กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เตรียมจัดงานมหกรรม “STARTUP THAILAND x INNOVATION THAILAND EXPO 2024” หรือ SITE 2024 ภายใต้แนวคิด “Innovation for Growth and Sustainability” เพื่อเร่งสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจและสตาร์ทอัพไทยในทุกมิติ โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานนวัตกรรมที่น่าสนใจ การถ่ายทอดองค์ความรู้ การต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ สินค้านวัตกรรมสุดล้ำเพื่อจุดประกายไอเดีย โดยตั้งเป้าในการสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตอย่างยั่งยืนให้สตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรมไทย ซึ่งในปีนี้จัดร่วมกับงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยากร หรือ อว.แฟร์ “SCI Power” ตั้งแต่วันที่ 22 – 28 กรกฎาคม 2567 ณ โซน C ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เผยว่า “NIA เดินหน้าในบทบาท “ผู้กำหนดทิศทางนวัตกรรม (Focal Conductor)” ที่เชื่อมการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการนวัตกรรมและสตาร์ทอัพในทุกมิติ นำไปสู่การสร้างผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งยังมีบทบาทสำคัญในเชิงผู้กำหนดนโยบาย และอำนวยความสะดวกให้ระบบนิเวศนวัตกรรม เพื่อเอื้อต่อศักยภาพและการสร้างมูลค่าทางธุรกิจ ผนวกการรังสรรค์นวัตกรรมในกลุ่มผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพ และภาครัฐให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดงาน STARTUP THAILAND x INNOVATION THAILAND EXPO หรือ SITE ที่ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปีนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ช่วยยกระดับผู้ประกอบการนวัตกรรมและสตาร์ทอัพของไทยให้มีโอกาสเติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับการจัดงาน “STARTUP THAILAND x INNOVATION THAILAND EXPO 2024” หรือ SITE 2024 ในปีนี้ ได้จัดขึ้นภายใต้ แนวคิด “Innovation for Growth and Sustainability” โดยมี 3 วัตถุประสงค์หลักได้แก่ 1) สร้างความตระหนักเรื่องการนำนวัตกรรมมาใช้ประโยชน์ 2) สร้างการเติบโตและความยั่งยืนให้กับการดำเนินธุรกิจ และ 3) สร้างโอกาสให้กับวิสาหกิจเริ่มต้นและผู้ประกอบการฐานนวัตกรรม ซึ่งประกอบด้วย 5 กิจกรรมไฮไลต์ ได้แก่

• Forum: เวทีที่รวมเหล่าสตาร์ทอัพและนวัตกรชั้นนำของเมืองไทย และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ มาร่วมอัปเดต เทรนด์นวัตกรรมของโลก พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนานวัตกรรม ได้แก่ Road to Unicorn โดย คณะผู้บริหาร NIA Scale-up Thailand Fueling by Coach, Cash, and Connect โดย รศ.ดร.ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย Startup and Innovation Ecosystem in Montgomery County, Maryland, USA โดย Judy Costello Global Startup Scaling for Thai Startups โดย Linda Nguyen Schindler และงานสัมมนาและระดมความคิดเห็นการสร้างขีดความสามารถด้านการเงินและการลงทุนสําหรับโครงการนวัตกรรม สาขาการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศภายในประเทศไทย โดย NIA และ United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific (ESCAP)

• Marketplace: หรือตลาดสินค้านวัตกรรมที่ครบครันไปด้วยสตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการนวัตกรรมกว่า 300 รายที่จะมาแนะนำสินค้าและบริการที่ล้ำสมัยสอดรับเทรนด์นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนทางธุรกิจในโลกอนาคต และยังมีสินค้านวัตกรรมร่วมออกบูธจากหน่วยงานนานาชาติ ประกอบด้วย ประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และจีน

• Business Matching: เวทีพบปะความร่วมมือทางธุรกิจ ซึ่งถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญสำหรับสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมในการต่อยอดไอเดียสู่ธุรกิจนวัตกรรม หาคู่คิดคู่ค้า พร้อมรับคำปรึกษา เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างเข้มแข็ง โดยมีนักลงทุน บริษัทร่วมลงทุน และบริษัทขนาดใหญ่เข้าร่วมได้แก่ AIS the Startup, ALLY Global Management, Bangchak, Beacon Venture, InnoSpace (Thailand), MAX Venture, True Incube และ Y&Archer

• Prime Minister Award: พิธีมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพของประเทศ และเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้แก่สตาร์ทอัพไทยให้ก้าวสู่ตลาดต่างประเทศ
• Startup Thailand League 2024: National Pitching รอบชิงแชมป์ประเทศไทย 14 ทีมสุดท้ายของกิจกรรมการแข่งขันแนวคิดธุรกิจสตาร์ทอัพในระดับอุดมศึกษา โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “พลิกฝัน ปั้นธุรกิจ ด้วยแนวคิดที่แตกต่าง”

“ในปีนี้ถือเป็นความพิเศษกว่าทุกปีเพราะได้จัดร่วมกับงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยากร หรือ อว.แฟร์ “SCI Power” ซึ่งงานดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญในการแสดงศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุคมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในทุกช่วงวัย โดยเชื่อมั่นว่างาน SITE 2024 จะสามารถจุดประกายองค์ความรู้ แนวคิดในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ รวมทั้ง จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้า และต่อยอดทางธุรกิจให้สตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ โดยรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อเพิ่มโอกาสการแข่งขันในระดับสากล ทั้งยังเป็นการสร้างชื่อเสียงของประเทศ และเป็นอีกช่องทางในการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศต่อไป” ดร.กริชผกา กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนใจสามารถติดรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ https://www.mhesifair.com
และ Facebook: NIA: National Innovation Agency, Thailand#NIA #SITE2024 #StartupThailand #InnovationThailand #Innovation #Sustainability #อว #อวFair #FutureThailand #SciPower#กระทรวงอว #MHESI #กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม #อวFAIR #อวforall:Cr;มณสิการ รามจันทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่